Xe ôm giả chủ nhà, tiếp tay cho lừa đảo nhà đất

Văn Kỳ| 11/08/2020 08:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Làm nghề xe ôm, nhưng để có thêm thu nhập, Trợ nhận lời đóng vai chủ nhà ký các giấy tờ ủy quyền giả, trợ giúp các đối tượng lừa đảo trong giao dịch nhà, đất.

Theo hồ sơ vụ án, Lê Văn Trợ (sinh năm 1956, tại TP HCM) làm nghề chạy xe ôm, có quen biết với một phụ nữ tên Liễu (chưa rõ lai lịch). Người phụ nữ này giới thiệu chuyên buôn bán nhà đất và đặt vấn đề với Trợ giả vai chủ nhà, giả chữ ký trong các văn bản khi ra các văn phòng công chứng thì được Trợ đồng ý.

Trước khi đến phòng công chứng, Liễu đưa cho Trợ một mẩu giấy ghi họ tên, ngày tháng năm sinh và địa chỉ chủ nhà để Trợ học thuộc lòng, để khi công chứng viên hỏi, Trợ sẽ trả lời chính xác như chủ nhà. Sau đó, Liễu đưa cho Trợ thông tin vợ chồng ông Lê Văn Thân, bà Phạm Thị Nước là người đứng GCNQSDĐ nhà, đất số 37A Nguyễn Thượng Hiền, Phường 5, quận Bình Thạnh.

Ngày 16/1/2017, theo hướng dẫn của Liễu, Trợ đóng vai ông Lê Văn Thân, cùng một đối tượng nữ (chưa rõ lai lịch) đóng vai bà Phạm Thị Nước đến văn phòng công chứng lăn tay, ký hợp đồng ủy quyền cho ông Mạc Hoàng Nam. Sau đó, ông Nam đã ra công chứng bán căn nhà trên và được người mua chuyển cho 3,75 tỉ đồng. Xong vụ việc này, Liễu cho Trợ 2.000.000 đồng. 

Ngày 11/4/2017, bà Bùi Thị Yến và ông Nguyễn Hùng Sơn là người mua được nhà, đất trên đi làm đăng ký biến động sang tên thì cơ quan chức năng cung cấp thông tin ông Thân và bà Lê Thị Nước (đồng sở hữu căn nhà trên) đã chết trước thời điểm uỷ quyền. Do đó, hợp đồng mua bán vô hiệu, bên mua bị thiệt hại 3,75 tỉ đồng.

Xe ôm giả chủ nhà, tiếp tay cho lừa đảo nhà đất

Bị cáo Trợ tại phiên tòa

Với thủ đoạn trên, cơ quan điều tra xác định, Trợ từng 5 lần nhận lời Liễu vào vai chủ nhà để đi ký các hợp đồng công chứng, trợ giúp các đối tượng lừa đảo trót lọt. Mỗi lần, gã xe ôm này đều nhận tiền công các đối tượng lừa đảo 2-3 triệu đồng.

Liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra xác định, có nhiều đối tượng cùng thực hiện trong một vụ việc, do đó các đối tượng khác sẽ được truy tố trong các vụ án khác.

Tại phiên xử sơ thẩm ngày 10/8 của TAND TP HCM, bị cáo Trợ khai nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng truy tố và hồ sơ cơ quan điều tra. VKSND cho rằng, hành vi của Trợ là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội nên cần được xử lý nghiêm.

Trước đó, với hành vi trợ giúp cho các đối tượng lừa đảo như trên, ngày 9/10/2019, Trợ đã bị TAND TP HCM tuyên phạt 7 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tuy nhiên bị cáo không ăn năn hối cải mà tiếp tục tái phạm, đây được xem là tình tiết tăng nặng. Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trợ 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe ôm giả chủ nhà, tiếp tay cho lừa đảo nhà đất