Vợ chồng vào tù vì buôn bán thuốc nổ

Hoàng Thiên Lý| 11/08/2014 18:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/8, TAND tỉnh Khánh Hòa đã đình chỉ xét xử, giữ nguyên mức án 2 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Nguyễn Tri Phương và Nguyễn Hoàng Sinh; 2 năm tù đối với Mai Thị Tấn cùng về tội mua bán trái phép vật liệu nổ do các bị cáo này rút đơn kháng cáo.

Ngoài ra, cấp sơ thẩm còn tuyên tịch thu 2 chiếc xe máy của Sinh và Phương.

Theo cáo trạng, vào hồi 15h5’ ngày 25/9/2013 tổ công tác phòng chống tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Đồn Biên phòng Vạn Hưng tuần tra trên địa bàn thôn Xuân Đông, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh thì phát hiện Nguyễn Tri Phương (SN 1960, trú thôn Phú Phong, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên, tạm trú thôn Xuân Đông, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), Mai Thị Tấn (vợ Phương, SN 1963, trú tổ dân phố 15 thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh), Nguyễn Hoàng Sinh (làm biển, SN 1972, trú tổ dân phố 15, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) có dấu hiệu mua bán vật liệu nổ nên đã tiến hành bắt quả tang, kiểm tra cốp xe của Sinh phát hiện 1 đoạn dây màu đen và 1 hộp giấy màu vàng nghi là vật liệu nổ. Bộ đội Biên phòng Khánh Hòa đã thu giữ 1 hộp các tông trong đó có các túi nilon đựng chất rắn nén dạng cục màu xanh, vàng nghi là chất nổ, 1 đoạn dây nghi là dây cháy chậm, 1 hộp giấy nghi đựng kíp nổ cùng các vật chứng khác kiên quan.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nhà của vợ chồng Phương, Tấn thu giữ hai túi nilon đựng chất bột màu vàng nhạt nghi là chất nổ. Ngoài ra, Phương còn giao nộp 1 thùng các tông chứa các túi nilon đựng một số chất dạng đá màu xám vàng nghi là chất nổ đang gửi giữ tại nhà bà Nguyễn Thị Chánh (chị ruột Phương) ở thôn Phú Hội 1, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh. Qua giám định xác định các chất trên là thuốc nổ lấy ra từ các đầu đạn pháo, đạn cối và dây cháy chậm, kíp nổ. Chất lượng còn tốt có khả năng gây nổ nếu được kích bằng kíp nổ. Số thuốc nổ này Phương ra Phú Yên mua (hơn 30kg) về bán cho Sinh với giá 500.000 đồng/kg.

Ngoài lần mua bán trên, Phương còn khai nhận trong năm 2013, Phương còn mua của Nguyễn Văn Truyền 2 lần tổng cộng 30kg thuốc nổ với giá 400.000 đồng/kg, Phương đem về Vạn Ninh bán cho Sinh 3 lần 20kg với giá 500.000 đồng/kg, trong đó có 1 lần nhờ Tấn bán hộ. Tuy nhiên, Sinh và Truyền không công nhận có những lần mua bán này. Do Truyền không thừa nhận bán thuốc nổ cho Phương, các chứng cứ thu thập chưa đủ cơ sở để xác định có việc mua bán trên nên chưa đủ cơ sở để khởi tố Truyền. Đối với Trà Văn Em không thừa nhận việc mua bán vật liệu nổ với Sinh (theo Sinh khai trước khi bị phát hiện có điện thoại cho Em mua 100 kíp nổ và 10m dây cháy chậm). Hiện Em không có mặt tại địa phương nên chưa có cơ sở để làm rõ. Đối với bà Chánh, Phương giấu thuốc nổ trong bếp nhà bà lúc nào bà không biết nên không chịu trách nhiệm hình sự. Còn đối với một người tên Long hứa mua thuốc nổ của Sinh và người phụ nữ đã đưa kíp nổ và dây cháy chậm cho Sinh nhưng không xác định được tên tuổi địa chỉ nên chưa có cơ sở để xử lý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vợ chồng vào tù vì buôn bán thuốc nổ