Xét xử Hứa Thị Phấn và đồng phạm: Tiếp tục làm rõ việc mua bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch

Văn Vũ| 11/05/2018 21:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (11/5), TAND TPHCM tiếp tục xét xử vụ án Hứa Thị Phấn, nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ cùng 27 đồng phạm.

Trong phần thẩm vấn, các luật sư tham gia xét hỏi các bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan để làm rõ việc mua bán lòng vòng căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, gây thiệt hại cho TrustBank hơn 1.105 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, ông Lê Hồng Quân - Cục thanh tra giám sát ngân hàng tại TP Hà Nội - được thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) uỷ quyền tham dự phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Trả lời các câu hỏi của luật sư đặt ra, đại diện NHNN, ông Quân cho biết, đầu năm 2012, NHNN có quyết định thanh tra đối với TrustBank. Theo Kết luận thanh tra số 224 ngày 10/7/2012, nội dung thanh tra gồm 9 vấn đề về vốn điều lệ và việc mua bán tài sản cố định, trong đó có căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch.

Theo đại điện NHNN, tại thời điểm thanh tra, TrustBank đã vi phạm các quy định pháp luật về việc mua bán tài sản cố định vào thời gian trước đó, trong đó việc mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch. Từ đó, NHNN đã ra Quyết định số 128 ngày 12/6/2012 về việc xử phạt hành chính đối với 9 hành vi phạm của TrustBank là 154 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi luật sư truy vấn lý do vì sao khi phát hiện sai phạm tại TrustBank, NHNN đã tự xử phạt hành chính mà không chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra làm rõ về hành vi phạm này. Liệu việc ra quyết định xử phạt hành chính đối với TrustBank như vậy có đúng qui định pháp luật?

Đại điện NHNN cho biết sẽ trả lời bằng văn bản cho HĐXX sau.

Trả lời câu hỏi của Luật sư về việc TrustBank có văn bản xin tăng vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng lên 5.000 tỷ đồng, đại diện NHNN cho biết, năm 2011, NHNN có nhận được công văn đề nghị nâng vốn điều lệ của TrustBank. NHNN có văn bản chấp nhận về mặt nguyên tắc cho tăng vốn, nhưng trong văn bản ấy còn có những nội dung khác.

Theo đó, NHNN có những điều kiện đi kèm đối với TrustBank phải chấp hành và phải thực hiện theo quy định của pháp luật, nhưng đến khi có kết luận thanh tra thì TrustBank chưa thực hiện.

Xét xử Hứa Thị Phấn và đồng phạm: Tiếp tục làm rõ việc mua bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch

Bị cáo Nguyễn Vĩnh Mậu tại phiên tòa

Theo cáo trạng, 5 thành viên HĐQT, Ban điều hành TrustBank gồm: Hoàng Văn Toàn, Nguyễn Vĩnh Mậu, Trần Sơn Nam, Lâm Hồng Trinh, Hứa Xường, là những người trực tiếp quản lý và quyết định hoạt động của ngân hàng, biết rõ các quy định của Nhà nước về mua sắm tài sản cố định đối với ngân hàng, nhưng vẫn quyết định mua bất động sản số 5 Phạm Ngọc Thạch với giá 1.260 tỷ đồng là trái với quy định tại Điều 140 Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010, (quy định tỉ lệ đầu tư mua sắm tài sản cổ định không vượt quá 50% vốn điều lệ và Quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ của ngân hàng); vi phạm điểm q khoản 2 Điều 59 Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010 khi mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch với giá 1.260 tỷ đồng, tương đương 42% vốn điều lệ (trên 20% vốn điều lệ mà không thông qua họp Đại hội cổ đông).

Hơn nữa, ngày 19/7/2011, căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch được TrustBank – Chi nhánh Sài Gòn định giá thị trường là khoảng 291 tỷ đồng, để cho Dương Hiếu Trung vay 187,5 tỷ đồng. Nhưng đến ngày 8/8/2011 (gần 20 ngày sau), TrustBank lại quyết định mua căn nhà trên từ Công ty Lam Giang với giá 1.268 tỷ đồng.

Sau đó, “mua qua, bán lại”, Hứa Thị Phấn bán cho TrustBank với giá 1.260 tỷ đồng, dẫn đến gây thiệt hại cho TrustBank hơn 1.105 tỷ đồng.

Trước khi kết thúc phiên xét hỏi chiều nay, đại diện VKS đã hỏi ông Đặng Văn Thảo (người ký Kết luận thanh tra và Quyết định xử phạt hành chính số 128 ngày 12/6/2012 đối với TrustBank) xung quanh một số nội dung về số tiền mua sắm tài sản cố định của TrustBank thể hiện tại Kết luận thanh tra của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng của NHNN, đặc biệt là việc mua tài sản là căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch.

Ngày 14/5, TAND TP HCM tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án Hứa Thị Phấn và đồng phạm xét hỏi về hành vi Cố ý làm trái qui định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, trong việc hạch toán thu – chi khống gây thiệt hại cho TrustBank hơn 5.256 tỷ đồng. Theo cáo trạng, khoản dư nợ này đã bị đẩy cho Công ty Phương Trang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử Hứa Thị Phấn và đồng phạm: Tiếp tục làm rõ việc mua bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch