Vụ xâm hại quyền sở hữu nhãn hiệu Bảo Xuân: Giữ nguyên quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ

Huy Hùng| 30/08/2016 17:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên bác đơn khởi kiện, sửa bản án sơ thẩm số 13/2015/HC-ST ngày 22-9-2015 của TAND tỉnh Hậu Giang.

Ngày 29/8, tại TP.HCM đã diễn ra phiên tòa phúc thẩm vụ án đại diện cơ sở Ngân Anh kiện Cục Sở hữu trí tuệ về việc “khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ”.

Sau 4 năm kéo dài, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên bác đơn khởi kiện, sửa bản án sơ thẩm, giữ nguyên Quyết định số 11692/QĐ-SHTT của Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ.

Tại phiên tòa, ông Lê Ngọc Lâm, Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ đã giữ nguyên quan điểm kháng cáo toàn bộ bản án. Đồng thời, ông Lê Ngọc Lâm đã trình bày thêm nhiều căn cứ pháp lý và thực tiễn khẳng định, quyết định từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Bảo Xuân cho cơ sở Ngân Anh là đúng pháp luật.

“Cục không thể cấp chứng nhận cho những sản phẩm có thể gây nhầm lẫn, gây ra thiệt hại cho người tiêu dùng. Hơn nữa, chức năng nhiệm vụ của Cục không chỉ cấp hay không cấp chứng nhận mà Cục còn có chức năng bảo vệ người tiêu dùng, tránh gây ra nhầm lẫn trên thị trường. Vụ việc đã rất rõ ràng, nếu xử lý không đúng sẽ ảnh hưởng đến hiệu lực quản lý nhà nước và bộ mặt của bức tranh sở hữu trí tuệ Việt Nam, ảnh hưởng cả đến niềm tin của nhà đầu tư, các doanh nghiệp làm ăn chân chính cũng như các nhà đầu tư nước ngoài”, ông Lê Ngọc Lâm khẳng định.

Vụ xâm hại quyền sở hữu nhãn hiệu Bảo Xuân: Giữ nguyên quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ

Quang cảnh phiên tòa

Sau khi xét hỏi thêm nhiều nội dung cần được làm rõ, ông Võ Chí Thiện – đại diện Viện KSNDTC cho rằng: Phiên tòa sơ thẩm đã đánh giá chứng cứ chưa đúng các qui định của pháp luật, chưa làm rõ có hay không sự trùng lắp giữa hai sản phẩm.

Trong khí đó, Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ đã có kết luận giám định chỉ rõ hai sản phẩm trùng lắp nhau và cơ sở Ngân Anh cũng không có khiếu nại gì đối với quyết định giám định. Viện KSNDTC nhận thấy kháng nghị của Viện KSND tỉnh Hậu Giang và kháng cáo của Cục Sở hữu trí tuệ là có căn cứ, đề nghị áp dụng Luật tố tụng hành chính chấp nhận kháng nghị và kháng cáo, sửa án sơ thẩm, giữ nguyên quyết định Quyết định số 11692/QĐ-SHTT của Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ.

Chủ tọa phiên tòa, ông Đặng Quốc Khởi kết luận: Quyết định số 11692/QĐ-SHTT của Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ là đúng pháp luật, đúng thẩm quyền. Nội dung quyết định đúng các quy định của pháp luật. Kết luận giám định của Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ là một trong những chứng cứ quan trọng để xác định hàng hóa có trùng và gây nhầm lẫn hay không. Tòa quyết định chấp nhận đơn kháng cáo của Cục Sở hữu trí tuệ và Công ty Ích Nhân, kháng nghị của Viện KSND tỉnh Hậu Giang. Tuy nhiên, với nội dung kiến nghị của Công ty Ích Nhân về việc đề nghị thu hồi sản phẩm mang nhãn hiệu Bảo Xuân của cơ sở Ngân Anh, Tòa phúc thẩm cho rằng, vấn đề này không thuộc phạm vi giải quyết của vụ án tại phiên tòa. Bản án có hiệu lực ngay từ ngày 29/8/2016.

Kết quả phiên tòa phúc thẩm, theo các luật sư và đại diện Công ty Ích Nhân, Cục SHTT là khách quan, công bằng, bảo đảm cho các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ được thực thi. Theo phía Cục SHTT, kết quả này tạo niềm tin cho cơ quan quản lý Nhà nước đồng thời thúc đẩy mỗi doanh nghiệp và cá nhân không ngừng sáng tạo khi quyền sở hữu trí tuệ được bảo vệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ xâm hại quyền sở hữu nhãn hiệu Bảo Xuân: Giữ nguyên quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