William Nguyen bị tuyên trục xuất khỏi Việt Nam

Văn Vũ| 20/07/2018 14:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa nhận định ông William Nguyen có hành vi phạm tội, tuy nhiên William Nguyen đã ăn năn hối cải, thừa nhận hành vi phạm tội và xin pháp luật khoan hồng… Tòa quyết định không tuyên án tù.

Sáng nay (20/7), TAND TP HCM đưa vụ án Nguyen William (tên gọi khác là Nguyen Anh William, William Nguyen, quốc tịch Hoa Kỳ) ra xét xử về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Theo bản án mà Tòa vừa tuyên, HĐXX nhận định, ông William Nguyen có hành vi gây rối trật tự công cộng. Tại phiên tòa, ông William Nguyen thừa nhận hành vi như cáo trạng của đại diện VKS công bố tại phiên tòa.

HĐXX xét thấy ông William Nguyen thành khẩn khai báo, chưa có tiền án, tiền sự. Tại phiên tòa, William Nguyen nhận thức được sai phạm là công dân nước ngoài không được tham gia biểu tình trái phép tại Việt Nam.

Ngoài ra William Nguyen xin pháp luật Việt Nam khoan hồng để William Nguyen trờ về Mỹ đóng góp công sức trí tuệ phục vụ nơi định cư.

Với suy nghĩ “uống nước, nhớ nguồn”, William Nguyen cũng trình bày tại phiên tòa là mình có cha mẹ là người Việt Nam, bản thân William Nguyen là dân tộc Kinh, nên mong muốn Tòa xem xét khoan dung cho William Nguyen có cơ hội đem tri thức đóng góp quê hương.

William Nguyen bị tuyên trục xuất khỏi Việt Nam

William Nguyen bị tuyên trục xuất khỏi Việt Nam

Tại phiên tòa, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị HĐXX tuyên trục xuất William Nguyen ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. 2 luật sư bào chữa cho William Nguyen đã đồng ý với đề nghị này của đại diện VKS.

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên chấp nhận đề nghị của VKS và các luật sư, qua đó tuyên trục xuất William Nguyen rời khỏi lãnh thổ Việt Nam; Tuyên trả máy tính, điện thoại và tất cả tài sản cơ quan chức năng đang tạm thu giữ; Bản án tuyên cũng thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với ông William Nguyen.

Theo cáo trạng của VKS công bố tại phiên tòa, từ năm 2016, William Nguyen đi du học tạc sỹ tại Singapore. Tại đây William Nguyen thường xuyên theo dõi tin tức đăng tải trên mạng xã hội liên quan tới Việt Nam nên biết có thông tin kêu gọi biểu tình phản đối Dự luật Đặc khu và luật An ninh mạng của Việt Nam vào ngày 19/6 tại Công viên Hòng Văn Thụ (quận Tân Bình, TPHCM) nên William Nguyen quyết định về Việt Nam tham gia biểu tình.

Trước khi về Việt Nam, William Nguyen nhắn tin trên mạng xã hội Facebook với người có tài khoản “Anthony T.Nguyen” về tình hình và cách thức tham gia biểu tình. Qua trao đổi, William Nguyen có nhắn tin ý định khi tham gia biểu tình thì không mang theo giấy tờ tùy thân và “sẽ đánh trả lại và bỏ trốn” khi bị cảnh sát giải tán biểu tình.

Khoảng 21h ngày 9/6, William Nguyen từ Singapore nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất và đến thuê khách sạn ở đường Nguyễn Thị Minh Khai.

Đến 9h ngày 10/6, William Nguyen đi uống cà phê, đọc tin trên mạng qua điện thoại thấy có biểu tình trái phép ở Công viên Hoàng Văn Thụ. William Nguyen đón xe đến và hòa vào đám đông tham gia biểu tình trái phép. Vừa tham gia biểu tình, William Nguyen lấy điện thoại di động chụp hình, quay phim và đăng lên mạng Twitter và Facebook cá nhân.

Khi đoàn người biểu tình trái phép bị rào cản của công an và dân quân tự vệ chặn lại, William Nguyen tiến lên tính đi qua nhưng bị chặn lại. William Nguyen liền vẫy tay kêu gọi mọi người xông lên phá hàng rào để đi về phía trước và đã phá được hàng rào.

Khoảng 13h cùng ngày, khi đoàn biểu tình đi đến ngã tư đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lý Chính Thắng, quận 3 thì có 4 xe ô tô tải của cảnh sát chặn ngang đường, William Nguyen yêu cầu cảnh sát dời xe cho đoàn biểu tình đi, tuy nhiên cảnh sát không chấp nhận.

William Nguyen liền trèo lên xe bán tải của cảnh sát đang dựng chắn đường, vẫy tay hô hào những người biểu tình trèo qua xe tải… rồi tiếp tục đi vào trung tâm thành phố. Tuy nhiên William Nguyen bị cơ quan chức năng đưa về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan điều tra, William Nguyen khai nhận biết rõ việc tham gia biểu tình là trái phép, chưa nghiên cứu về Dự luật Đặc khu và luật An ninh mạng. Khi tham gia biểu tình trái phép, biết rõ hành vi bạo động là vi phạm pháp luật nhưng vẫn dẫn đầu, hô hào kêu gọi và chống lại lực lượng điều hành giao thông.

Hành vi của William Nguyen, theo cơ quan chức năng là gây cản trở, ách tắc giao thông nghiêm trọng trong nhiều giờ liền từ Sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm thành phố, ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường trên các tuyến đường giao thông qua khu vực này.

Hành vi của William Nguyen, theo cơ quan điều tra là phạm vào tội “Gây rối trật tự công cộng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
William Nguyen bị tuyên trục xuất khỏi Việt Nam