Vũ “nhôm” liên tục kêu oan trong phần thẩm tra lý lịch

Văn Vũ| 27/11/2018 20:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ án, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 – Công ty Bắc Nam 79) bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Hôm nay (27/11), TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản"; "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB).

Vũ “nhôm” liên tục kêu oan trong phần thẩm tra lý lịch

Các bị cáo tại Tòa

Theo đó, các bị cáo bị truy tố gồm Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch hội đồng Tín dụng DAB); Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó Tổng Giám đốc DAB) và 23 bị cáo khác về các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan đến vụ án, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 – Công ty Bắc Nam 79) bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Nhóm 26 bị cáo nêu trên bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 3.600 tỉ đồng của DAB được cảnh sát hỗ trợ tư pháp dẫn giải đến tòa từ 7h sáng nay.

Theo báo cáo của thư ký, bị cáo Vũ “nhôm”, bị cáo Trần Phương Bình và 24 bị cáo khác cũng có mặt đầy đủ. Ngoài ra, hơn 300 cá nhân, tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng được triệu tập đến tòa.

Trong phần kiểm tra căn cước, khi HĐXX thẩm tra lý lịch, Vũ “nhôm” một mực kêu oan và cho rằng không phạm tội gì trong vụ án này.

“Bị cáo bị oan quá. Bị cáo không phạm tội”, Vũ “nhôm” trình bày.

Tuy nhiên, Vũ “nhôm” đã bị HĐXX ngắt lời và cho biết phiên toà đang ở phần thẩm tra lý lịch, chưa đi vào xét hỏi nên bị cáo chỉ được phép trả lời những câu hỏi của HĐXX liên quan đến phần lý lịch của bị cáo.

Theo trình bày của Vũ “nhôm”, Vũ “nhôm” từng giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79. Ngoài tên tên Phan Văn Anh Vũ còn có hai tên là Lê Văn Sáu và Trần Đại Vũ. Bên cạnh đó, Vũ “nhôm” còn có quốc tịch Antigua và Barbuda.

Khi HĐXX xét hỏi về thời gian chuyển hộ khẩu về địa chỉ nhà ở TP HCM, Vũ “nhôm” trả lời không nhớ rõ.

Liên quan đến hành vi mà Vũ “nhôm” kêu oan trong phần thẩm tra lý lịch, cáo trạng thể hiện, năm 2013, DAB thua lỗ kéo dài, thiếu hụt tiền mặt, vàng số lượng lớn trong kho quỹ. Để bù đắp lượng tiền thiếu, bị can Bình có chủ trương tăng vốn điều lệ từ 5.000 lên 6.000 tỉ đồng để thu hút vốn đầu tư.

Do quen biết với nhau từ trước, Trần Phương Bình và Vũ “nhôm” đã bàn bạc và thống nhất, Vũ “nhôm” mua 60 triệu cổ phần DAB với giá 600 tỉ đồng khi DAB tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỉ đồng vào năm 2014. Mục đích để Vũ trở thành cổ đông lớn, có quyền chi phối tại DAB thì Vũ đồng ý.

Để có tiền mua cổ phần của DAB, Vũ “nhôm” thế chấp 220 lô đất tại TP Đà Nẵng để vay 400 tỉ đồng của DAB. Số tiền 200 tỉ còn thiếu, Trần Phương Bình chỉ đạo nhân viên DAB xuất quỹ khống cho Vũ “nhôm”.

Tuy nhiên, DAB không thể tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỉ đồng, nên ngày 8/4/2014, bị cáo Bình chỉ đạo DAB chuyển trả 600 tỉ đồng và hơn 9,5 tỉ đồng tiền lãi vào tài khoản của Công ty Bắc Nam 79 do Vũ “nhôm” làm chủ tịch HĐQT.

Nhận hơn 600 tỉ đồng cả gốc và lãi từ DAB, Vũ “nhôm” chỉ nộp lại cho nhà băng này 400 tỉ đồng, 200 tỉ còn lại Vũ “nhôm” giữ lại cùng với số tiền lãi gần 3,2 tỉ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Trần Phương Bình khai, Bình và Vũ thống nhất Vũ “nhôm” sẽ mua 60 triệu cổ phần DAB với giá 600 tỉ đồng khi DAB tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỉ đồng vào năm 2014, mục đích để Vũ “nhôm” trở thành cổ đông lớn, có quyền chi phối tại DAB.

