Xét xử Hứa Thị Phấn và đồng phạm: Nhóm Phương Trang khẳng định chỉ nhận gần 4.000 tỷ đồng tiền vay

Văn Vũ| 16/05/2018 21:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (16/5), TAND TPHCM tiếp tục xét xử vụ án Hứa Thị Phấn, nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ cùng 27 đồng phạm.

Các luật sư tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo, người liên quan để làm rõ hành vi về hạch toán thu chi khống, gây thiệt hại hơn 5.256 tỷ đồng cho TrustBank, trong đó tập trung hỏi đại diện của Công ty Phương Trang cùng 18 công ty, 22 cá nhân có quan hệ hợp tác (gọi tắt là nhóm Phương Trang) và đại diện Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng (CB) xung quanh khoản tiền giải ngân của TrustBank trước đây liên quan đến các khoản vay của nhóm Phương Trang.

Tại phiên tòa, đại diện CB cho rằng, từ năm 2010 - 2012, TrustBank chi nhánh Sài Gòn và chi nhánh Lam Giang đã giải ngân cho nhóm Phương Trang tổng cộng 83 khoản vay, một khoản phát hành trái phiếu, tổng số tiền TrustBank giải ngân trên sổ sách gần 16.468 tỷ đồng. Đến nay, CB xác định nhóm Phương Trang còn dư nợ hơn 25.941 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc là 9.437 tỷ đồng.

Xét xử Hứa Thị Phấn và đồng phạm: Nhóm Phương Trang khẳng định chỉ nhận gần 4.000 tỷ đồng tiền vay

Các luật sư tham gia tai phiên tòa.

Đại diện CB cũng cho biết thêm, trong các khoản nợ của nhóm Phương Trang, CB đã khởi kiện 26 vụ án ra TAND quận 1, 3, 7, Thủ Đức, Phú Nhuận, Bình Chánh, Nhà Bè (TP.HCM), TAND TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), TAND quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng)...

Sau khi đại diện CB cho biết thông tin này, chủ tọa phiên tòa đề nghị CB nhanh chóng có văn bản gửi cho các tòa án đang thụ lý đơn khởi kiện của CB đòi tài sản từ nhóm Phương Trang, tạm đình chỉ vụ án chờ kết quả của phiên tòa xét xử Hứa Thị Phấn và đồng phạm. Khi có văn bản gửi đi các Tòa án thì CB đồng thời gửi cho HĐXX một bản.

Trong khi đó, tại phiên tòa, trả lời cho HĐXX, đại diện VKS, các Luật sư thẩm vấn trước đó, đại diện nhóm Phương Trang nhiều lần khẳng định, trong tổng số dư nợ gốc theo sổ sách mà TrustBank giải ngân thì nhóm Phương Trang chỉ nhận được hơn 3.936 tỷ đồng. Điều này được thể hiện rất rõ trong cáo trạng của VKSNDTC.

Theo cáo trạng, số liệu do CB (tiền thân là TrustBank) cung cấp, từ ngày 26/05/2010 đến ngày 12/02/2012, TrustBank chi nhánh Sài Gòn và chi nhánh Lam Giang đã giải ngân cho nhóm Phương Trang tổng cộng 82 khoản vay, 01 khoản nhận nợ bắt buộc 35 tỷ đồng) và 01 khoản phát hành trái phiếu, với tổng sổ tiền trên sổ sách là 16.486 tỷ đồng, đã tất toán 36 khoản vay và thanh toán 32 tỷ đồng dư nợ gốc của khoản vay 250 tỷ đồng của Nguyễn Đông Hòa.

Tính đến ngày 15/11/2017, nhóm Phương Trang còn dư nợ hơn 25.941 tỷ đồng, gồm dư nợ gốc 9.437 tỷ đồng và dư nợ lãi hơn 16.504 tỷ  đồng.

