Vụ gây thất thoát hàng trăm tỷ tại CTLT Hậu Giang: Nhiều mâu thuẫn trong lời khai của các bị cáo

Ngọc Thành - Minh Thư| 28/02/2018 20:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ thất thoát hàng trăm tỷ tại CTLT Hậu Giang, lời khai các bị cáo có nhiều mâu thuẫn. Bước vào ngày xét xử thứ 2, đa số các bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội.

Ngày 28/2, TAND tỉnh Hậu Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày thứ 2 đối với 6 bị cáo trong vụ án Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần lương thực Hậu Giang (CPLTHG) gây thất thoát 172 tỷ đồng.

Các bị cáo gồm: Võ Trường Hùng (41 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc ), Đặng Hoàng Việt (nguyên Phó Tổng Giám đốc), Trần Xuân Mãi (nguyên Kế toán trưởng), Lê Trần Quang Thái (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh) và Võ Thị Thu Hà (Giám đốc Công ty TNHH XNK - TM Võ Thị Thu Hà) cùng bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Huỳnh Văn Thông (Phó Tổng Giám đốc kiêm nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CPLTHG) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Vụ gây thất thoát hàng trăm tỷ tại CTLT Hậu Giang: Nhiều mâu thuẫn trong lời khai của các bị cáo

Quang cảnh phiên tòa

Trong buổi sáng, phiên tòa bước vào phần xét hỏi. Theo đề nghị của các luật sư, tòa đã cho cách ly bị cáo Hùng và Hà để xét hỏi.

Theo đó, Hùng và Hà thừa nhận hành vi phạm tội, tuy nhiên trong lời khai của 2 bị cáo vẫn còn khá nhiều điểm mâu thuẫn với nhau. Hùng thừa nhận những hợp đồng ký kết thông qua Hà đều là hợp đồng khống. Trong khi đó, bị cáo Hà lại khai các hợp đồng này là hợp đồng thật.

Các bị cáo còn lại không nhận tội mà cáo trạng đã quy kết. Các bị cáo Việt, Mãi, Thái khai không hề biết việc Hùng và Hà đã thỏa thuận ký các hợp đồng khống với nhau.

Riêng bị cáo Thông thừa nhận mình đã không làm hết chức trách, nhiệm vụ, không yêu cầu báo cáo định kỳ tình hình kinh doanh, không kiểm tra giám sát việc ký kết hợp đồng mua bán gạo của Hùng dẫn đến việc Hùng đã gây ra thiệt hại cho Công ty trong một thời gian dài. Nhưng đối với vấn đề này Thông cho rằng do bản thân vừa là Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực Miền Tây lại vừa làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, trong đó có Công ty CPLTHG nên không quán xuyến hết các công việc được giao. Thông cũng cho rằng, Hùng đã tự ý tiến hành đàm phán, mua gạo, chuẩn ký kết hợp đồng ngoại thương với Công ty Thái Lan mà không thông qua Hội đồng quản trị. Thông chỉ biết sự việc khi Tổng công ty đến kiểm tra và phát hiện sai phạm. Trong cuộc họp kiểm điểm việc điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra sau đó, Hùng đã đứng ra cam kết đến cuối 4/2013, sẽ thu hồi dứt điểm số nợ đối với Công ty của Hà. Tuy nhiên sau đó Hùng lại tiếp tục tự ý vi phạm, gây ra thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Vì vậy, bị cáo cho rằng mình không phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn và sự hiểu biết về các quy định mua bán hàng hóa, ứng trước tiền hàng, Hùng đã ký 14 hợp đồng mua của Võ Thị Thu Hà mà không thông qua Hội đồng quản trị. Qua đó đã gây thiệt hại cho Công ty LTHG số tiền trên 32 tỷ đồng.

Bên cạnh đó Hùng chỉ đạo các bị cáo Việt, Mãi, Thái thực hiện các hành vi ký hợp đồng và lập các chứng từ không đúng quy định pháp luật, gây thiệt hại cho Công ty số tiền trên 172 tỷ đồng.

Đối với bị cáo Thông với vai trò là nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CPLTHG, đại diện 23,28% vốn nhà nước tại Công ty nhưng lại không thực hiện hết trách nhiệm kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình tổ chức thực hiện các quyết định của Hội đồng quản trị, giám sát Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc và người quản lý khác trong điều hành công việc kinh doanh hàng ngày của Công ty, để Hùng làm trái quay định của Nhà nước trong một thời gian dài gây thất thoát số tiền trên 205 tỷ của Tổng Công ty lương thực miền Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ gây thất thoát hàng trăm tỷ tại CTLT Hậu Giang: Nhiều mâu thuẫn trong lời khai của các bị cáo