Vũ "nhôm": Bị cáo thấy xấu hổ, nhục nhã

Mạnh Hùng| 30/01/2019 11:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (30/1), phiên tòa xét xử phiên tòa xét xử bị cáo Phan Văn Anh Vũ cùng các đồng phạm đã khép lại phần tranh tụng, HĐXX đã cho các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi chuyển sang phần nghị án.

Là người đầu tiên nói lời sau cùng, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") cho biết, bị cáo rất muốn đưa ra lập luận, muốn nói rất nhiều nhưng bị cáo không dám đưa ra, không dám nói vì sợ bị quy là ngoan cố, chối tội. Bị cáo xuất thân là doanh nghiệp nhưng có dòng máu người lính, dám nhận những gì mình gây ra.

Vũ

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại phiên tòa

Bị cáo Vũ nói: “Từ khi bị khởi tố đến nay bị cáo luôn cảm thấy mình làm đúng không làm sai những gì cấp trên giao cho bị cáo. Tất cả tài sản mà bị cáo mua đều có hợp đồng và bị cáo đều hợp đồng cho công ty thì bị cáo được quyền định đoạt mọi tài sản. Bị cáo chỉ làm sao phát triển kinh tế theo nhiệm vụ giao. Nhưng sau hai ngày được VKS, tòa phân tích, bị cáo thấy mình sai, ý thức từ đầu chứ không dám nhận tội”.

Ngoài ra, bị cáo Vũ cũng chia sẻ thêm, bị cáo hối hận vì việc làm mình ảnh hưởng tới các lãnh đạo Bộ Công an. "Xin HĐXX xem xét kỹ vì anh Tuấn, Bách không đồng phạm với bị cáo. Hai Thứ trưởng không phạm tội Thiếu trách nhiệm trong vụ án này. Bị cáo không đồng ý với cáo trạng nhưng bị cáo không dám nói", Vũ nói.

Bị cáo Vũ cũng nói thêm bản thân bị cáo luôn tuân thủ pháp luật, bị cáo xin HĐXX xem xét các tình tiết.

Sau cùng, bị cáo Vũ nói lời xin lỗi gia đình bị cáo và các bị cáo Trần Việt Tân, Bùi Văn Thành, Phan Hữu Tuấn, Nguyễn Hữu Bách. Bị cáo Vũ nói không muốn có ngày hôm nay. Bị cáo thấy xấu hổ, nhục nhã.

Tiếp đến, bị cáo Nguyễn Hữu Bách nói: “Bị cáo chỉ xin được nói một điều thôi. Cũng tại nơi này cách đây 6 tháng bị cáo bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước. Cũng chính hành vi soạn thảo văn bản, một lần nữa bị cáo bị đưa ra xét xử tội Lợi dụng chức vụ. Bị cáo thấy với cùng một hành vi bị đưa ra xét xử ở hai phiên tòa khác nhau. Bị cáo thấy đau xót, thấy mình phải trả giá rất nhiều”.

Vũ

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Bị cáo Bách cũng chia sẻ thêm: "Cả cuộc đời bị cáo đến lúc này toàn tâm toàn ý phục vụ ngành Công an. Bị cáo chỉ xin HĐXX cho hưởng chính sách khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt để còn có cơ hội về chăm sóc gia đình".

Cũng trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Phan Hữu Tuấn nói: “Tôi cảm nhận qua cách hỏi, điều hành của HĐXX thì HĐXX đã nắm rõ hoàn cảnh, nguyên nhân mục đích. Tôi có 9 tháng trong trại tạm giam T16, tôi hiểu tâm lý của các bị can muốn ra tòa giống như người rơi xuống biển được thấy tàu. Tôi thấy vụ án của Phan Văn Anh Vũ đặc biệt nghiêm trọng vì vậy người liên quan cũng bị nặng. Nhưng mỗi người mỗi khác”.

Bị cáo này tiếp tục nói lên suy nghĩ của mình: “Cùng hành vi soạn thảo phát hành văn bản, cùng mục đích, động cơ giống hệt nhau, câu trả lời với cơ quan điều tra, cáo trạng không khác nhau, bản án trước đã nhận 7 năm do gửi văn bản cho sai đối tượng. Giờ tiếp tục lại như vậy, rất đau xót”.

Cuối cùng bị cáo Tuấn mong tòa xem xét khách quan, đúng người đúng tội.

Về phần mình, bị cáo Bùi Văn Thành cho rằng bản thân đã hết sức nỗ lực trong công tác nhưng cũng đã có những sai phạm. Trước tòa, bị cáo thành tâm nhận thấy sai phạm của bản thân trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Cái lớn nhất của con người là mất danh dự; vì vậy, bị cáo mong HĐXX xem xét, đánh giá nguyên nhân , bối cảnh, xem xét một chút đóng góp của bản thân… để đưa ra phán quyết khách quan.

Là người cuối cùng nói lời sau cùng, bị cáo Trần Việt Tân bày tỏ chưa bao giờ từ chối nhiệm vụ mà luôn sẵn sàng làm theo sự phân công của ngành. Đứng trước Tòa, bị cáo thấy rất đau xót và nhận trách nhiệm với vai trò Thứ trưởng Bộ Công an. Trong việc này, bị cáo có thiếu sót vì chưa bao quát hết công việc.

Vũ

Toàn cảnh phiên tòa xét xử

"Là chiến sĩ tình báo, hoạt động thầm lặng, hoạt động ở những địa bàn hết sức khó khăn và chỉ có một mình, chỉ có lòng tin vào Đảng, Đất nước, nhân dân, đồng đội. Hôm nay, nếu theo cáo trạng quy kết những bị cáo phạm tội, bị cáo không đổ lỗi và mong HĐXX sẽ có nhận định có tình, có lý", bị cáo Tân nói.

Khép lại phần nói lời sau cùng của các bị cáo, HĐXX TP. Hà Nội cho biết, sẽ tuyên án với các bị cáo vào 15h chiều nay (30/1).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vũ "nhôm": Bị cáo thấy xấu hổ, nhục nhã