Nhóm Phương Trang xác định: Trong tổng số 16.486 tỷ đồng TrustBank đã giải ngân trên sổ sách của 82 khoản vay, 01 khoản nhận nợ bắt buộc 35 tỷ đồng và 01 khoản phát hành trái phiếu doanh nghiệp từ trước đến nay, nhóm Phương Trang chỉ nhận được khoảng 3.936 tỷ đồng.

Xét xử Hứa Thị Phấn và đồng phạm: Nhóm Phương Trang khẳng định chỉ nhận gần 4.000 tỷ đồng tiền vay

Các bị cáo tại phiên tòa chiều nay.

Từ năm 2012, Công ty Phương Trang đã tố cáo Hứa Thị Phấn và TrustBank lợi dụng việc Công ty Phương Trang là doanh nghiệp có nhiều bất động sản và động sản, có nhu cầu cần vay tiền để đầu tư kinh doanh, nên đã bị buộc ký trước hồ sơ vay, chứng từ giải ngân và chứng từ nhận tiền mặt. Khi phê duyệt hồ sơ vay không thông báo cho Công ty Phương Trang. Lợi dụng các hồ sơ vay Công ty Phương Trang đã ký trước nhưng chỉ giải ngân cho vay một phần hoặc có hồ sơ vay không giải ngân đồng nào, đã rút tiền của TrustBank để sử dụng, đẩy dư nợ cho Công ty Phương Trang, gây thiệt hại cho TrustBank.

Đến nay, do nhóm Phương Trang xác định rõ chỉ thực nhận khoảng 3.936 tỷ đồng trong tổng 9.436 tỷ đồng dư nợ gốc tại ngân hàng, nên TrustBank (nay là CB) không thể đòi nợ và cũng không thể xử lý tài sàn bảo đảm để thu hồi nợ vay của nhóm Phương Trang.

Cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra, xác minh toàn bộ các khoản vay có liên quan đến dư nợ của nhóm Phương Trang tại CB; tiến hành truy ngược dòng tiền để xác định bản chất của các hoạt động cho vay, giải ngân, thu nợ... trong quan hệ tín dụng giữa nhóm Phương Trang với TrustBank.

Trên cơ sở hồ sơ, sổ sách, chứng từ lưu trữ tại ngân hàng; lời khai, tường trình của 14 bị can là cán bộ, nhân viên TrustBank; lời khai của các đối tượng có liên quan và các tài liệu, chứng cứ khác, xác định: Hứa Thị Phấn sở hữu 84,92% cổ phần TrustBank đã lợi dụng ảnh hưởng của mình tại TrustBank, thông qua Bùi Thị Kim Loan – Kế toán Công ty Phú Mỹ chỉ đạo một số cán bộ, nhân viên TrustBank chi nhánh Sài Gòn và chi nhánh Lam Giang thuộc Phòng Kế toán và Phòng Ngân quỹ thu - chi khống không dùng tiền mặt. Khi khách hàng phần lớn không đến ngân hàng thực hiện giao dịch, thực hiện hạch toán khống trên hệ thống SmartBank giải ngân các khoản vay của nhóm Phương Trang nhưng không chuyển tiền hoặc chuyển tiền không đủ cho nhóm Phương Trang, sau đó mới lấy chữ ký khách hàng để hoàn thiện thủ tục.

Thông qua hành vi này, Hứa Thị Phấn và đồng phạm đã đẩy dư nợ cho nhóm Công ty Phương Trang hơn 5.256 tỷ đồng. Tại phiên tòa, ngoại trừ bị cáo Bùi Thị Kim Loan quanh co chối tội, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi sai trái của mình như cáo trạng quy kết.

Ngày mai, phiên tòa tạm nghỉ. Ngày 18/5, phiên tòa tiếp tục làm việc với phần xét hỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử Hứa Thị Phấn và đồng phạm: Nhóm Phương Trang khẳng định chỉ nhận gần 4.000 tỷ đồng tiền vay