Nguồn tiền mua cổ phần DAB là do Vũ “nhôm” thế chấp 220 lô đất tại Khu phức hợp Đô thị, thương mại, dịch vụ cao tầng (Harbour Ville), TP Đà Nẵng vay DAB 600 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra tài sản thế chấp của Vũ “nhôm”, Bình chỉ chấp nhận cho Vũ “nhôm” vay tối đa 400 tỉ đồng, còn thiếu 200 tỉ đồng, Vũ “nhôm” nhờ Bình giúp đỡ.

Ngày 17/01/2014, tại Phòng làm việc của Bình, có mặt Vũ “nhôm” và Nguyễn Đức Vinh, Bình chỉ đạo Vinh xuất quỹ chi 200 tỉ đồng của DAB chuyển vào tài khoản của Công ty Bắc Nam 79 để Công ty Bắc Nam 79 nộp tiền đăng ký mua cổ phần DAB.

Bình khai rằng, Vũ “nhôm” có mặt tại phòng làm việc của Bình, nghe nội dung mà Bình chỉ đạo Vinh xuất quỹ chi 200 tỉ đồng cho Vũ “nhôm”. Đồng thời, Vũ “nhôm” trực tiếp viết và ký chứng từ nộp khống 200 tỉ đồng, biết rõ nguồn gốc số tiền 200 tỉ đồng nêu trên là của DAB.

Sau khi DAB tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỉ đồng không thành công, Bình chỉ đạo DAB chuyển trả 600 tỉ đồng và hơn 9,5 tỉ đồng tiền lãi vào tài khoản của Công ty Bắc Nam 79.

Sau đó, Bình và Vũ “nhôm”  đã thống nhất, Bình bán 50 triệu cổ phần DAB của 04 cổ đông hiện hữu cho Công ty Bắc Nam 79 với giá 500 tỉ đồng. Bán cổ phần xong, Bình yêu cầu Vũ “nhôm” trả lại 200 tỉ đồng nên Vũ “nhôm” hứa sẽ bán đất ở Đà Nẵng để trả nợ cho Bình, đến nay Vũ “nhôm” chưa trả nợ cho Bình.

Cũng tại Cơ quan điều tra, bị cáo Nguyễn Đức Vinh thừa nhận làm theo chỉ đạo của ông Bình và khẳng định, Vũ “nhôm” tự viết và ký Chứng từ số 10000112 nộp khống 200 tỉ đồng, có mặt Vinh và Bình.

Tuy nhiên, Phan Văn Anh Vũ khai tại cơ quan điều tra rằng, Vũ và Bình dự kiến cùng hợp tác đầu tư 60 triệu cổ phần DAB khi DAB tăng vốn điều lệ từ 5.000 tỉ đồng lên 6.000 tỉ đồng vào năm 2014.

Nguồn tiền mua cổ phần có 400 tỉ đồng, Vũ thế chấp 220 lô đất vay DAB 400 tỉ đồng. Còn 200 tỉ đồng, Vũ chỉ ký chứng từ, không nộp tiền và Vũ cho rằng 200 tỉ đồng này là tiền của Trần Phương Bình.

Liên quan đến số tiền hơn 600 tỉ mà DAB chuyển vào tài khoản của Công ty Bắc Nam 79. Vũ đã sử dụng 600 tỉ đồng để Công ty Bắc Nam 79 mua 50 triệu cổ phần DAB của 04 cổ đông hiện hữu với giá 500 tỉ đồng, còn lại 100 tỉ đồng và số tiền lãi Vũ sử dụng cho hoạt động của công ty.

Theo đó, Vũ nghĩ rằng đây là tiền của Bình cho vay cá nhân, nay biết là tiền của DAB nên Vũ có trách nhiệm trả lại số tiền này để hoàn trả cho DAB.

Bên cạnh đó, kết luận giám định chữ ký và chữ viết của Phan Văn Anh Vũ của Viện khoa học hình sự Bộ Công an thể hiện, chữ ký và chữ viết “Phan Văn Anh Vũ” tại chứng từ số 10000112 ngày 17/01/2014 (mẫu giám định) và chữ ký và chữ viết “Phan Văn Anh Vũ” tại mẫu so sánh do cùng một người ký và viết ra.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục làm việc.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vũ “nhôm” liên tục kêu oan trong phần thẩm tra lý lịch