Vụ lừa đảo tại công ty L&M Việt Nam: Hủy án để khởi tố điều tra Tổng giám đốc “ngoại”

Lê Hoàng| 19/01/2017 19:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/1, TAND cấp cao tại TP. HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Thị Bạch Tuyết (SN 1973, ngụ Phan Xích Long, quận Phú Nhuận) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Với nhận định cấp sơ thẩm bỏ lọt ông Yee Lip Chee (quốc tịch Malaysia), Tổng Giám đốc Công ty TNHH L&M Foundation Specialist Việt Nam, HĐXX đã tuyên hủy án để khởi tố điều tra ông Chee.

Vụ lừa đảo tại công ty L&M Việt Nam: Hủy án để khởi tố điều tra Tổng giám đốc “ngoại”

HĐXX công bố bản án phúc thẩm

Theo bản án sơ thẩm, Công ty TNHH L&M Foundation Specialist Việt Nam (viết tắt là Công ty L&M VN) là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, trụ sở tại đường Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình do ông Wong Kong Hee làm Chủ tịch HĐQT, ông Yee Lip Chee làm Tổng Giám đốc (TGĐ).

Công ty mở hai tài khoản tại Ngân hàng OCBC (Oversea Chinese Banking Corporation) và UOB (United Overseas Bank), chi nhánh TP. HCM. Ngày 2/12/2009, Công ty L&M tuyển dụng bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết làm kế toán trưởng. Giữa năm 2012, hết hợp đồng lao động với Công ty TNHH L&M VN, bà Tuyết thôi việc.

Bản án sơ thẩm cáo buộc bị cáo Nguyễn Thị Bạch Tuyết là kế toán trưởng Công ty L&M, đồng thời là Giám đốc Công ty Đại Hồng Tùng. Hai công ty trên không có giao dịch nhưng bị cáo là người thực hiện 51 lần chuyển tiền với tổng số tiền 12,7 tỷ đồng. Trong đó, ông  Chee đã 25 lần ký phiếu yêu cầu chuyển tiền với tổng số tiền hơn 6,6 tỷ đồng, bà Tuyết chỉ phải chịu trách nhiệm về số tiền 6,058 tỷ đồng.

Cấp sơ thẩm tuyên phạt bà Tuyết mức án 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo phải bồi thường 6,058 tỷ đồng. Ngoài ra, cấp sơ thẩm còn ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” có liên quan đến 25 phiếu yêu cầu chuyển tiền có chữ ký của ông Chee, gây thiệt hại hơn 6,6 tỷ đồng của Công ty L&M VN để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Vụ lừa đảo tại công ty L&M Việt Nam: Hủy án để khởi tố điều tra Tổng giám đốc “ngoại”

Ông Yee Lip Chee ,Tổng Giám đốc Công ty TNHH L&M Foundation Specialist Việt Nam tại phiên tòa sơ thẩm

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Tuyết kháng cáo kêu oan, ông Yee Lip Chee kháng cáo yêu cầu hủy quyết định khởi tố vụ án nhưng không trực tiếp đến tòa, VKSND TP. HCM kháng nghị yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo.

Theo bà Tuyết, ông Yee Lip Chee lấy tư cách TGĐ đã lập một văn bản cam kết ngày 5/1/2010 thể hiện: “Công ty L&M đã và sẽ tiếp tục nhập máy móc thiết bị cũ về Việt Nam trị giá khoảng 2 triệu USD của công ty mẹ tại Singapore, để hợp thức hóa tăng vốn đầu tư, nhưng L&M Việt Nam sẽ phải trả cho công ty mẹ bằng tiền mặt. Ông Yee Lip Chee sẽ ký chuyển khoản số tiền cần thiết đến tài khoản số 086.10.00082.002 tại Ngân hàng An Bình do bà Tuyết đứng tên. Bà Tuyết được hưởng một khoản tiền tương ứng 3% tổng số tiền đã chuyển vào tài khoản trên theo từng lần chuyển.

Bà Tuyết có trách nhiệm rút tiền mặt từ tài khoản trên để trả lại cho ông Yee Lip Chee ngay khi nhận được tiền và số tiền bà Tuyết được hưởng sẽ được trả ngay cho bà Tuyết mà không cần phải có biên nhận giữa hai bên. Ông Yee Lip Chee hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc chuyển tiền theo thỏa thuận này”. TGĐ Yee Lip Chee ký tên và đóng dấu vào  tờ “cam kết”.

Bà Tuyết cho rằng bà thực hiện theo “cam kết” với ông Chee và chỉ hưởng 3% theo thỏa thuận. Luật sư Trần Hải Đức bào chữa cho bà Tuyết cho rằng nếu hành vi của bị cáo cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thì hành vi của ông Chee có dấu hiệu đồng phạm của tội danh trên.

Qua xem xét các tài liệu chứng cứ, HĐXX nhận định trong vụ án, một mình bị cáo Tuyết không thể thực hiện được hành vi gian dối; các tài liệu đã thể hiện vai trò của ông Chee và ông Wong Kong Hee chưa được làm rõ; Có hay không chỉ đạo của Chee đối với bị cáo Tuyết trong việc chuyển tiền để chiếm đoạt rồi chia cho bị cáo 3%? Đây là vấn đề mấu chốt của vụ án. Bị cáo Tuyết chỉ là nhân viên cấp dưới của ông Chee.

Cấp sơ thẩm chưa làm rõ nhiều vấn đề, phải xác định vai trò, trách nhiệm của ông Chee nên cần hủy án để tiến hành khởi tố ông Chee, nhằm giải quyết khách quan vụ án. Từ đó, HĐXX chấp nhận kháng cáo, hủy án sơ thẩm chuyển về VKSND TP. HCM giải quyết lại theo thủ tục chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ lừa đảo tại công ty L&M Việt Nam: Hủy án để khởi tố điều tra Tổng giám đốc “ngoại”