Vô cớ bị đánh, ông lão 62 tuổi đâm chết người

Mạnh Hùng| 12/07/2017 14:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bức xúc do vô cớ bị chửi bới, đánh đập, ông lão ngoài 60 tuổi đã cầm dao, đâm liên tiếp khiến nạn nhân tử vong ngay sau đó.

Ngày 12/7, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Phạm Văn Nhân (SN 1955, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) về tội Giết người.

Trước đó, ngày 6/9/2016, TAND TP.Hà Nội  đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Nhân lĩnh án tù chung thân về tội Giết người. Sau bản án sơ Thẩm, bị cáo Nhân làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo hồ sơ vụ án, tối 16/11/2015, Phạm Văn Nhân sang chơi nhà ông Ký hàng xóm. Tại đây, vợ ông Ký tỏ ra lo lắng về việc rào chợ tạm, thấy vậy ông Nhân nói: “Chợ tạm bị rào thì bà làm đơn lên cơ quan chính quyền”.

Đang đứng tại trụ sở tuần tra, nghe được câu nói này của ông Nhân, anh Nguyễn Văn Dũng (SN 1970) là người đầu tư xây dựng chợ tạm liền gọi ông Nhân sang cửa trụ sở rồi dùng chân tay đấm vào mặt của người đàn ông đã ngoài 60 tuổi này. Vừa đánh, Dũng vừa chửi, dọa giết ông Nhân.

Bị đánh bất ngờ, ông Nhân không phản ứng gì mà vội vàng về nhà. Khi ông Nhân về đến nhà, Dũng vẫn tiếp tục đứng ở ngoài chợ chửi cả khu tập thể nơi ông Nhân đang sinh sống.

Vô cớ bị đánh, ông lão 62 tuổi đâm chết người

Bị cáo Phạm Văn Nhân tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay

Bức xúc vì bị xúc phạm, ông Nhân lấy con dao, rồi đi ra trụ sở tuần tra. Tại đây, ông Nhân và anh Dũng xảy ra xô xát. Trong lúc hoảng loạn, ông Nhân dùng dao đâm 3 nhát vào người Dũng. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, anh Dũng đã tử vong ngay sau đó.

Ngay sau khi gây án, Phạm Văn Nhân đã tới cơ quan công an đầu thú, giao nộp hung khí và trình báo toàn bộ sự việc.

Tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay, bị cáo Nhân đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, biết ăn năn hối hận và đưa ra được một số tình tiết mới để làm căn cứ xin giảm nhẹ hình phạt cho mình. Trước vành móng ngựa, một lần nữa bị cáo luôn khẳng định hành động của mình là do quá sợ hãi, tinh thần bị hoảng loạn chứ không hề có ý định trả thù và cũng không biết lý do vì sao anh Dũng lại chửi và đánh mình.

Trước lời khai của bị cáo và những người tham gia tố tụng, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đề ghị HĐXX chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo với quan điểm sự việc xảy ra cũng có một phần lỗi của bị hại. Hành vi mà bị cáo gây nên có tính côn đồ nhưng sau khi gây án bị cáo đã ra đầu thú, biết ăn năn hối hận, gia đình bị cáo có anh em đều là người có công với cách mạng, hiện gia đình bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền hơn 113 triệu đồng.

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo, Hội đồng xét xử nên xem xét nguyên nhân xảy ra vụ án khi hai người vốn là hàng xóm và không hề có mâu thuẫn gì trước đó. Tuy nhiên, vị luật sư cũng cho rằng do bị hại đã có hành vi dùng tay chân đấm vào người bị cáo, chửi mắng, dọa giết bị cáo trước nên bị cáo Nhân mới có tâm lý bức xúc dẫn đến phạm tội trong yếu tố tinh thần bị kích động do bị hại gây ra.

Sau cùng, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo Nhân gây nguy hiểm cho xã hội, gây đau thương cho gia đình bị hại, cần phải có hình phạt nghiêm minh để làm gương cho người khác. Tuy nhiên, tại phiên tòa bị cáo luôn thành khẩn nhận tội, biết ăn năn hối hận và đưa ra được một số tình tiết mới để làm căn cứ xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo đó, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội quyết định chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Nhân 20 năm tù giam về tội Giết người.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vô cớ bị đánh, ông lão 62 tuổi đâm chết người