Vụ 4 phu vàng tử vong do ngạt khí: Vợ cán bộ CSGT huyện lãnh án

Sơn Tùng| 18/11/2016 17:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tin lời bói toán, Thương đầu tư tiền khai thác vàng trái phép khiến 4 phu vàng tử vong.

Tại phiên xử sơ thẩm ngày 18/11, TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên phạt bị cáo Văn Thị Hoài Thương (SN 1980, ngụ thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) 24 tháng tù về tội “Vi phạm các quy định về thăm dò, khai thác tài nguyên”, 6 tháng tù về tội “Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc sử dụng vật liệu nổ”. Tổng hình phạt 30 tháng tù.

Ngoài mức án trên, Tòa còn tuyên buộc bị cáo Thương bồi thường cho gia đình 3 người chết số tiền 245 triệu đồng theo như thỏa thuận giữa đại diện người bị hại và bị cáo Thương. Thương là vợ của nguyên Đội trưởng CSGT Công an huyện Nam Giang. Sau sự cố xảy ra, chồng của Thương đã bị điều chuyển công tác.

Ngoài Thương, các bị cáo Cụt Văn Hoanh (SN 1987, ngụ xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An), Và Bá Nhìa (SN 1984, ngụ xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn) cùng bị 9 tháng tù về tội “Vi phạm các quy định về thăm dò, khai thác tài nguyên”. Cùng bị truy tố về tội danh trên, Cụt Văn Bình (SN 1998, em ruột Hoanh) bị xử 7 tháng 3 ngày tù tính từ ngày bắt giam 15/4/2016 nên được tuyên trả tự do ngay sau phiên tòa.

Vụ 4 phu vàng tử vong do ngạt khí: Vợ cán bộ CSGT huyện lãnh án

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm 

Theo cáo trạng, mặc dù không được các cơ quan thẩm quyền cho phép nhưng Thương đã đầu tư tiền để Nguyễn Kim Vui (SN 1988, trú thôn Dung) mua sắm lương thực thực phẩm, phương tiện, công cụ và thuê 6 người gồm Cụt Hải Sơn (SN 1982), Cụt Phò Pheng (SN 1983), Cụt Văn Ngọ (SN 1987), Cụt Văn Hoanh (SN 1987), Cụt Văn Bình (SN 1998) cùng trú tại bản Sao Va, xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, Và Bá Nhìa (SN 1991, trú bản Xám Xúm, xã Mường Luống, huyện Kỳ Sơn) vào khu vực đồi Cho Val (thôn Dung, TT, Thạnh Mỹ) tổ chức khai thác vàng.

Ngày 12/4/2016, sau khi Vui và Cụt Phò Pheng sử dụng vật liệu nổ để đánh đá, Cụt Hải Sơn vào hầm để kiểm tra thì bị ngạt khí CO rơi xuống hầm. Lần lượt Vui, Pheng, Ngọ, Bình dùng dây xuống hầm để cứu Sơn nhưng khi xuống hầm đều ngạt không lên được. Hoanh và Nhìa định xuống hầm tiếp nhưng do thấy khó thở nên quay lên điện thoại báo cho Thương để tìm người đến cứu những người trên.

Khi được đưa ra khỏi hầm thì Vui, Sơn, Pheng, Ngọ đã chết, Cụt Văn Bình bị ngạt được đưa đến bệnh viện cấp cứu và dần hồi phục. Tại hiện trường cơ quan chức năng thu giữ 39 kíp nổ điện, 1,3 kg thuốc nổ công nghiệp Amo nít phá đá, 0,12kg thuốc nổ Trit Onal (thuốc nổ mạnh). Số vật liệu này do Thương đưa tiền để Vui mua, cất giữ và sử dụng vào việc khai thác vàng.

Tại phiên tòa, Thương khai nhận trước đó có đầu tư tiền và công cụ, phương tiện và thuê công nhân khai thác vàng trái phép tại khu vực đồi Cho Val nhưng do không thu được sản phẩm nên đã tạm dừng. Đến tháng 2/2016 do tin lời thầy bói và được Vui đề xuất đầu tư tiền sẽ đứng ra trực tiếp quản lý nên tiếp tục làm, được 5 ngày thì xảy ra vụ ngạt khí khiến 4 phu vàng tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 4 phu vàng tử vong do ngạt khí: Vợ cán bộ CSGT huyện lãnh án