Vụ án nổ súng bắn 3 người trọng thương: Trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung

Thu Thủy| 30/08/2017 22:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/08, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án nổ súng bắn 3 người trọng thương xảy ra ngày 28/05/2016 trên địa bàn Thành phố Thanh Hóa.

TAND tỉnh thanh Hóa đã quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung do các bị cáo thay đổi lời khai so với bản khai cơ quan CSĐT cung cấp và mâu thuẫn với lời khai của bị hại.

Vụ án nổ súng bắn 3 người trọng thương: Trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung

Các bị cáo tại phiên sơ thẩm

Theo cáo trạng, vào tối ngày 28/5/2016, Nguyễn Hữu Hoạt (Hoạt Điếm, SN 1990) tổ chức sinh nhật tại nhà hàng Cỏ Xanh trên địa bàn Tp. Thanh Hóa và mời một số bạn bè đến dự. Trong đó có Nguyễn Bá Tiến (Tiến Tùng, SN 1990), Võ Minh Thành (Thành nhà quê, SN 1995), Bùi Cao Dương (Dương tato, SN 1994), Lê Ngọc Tuân (Còi Hít, SN 1993), Chu Sơn Vương (SN 1993), Hoàng Văn Hưng (SN 1995), Trịnh Quốc Chính (Chính mậm, SN 1990), Trần Văn Tú (Tú Vũ, SN 1990) cùng trú tại trú tại TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa và Nguyễn Hữu Hải (SN 1991, trú tại Phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) và một đối tượng tên Tuấn (bạn của Hải chưa rõ lai lịch).

Đến khoảng 22h cùng ngày, sau khi sinh nhật xong, Hoạt Điếm đi uống trà đá vỉa hè trên đường Lê Hoàn (đoạn Công viên Hội An), lúc về gọi điện cho Thành nhà quê đi xe máy tới đón. Tại đây, Thành nhà quê mâu thuẩn với anh Nguyễn Ngọc Trường và anh Lê Tiến Đức (cùng SN 1992 và đều trú tại TP Thanh Hóa) và xảy ra xô xát giữa 3 người khiến Thành bị thương nhẹ ở đầu.

Thành và Hoạt đi về nhà Tiến Tùng kể lại sự việc vừa bị đánh cho cả nhóm vừa cùng dự sinh nhật của Hoạt Điếm nghe và được cả bọn đồng ý quay lại trả thù anh Trường và anh Đức. Thành nhà quê bảo Dương tato chở về khu vực cầu Cốc (nhà Thành) để lấy súng rồi tới quán karaoke Queen trên địa bàn TP Thanh Hóa (nơi nhóm anh Trường và anh Đức hay đến hát), Thành dùng súng bắn nhiều nhát vào trong quán Queen gây hư hỏng, thiệt hại một số tài sản, đồ vật trong quán. Sau đó, cả hai quay trở lại nhà Tiến Tùng cùng các đối tượng khác ở đây đã chuẩn bị dao, gậy gỗ đi tìm anh Trường và anh Đức.

Trên đường đi tìm anh Đức và anh Trường, khi đến đường Tạnh Xá 1, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, Thành nhà quê đã cầm súng bắn vào một ngôi nhà lô 22 đang chiếu sáng làm vỡ cửa kình cường lực rồi cả bọn tiếp tục đi ra đường Ngô Thì Nhậm thì phát hiện anh Trường và anh Đức đang đứng trước nhà chị Khương Thị Hương (SN 1974, cô anh Trường).

Lúc này, do chạy quá đà lên Dương tato trở Thành nhà quê quay lại khoảng 10m. Thành nhà quê dùng súng bắn liên tiếp nhiều nhát về phía anh Trường và anh Đức với khoảng cách chừng 8m. Anh Trường và anh Đức nấp sau xe ô tô Huyndai Tucson của gia đình chị Hương (chưa đăng ký BKS) nhưng vẫn bị trúng đạn vào người và bị thương nặng.

Thấy vậy, chị Hương vội chạy tới mở cửa để cho anh Trường và anh Đức vào nhà thì cũng bị trúng đạn. Chỉ đến khi anh Trường và anh Đức bò vào được trong nhà thì Thành nhà quê mới dừng bắn và rời khỏi. Chị Hương, anh Trường, anh Đức được gia đình và hàng xóm đưa đi cấp cứu sau đó.

Sau khi trả được thù, nhóm Thành nhà quê điều khiển xe máy ra đường Đào Duy Từ. Tại đây, Thành nhà quê tiếp tục dùng súng bắn nhiều nhát vào nhà dân hai bên đường gây thiệt hại một số tài sản của số nhà 73 – 130 và 136 rồi cả bọn lại tiếp tục di chuyển.

Khi đi đến tiệm vàng Kim Bảo trên đường Đào Duy Từ, nhóm Thành thấy một chiếc xe ô tô màu đen của anh Nguyễn Văn Vy (SN 1981, trú tại TP Thanh Hóa) đang đi ngược chiều phía trước liên hò hét inh ỏi. Sau đó, Thành nhà quê bắn về phía xe của anh Vy nhưng không trúng rồi cả bọn đuổi theo nhưng không được. Gây án xong, cả bọn rủ nhau bỏ trốn ra ngoại thành, tẩu tán tang vật mỗi người đi một hướng.

