Vụ “Cố ý làm trái” trong đền bù thủy điện Đăcdrinh: Các bị cáo làm theo chỉ đạo của cấp trên

Minh Quân| 17/05/2017 20:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong ngày thứ 2 (ngày 17/5) xét xử vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” tại TAND tỉnh Quảng Ngãi, các bị cáo đều khai làm theo chỉ đạo của cấp trên.

Vụ “Cố ý làm trái” trong đền bù thủy điện Đăcdrinh: Các bị cáo làm theo chỉ đạo của cấp trên

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử trong ngày thứ hai

Trong ngày thứ 2 của phiên tòa xét xử các bị cáo Hà Văn Tiên (SN: 1969) nguyên Trưởng phòng TNMT huyện Sơn Tây, Phó chủ tịch Hội đồng GPMB dự án Thủy điện Đăkdrinh; Nguyễn Anh Dũng (SN: 1956) nguyên Trưởng phòng NN&PTNT huyện Sơn Tây; Lê Khắc Tâm Anh (SN: 1970) nguyên Cán bộ Địa chính – Nông nghiệp – Xây dựng xã Sơn Dung; cùng trú tại: xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây; Nguyễn Vỹ Cường (SN: 1983; trú tại: xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh) nguyên cán bộ Địa Chính – Xây dựng xã Sơn Dung và Trần Minh Việt (SN: 1986; trú tại: xã Sơn Long, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi) nguyên cán bộ Địa Chính – Nông nghiệp – Xây dựng xã Sơn Long về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong phần xét hỏi, các bị cáo Lê Khắc Tâm Anh, Nguyễn Vỹ Cường và Trần Minh Việt là địa chính của 3 xã Sơn Liên, Sơn Dung và Sơn Long khai rằng: các bị cáo không cố ý làm trái quy định của nhà nước như cáo trạng của VKS đã truy tố bởi việc liên quan đến vấn đề triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng tổ công tác của HĐBT của huyện làm hết tất cả mọi việc. Địa chính của xã chỉ có việc phối hợp cùng với Bí thư chi bộ và Già làng đến những thửa đất trên nhằm kiểm tra xem đất này trước kia là của ai và hiện ai là người đang trực tiếp canh tác trên thửa đất này. Sau đó, Địa chính về ký vào hồ sơ rồi chuyển lên cho HĐBT xem xét theo đúng quy trình mà thôi.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Anh Dũng và Hà Văn Tiên khai: HĐBT đã làm theo mọi chỉ đạo của lãnh đạo Huyện ủy và UBND huyện Sơn Tây chứ các bị cáo không tự nhiên mà làm.

Phản bác lại việc bị cáo Dũng và bị cáo Tiên về việc huyện cho chủ trương quy về chủ cũ, ông Đinh Kà Để - Bí thư Huyện uỷ Sơn Tây và ông Phạm Tấn Hoàng - nguyên Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây - nay là Chủ tịch UBND Thành phố Quảng Ngãi đều phủ nhận việc huyện cho chủ trương và chỉ đạo quy về chủ cũ để bồi thường và cho rằng lãnh đạo huyện đã yêu cầu rõ khi thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng phải thực hiện đúng quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Như Báo Công lý đã thông tin trước đó, trong quá trình lập phương án bồi thường đất, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ dân tại các xã Sơn Liên, Sơn Long, Sơn Dung (huyện Sơn Tây), Tô Cước (nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng dự án thủy điện Đăkdrinh - đã chết) và bị cáo Hà Văn Tiên biết rõ trong khu vực lòng hồ thủy điện có nhiều trường hợp mua bán đất không đúng quy định. Tuy nhiên, Hà Văn Tiên vẫn đề xuất khi lập phương án đền bù thì đưa tên người đã chuyển nhượng đất vào diện được bồi thường, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp khi bị thu hồi.

Chủ tịch Hội đồng bồi thường là ông Tô Cước đã chỉ đạo thực hiện chủ trương trên. Đồng thời, chỉ đạo các Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thủy điện Đăkrinh là Hà Văn Tiên và Nguyễn Anh Dũng trực tiếp triển khai tại các xã Sơn Liên, Sơn Long và Sơn Dung.

Bị cáo Tiên và Dũng đã chỉ đạo cho địa chính của 3 xã nói trên là Nguyễn Vỹ Cường, Lê Khắc Tâm Anh và Trần Minh Việt trực tiếp thực hiện chủ trương. Các bị cáo Tiên, Dũng, Tâm Anh, Cường và Việt đều biết rõ chủ trương quy về chủ cũ là xác định không đúng cá nhân, hộ gia đình đủ điều kiện được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của ông Tô Cước dẫn đến làm thiệt hại tài sản của nhà nước với số tiền hơn 26 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ “Cố ý làm trái” trong đền bù thủy điện Đăcdrinh: Các bị cáo làm theo chỉ đạo của cấp trên