Vụ lây nhiễm bệnh sùi mào gà ở Hưng Yên: Nữ y sĩ lĩnh án phạt 10 năm tù

Mạnh Hùng| 10/04/2019 19:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 7 ngày xét xử và nghị án kéo dài, chiều nay (10/4), TAND tỉnh Hưng Yên đã đưa ra phán quyết cuối cùng với bị cáo Hiền về vụ án lây nhiễm bệnh sùi mào gà cho trẻ em ở địa phương này.

Theo đó, HĐXX TAND tỉnh Hưng Yên đã quyết định tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Hiền (SN 1969, ở xã Dạ Trạch, Khoái Châu, Hưng Yên) lĩnh án 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về khám, chữa bệnh”.

Ngoài hình phạt tù, Tòa còn phạt bổ sung với bị cáo 10 triệu đồng sung công quỹ nhà nước, cấm bị cáo Hiền hành nghề trong 3 năm và buộc bị cáo Hiền phải bồi thường tổng số tiền hơn 2,2 tỷ cho 111 cháu bị mắc bệnh sùi mào gà do làm thủ thuật nong giãn bao quy đầu tại cơ sở khám chữa bệnh không có giấy phép, không đủ trình độ chuyên môn, không đảm bảo đúng quy trình khám chữa bệnh.

Vụ lây nhiễm bệnh sùi mào gà ở Hưng Yên: Nữ y sĩ lĩnh án phạt 10 năm tù

Bị cáo Hiền tại phiên tòa xét xử

Theo HĐXX, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi vi phạm tội, bị cáo ân hận vì hành vi của bị cáo đã để lại hậu quả không mong muốn… nên cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung.

Từ đó, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Hưng Yên đã quyết định tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Hiền mức án và tội danh như đã nêu trên.

Trước đó, trong phần luận tội và đề nghị mức án, vị đại diện VKS cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo Hoàng Thị Hiền đã vi phạm quy định hành nghề, không đảm bảo các quy định vệ sinh, vô khuẩn dụng cụ khám bệnh; hành vi đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang, lo lắng cho gia đình bị hại. Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, tích cực bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình bị hại. Do đó, đại diện VKS đề nghị xử phạt bị cáo Hiền mức án từ 9 -10 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Cũng trước đó, trong phần xét hỏi, bị cáo Hiền cũng khẳng định số lượng các cháu bé đến nong dãn bao quy đầu không đông. Đứng trước bục khai báo, Hiền liệt kê rành rọt về “đồ nghề” dùng trong việc khám chữa bệnh của mình gồm: Bông, băng, gạc; khay quả đậu (khay y tế bằng inox hoặc bằng sứ), panh, găng tay y tế, nước muối sinh lý, các loại thuốc sát khuẩn povidine và thuốc mỡ.

Mỗi lần thực hiện, Hiền khai đều tiệt trùng các dụng cụ khám chữa bệnh. “Đầu tiên bị cáo rửa dụng cụ bằng nước sạch, sau đó rửa bằng xà phòng lifeboy, rồi cho những dụng cụ bằng kim loại vào khay, cho lên bếp ga gia đình đun sôi khoảng 30 – 40 phút”, lời khai của bị cáo tại tòa.

Theo lời khai tại tòa, bị cáo chỉ luộc những dụng cụ bằng kim loại; còn những loại thuốc trong lọ, bị cáo dùng bôi chung cho nhiều cháu. Bị cáo nghĩ sau khi đun sôi trên bếp gas khoảng 30 – 40 phút thì không còn vi rút lây nhiễm.

Song, nhiều bị hại lại khẳng định, có những hôm Hiền làm thủ thuật nong dãn bao quy đầu cho 2, 3 cháu cùng một lúc. Một phụ huynh cho biết có lúc bị cáo Hiền đi găng tay, có lúc không. Bị cáo chỉ thay bơm kim tiêm, còn kéo và panh thì không thay, cũng không luộc mà dùng làm cho cháu khác luôn.

Khi phát hiện bộ phận sinh dục của các bé trai có triệu chứng như sưng tấy, đau rát, mưng mủ..., người này mách người kia tìm đến phòng khám của Hiền. Vừa mới kiểm tra, Hiền đã “phán” các cháu bị viêm nhiễm, cần phải nong dãn bao quy đầu.

Ngay khi được người nhà các cháu bé đồng ý, Hiền nhanh chóng thực hiện thủ thuật nong dãn bao quy đầu: “Bị cáo lấy bông sát khuẩn vào đầu dương vật, dùng thuốc nước rửa, làm lộ bao quy đầu, làm sạch mủ, bã đậu cho các cháu; có trường hợp thì bị cáo đeo cả 2 găng tay; khi các cháu khám lại thì bị cáo chỉ đeo một bên găng tay”, lời bị cáo khai.

Sau khi làm thủ thuật xong, bị cáo Hiền bôi thuốc và hướng dẫn các bậc phụ huynh về vệ sinh; đồng thời Hiền tự kê đơn, bán thuốc, hướng dẫn gia đình cho các cháu uống. Mỗi ca làm thủ thuật nong dãn bao quy đầu, tùy thuộc vào mức độ nặng, nhẹ mà bị cáo thực hiện trong thời gian từ 20 – 30 phút. Mỗi một ca, bị cáo thu từ 300.000 đến 500.000 đồng/cháu.

Trước đó, vụ án đã từng được đưa ra xét xử, tuy nhiên trong các lần xét xử ấy đã phải tạm dừng hoặc hoãn tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung, do có thêm bị hại đến tòa xuất trình chứng cứ, tài liệu mới.

Quá trình điều tra bổ sung đã xác định có tổng số 29 cháu nhỏ tại địa phương được đưa đến nhà Hoàng Thị Hiền khám, nong dãn bao quy đầu và bị mắc bệnh sùi mào gà nhưng chỉ có gia đình của 14/29 cháu nhỏ là đề nghị cơ quan chức năng xử lý đối với y sỹ Hoàng Thị Hiền.

Ngày 23/10/2018, CQĐT đã ra quyết định trưng cầu giám định tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương giám định nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà đối với 14 cháu nhỏ.

Tại bản cáo trạng mới  của Viện KSND tỉnh Hưng Yên ngày 14/1/2019 nêu rõ từ năm 2015 - tháng 7/2017, Hoàng Thị Hiền là y sĩ công tác tại Trạm y tế xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đã thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh, tiến hành nong dãn và vệ sinh bao quy đầu trái quy định, không có giấy phép hoạt động, không có đủ trình độ chuyên môn và không đảm bảo vệ sinh vô khuẩn dụng cụ khi khám chữa bệnh, nong dãn bao quy đầu… Hậu quả làm lây nhiễm bệnh sùi mào gà cho 117 cháu nhỏ, gây tổn hại sức khỏe cho 114 cháu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ lây nhiễm bệnh sùi mào gà ở Hưng Yên: Nữ y sĩ lĩnh án phạt 10 năm tù