Bị hại anh Nguyễn Ngọc Trường bị tổn hại 10% sức khỏe, chị Khương Thị Hương bị tổn hại 41% còn anh Lê Tiến Đức bị tổn hại đến 82% về sức khỏe.Thành nhà quê đã bỏ trốn và bị truy nã về tội giết người. Dương tato bỏ trốn và bị bắt tại Vĩnh Phúc sau gần 2 tháng xảy ra vụ việc. Các đối tượng đi cùng đã ra đầu thú ngay sau đó.

CQĐT xác định, trong vụ án này Dương tato là người điều khiển xe máy đưa Thành nhà quê đi lấy súng và đi bắn tại nhiều nơi trên địa bàn TP Thanh Hóa khiến 3 người bị trọng thương rồi đưa Thành nhà quê thoát khỏi hiện trường vụ án. Hành vi này của Dương tato là đồng phạm với vai trò giúp sức tích cực cho Thành nhà quê bị truy tố về tội Giết người.

Đối với các bị can Hoạt Điếm, Chính mậm, Cói Hít, Tú Vũ, Hưng, Vương và Hải có hành vi mang theo dao, kiếm hoặc gậy gỗ đi xe máy cùng Thành nhà quê đã phạm vào tội Gây rối trật tự công cộng. Còn đối tượng tên Tuấn đi cùng Hải tham gia vụ án đã có hành vi đồng phạm Gây rối trật tự công cộng nhưng chưa xác định được danh tính nên sẽ điều tra, củng cố tài liệu, nếu đủ căn cứ sẽ khởi tố, xử lý sau.

Tuy nhiên, trong phiên tòa ngày 30/8, một số bị cáo thay đối lời khai, một số tình tiết quan trọng để luận tội lại khác với bản KLĐT của CQ CSĐT. Bị cáo Dương tato khai ban đầu nghĩ Thành nhờ đưa đi bệnh viện, chứ không biết Thành về lấy súng, khi Thành mang túi du lịch màu đen ra thì tưởng quần áo để lên viện. Khi Thành nổ súng lần đầu tại quán Queen, Dương biết Thành có súng đã không đồng ý đưa Thành đi nhưng “Thành dí súng vào lưng bị cáo, bảo anh chở em đi không em bắn. Tất cả sau đó bị cáo đi theo sự chỉ đạo của Thành vì bị ép nên bị cáo không thừa nhận tội giết người”. Hoạt Điếm và Còi Hít cũng phủ nhận lời khai trước đó, rằng không biết Thành mang theo súng, không tham gia, chỉ đi theo.

Khi được Tòa hỏi vì sao thay đổi lời khai 3 bị cáo cho biết, bị các điều tra viên ép cung? Tất cả 8 bị cáo đều cho rằng vì một phần say rượu, một phần trời quá tối các bị cáo không rõ, không nhìn thấy ai bắn, bắn súng gì, chỉ thừa nhận có mang theo hung khí là dao và gậy gỗ.

Tuy nhiên, cả anh Trường, anh Đức đều khẳng định, có 4 người bắn là: Hoạt Điếm, Tú Vũ, Thành nhà quê và Tiến Tùng. Lúc 4 người bắn thì một số người ngồi sau các xe máy khác cũng xuống quây thành vòng. Chị Hương cho biết lúc đó chị hoảng loạn chỉ biết có nhiều tiếng súng nổ, và nhận ra Tiến Tùng có cầm súng bắn vì Tiến Tùng là hàng xóm cũ nhà chị Hương. Như vậy, trong vụ án này cả 3 bị hại đều khẳng định Nguyễn Bá Tiến (Tiến Tùng) có tham gia và trực tiếp cầm súng bắn nhưng lại không bị truy tố. Tiến Tùng chỉ tham gia trong vụ án này với vai trò nhân chứng nhưng báo ốm nên không có mặt tại phiên tòa. Vậy cần phải điều tra rõ tình tiết này để tránh bỏ lọt tội phạm.

Bởi những mâu thuẫn trên tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 30/8, TAND tỉnh Thanh Hóa quyết định trả lại hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung với các nội dung sau:

Thứ nhất, điều tra làm rõ sự tiếp nhận ý chí, giúp sức tình thần của nhóm bị can đối với hành vi truy sát bị hại của Võ Minh Thành; nếu đủ các yếu tố bằng chứng sẽ khởi tố các bị can này về tội giết người.

Thứ hai, kết luận giám định hiện trường của CAT Thanh Hóa thể hiện có 11 vỏ đạn hình trụ màu vàng nhãn hiệu LC70 là vỏ đạn quân dụng (đạn Carbine); các mẫu kim loại màu xám thu ở hiện trường có thể được nhồi đóng trong đạn súng kíp sử dụng loại súng săn. Như vậy, có ít nhất 2 loại súng đã được sử dụng để gây án. Đề nghị điều tra làm rõ ngoài Võ Minh Thành còn những ai tham gia và tham gia với vai trò như thế nào trong vụ án.

Thứ ba, đối với các bị cáo bị truy tố tội giết người, người bị hại (cố tình) ở đây là 2 người (số nhiều) anh Đức và anh Trường nên đề nghị VKS truy tố theo điểm a, n khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự: giết nhiều người và có tình chất côn đồ, chứ không phải gây chết nhiều người như cáo trạng đã truy tố.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án nổ súng bắn 3 người trọng thương: Trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung