Vướng vào lao lý vì huy động vốn trái phép

Ngọc Minh| 22/01/2019 17:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/1, TAND tỉnh TT-Huế đã tổ chức phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Kinh doanh trái phép” đối với Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Thuận Thành (gọi tắt là HTX Thuận Thành).

Các bị cáo gồm: Lê Thị Hương (SN 1958), trú tại Lê Thánh Tôn, phường Thuận Thành, Tp.Huế; Phạm Thị Minh Hoa (SN 1973), trú tại Yết Kiêu, phường Thuận Hòa, Tp.Huế; Võ Lập (1960), trú tại Đặng Dung, phường Thuận Thành, Tp.Huế; Phạm Hữu Bảo (SN 1958), trú tại Tạ Quang Bửu, phường Thuận Thành, Tp.Huế và Tôn Nữ Thu Huệ (SN 1962), trú tại Bạch Đằng, phường Phú Cát, Tp.Huế.

Theo cáo trạng, HTX Thuận Thành được thành lập theo Quyết định số 185/QĐ-UBND ngày 14/3/1998 của Ủy ban nhân dân thành phố Huế. Kế thừa toàn bộ tài sản, vốn các ngành nghề kinh doanh đã đăng ký trước đó của Hợp tác xã mua bán Thuận Thành, có trụ sở tại 92 Đinh Tiên Hoàng, phường Thuận Thành, Tp.Huế và có tư cách pháp nhân để hoạt động độc lập trong các quan hệ giao dịch.

Vướng vào lao lý vì huy động vốn trái phép

Các bị cáo tại phiên xét xử

Đến ngày 27/8/2010, HTX Thuận Thành đã 05 lần thay đổi đăng ký kinh doanh gồm rất nhiều ngành nghề nhưng không có ngành nghề kinh doanh tín dụng.

HTX Thuận Thành thực hiện chủ trương “Huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân với lãi suất theo lãi suất vay vốn của Ngân hàng hoặc thỏa thuận bằng hình thức phát hành sổ tiết kiệm nội bộ, lãi suất có thể điều chỉnh theo từng thời điểm”. Để thực hiện chủ trương này, Hương với tư cách là Chủ nhiệm hợp tác xã, đã trực tiếp soạn thảo mẫu sổ tiết kiệm, ký tên và đóng dấu HTX Thuận Thành để phát hành sổ tiết kiệm có thời hạn nhằm mục đích huy động vốn vay trong nhân dân.

Sau khi Luật Tổ chức tín dụng có hiệu lực vào ngày 01/01/2011, HTX Thuận Thành không được Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thừa Thiên Huế cấp giấy phép kinh doanh các hoạt động huy động vốn bằng hình thức phát hành sổ tiết kiệm có thời hạn. Trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2011 đến tháng 12/2013, Hương đã phát hành trái phép 117 sổ tiết kiệm, huy động vốn trong nhân dân của 88 trường hợp, với tổng số tiền là 11.298.682.100 đồng. Số người bị hại trong vụ án này lên đến 96 người và toàn là người đã lớn tuổi, đây là số tiền họ có được trong thời gian dài tích góp.

Các bị cáo Hoa, Huệ, Lập và Bảo mặc dù không có sự trao đổi, bàn bạc trong Ban Chủ nhiệm nhưng đã thực hiện theo sự chỉ đạo, ủy quyền của Hương, nên Phạm Thị Minh Hoa, Kế toán trưởng đã trực tiếp ký 99 sổ tiết kiệm với tổng số tiền là 10.310.188.300 đồng; Tôn Nữ Thu Huệ, thủ quỹ trực tiếp ký 92 sổ tiết kiệm với tổng số tiền là 10.056.877.800 đồng; Võ Lập, Phó Chủ nhiệm trực tiếp ký phát hành 15 sổ tiết kiệm với tổng số tiền là 894.337.000 đồng và Phạm Hữu Bảo, Phó Chủ nhiệm trực tiếp ký phát hành 07 sổ tiết kiệm với tổng số tiền là 338.110.000 đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thành thật khai báo, ăn năn hối cải, xin được nhận một mức án nhẹ nhất để có thể sống cùng với con cháu lúc tuổi già. Các bị cáo tuổi đã lớn, có nhân thân tốt. HĐXX xét thấy, hành vi của các bị cáo có tính chất nguy hiểm, gây thiệt hại nghiêm trọng cho xã hội, bị cáo cần một mức án nghiêm khắc để răn đe.

Vì vậy HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Thị Hương 9 tháng tù giam với tội danh “Kinh doanh trái phép”. Các bị cáo Phạm Thị Minh Hoa, Võ Lập, Phạm Hữu Bảo và Tôn Nữ Thu Huệ đều bị xử phạt từ 3-5 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng với tội danh “Kinh doanh trái phép”.

Về trách nhiệm dân sự, HTX Thuận Thành hiện có 02 công ty con đang hoạt động là: Công ty TNHH 1 thành viên Huế Thành và Công ty TNHH 1 thành viên Thuận Thành. Nên Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Thuận Thành phải có trách nhiệm trả lại toàn bộ số tiền còn lại đã chiếm đoạt của các người bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vướng vào lao lý vì huy động vốn trái phép