Vì sao bị cáo Đinh La Thăng phải bồi thường 600 tỷ đồng?

Mạnh Hùng| 29/03/2018 21:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX đã phân định trách nhiệm bồi thường của các bị cáo. Theo đó, Đinh La Thăng phải bồi thường 600 tỷ đồng.

Chiều nay (29/3), HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên bản án đối với các bị cáo trong vụ thất thoát 800 tỷ đồng của PVN. Theo đó, bị cáo Đinh La Thăng lĩnh án 18 năm tù. Các bị cáo đồng phạm nhận mức án từ 15 tháng cải tạo không giam giữ đến 23 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị truy tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng, HĐXX nhận thấy, trong hành vi “Cố ý làm trái” của các bị cáo đã gây thiệt hại cho PVN số tiền 800 tỷ đồng nên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền này. Tuy nhiên, xét về hành vi, tính chất, vai trò của từng bị cáo, HĐXX đã phân định trách nhiệm bồi thường như sau:

Bị cáo Đinh La Thăng là người giữ vai trò chính trong vụ án này nên buộc bị cáo phải bồi thường 600 tỷ đồng. Bị cáo Ninh Văn Quỳnh gây thiệt hại trong cả 3 lần góp vốn nên buộc bị cáo Quỳnh phải bồi thường 100 tỷ đồng. Bị cáo Vũ Khánh Trường gây thiệt hại trong lần góp vốn thứ 2 và thứ 3 nên bị cáo phải bồi thường 40 tỷ đồng.

Các bị cáo còn lại gồm: Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức gây thiệt hại trong lần góp vốn thứ 3 (số vốn góp 100 tỷ đồng) nên các bị cáo phải bồi thường 15 tỷ đồng/bị cáo.

Vì sao bị cáo Đinh La Thăng phải bồi thường 600 tỷ đồng?

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử chiều nay - Ảnh: TTXVN

Đối với bị cáo Ninh Văn Quỳnh có hành vi “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, chiếm đoạt số tiền 20 tỷ đồng của OceanBank, HĐXX nhận định: Về nguyên tắc, bị cáo Ninh Văn Quỳnh phải hoàn trả số tiền 20 tỷ đồng cho Nguyễn Xuân Sơn.

Tuy nhiên, theo HĐXX, bản án sơ thẩm trong vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm của TAND TP Hà Nội đã buộc Nguyễn Xuân Sơn phải bồi thường cho OceanBank số tiền hơn 197 tỷ đồng về hành vi “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” của Nguyễn Xuân Sơn. Số tiền 20 tỷ đồng Ninh Văn Quỳnh nhận từ Nguyễn Xuân Sơn nằm trong số tiền hơn 197 tỷ đồng do Sơn chiếm đoạt của OceanBank. Do đó, Ninh Văn Quỳnh phải truy nộp số tiền 20 tỷ đồng cho Nguyễn Xuân Sơn.

Tuy nhiên, HĐXX giải thích, bản án sơ thẩm trong vụ xét xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm của TAND TP Hà Nội đến nay chưa có hiệu lực pháp luật và bị cáo Sơn chưa thực hiện trách nhiệm bồi thường cho OceanBank. Vì vậy, HĐXX quyết định tiếp tục tạm giữ số tiền 20 tỷ đồng để đảm bảo thi hành án.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS cho rằng về số tiền 20 tỷ đồng thu giữ của bị cáo Ninh Văn Quỳnh trong quá trình điều tra là số tiền gia đình bị cáo Ninh Văn Quỳnh nộp để khắc phục hậu quả nên đề nghị HĐXX áp dụng khoản 2 Điều 47 BLHS năm 2015 tuyên trả số tiền này cho PVN.

Về số tiền gây thiệt hại 800 tỷ đồng: Đề nghị HĐXX căn cứ vào vai trò, hành vi của từng bị cáo, buộc bị cáo Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm chính, các bị cáo khác phải liên đới bồi thường số tiền 800 tỷ đồng cho PVN theo quy định của pháp luật.

Trong phần tranh luận, người đại diện của OceanBank đề nghị HĐXX xem xét rõ phần tiền này và đề nghị HĐXX tuyên trả về OceanBank.

Cũng trong ngày tuyên án, HĐXX đã kiến nghị Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ về số tiền và tài sản liên quan đến việc chi lãi ngoài hợp đồng theo lời khai của Nguyễn Xuân Sơn để xử lý theo quy định của pháp luật.

Về hành vi của những người liên quan, HĐXX nhận định trong giai đoạn PVN góp vốn vào OceanBank, các thành viên HĐTV gồm ông Hoàng Xuân Hùng, ông Trần Ngọc Cảnh, ông Đỗ Văn Đạo, bà Phan Thị Hòa, ông Phùng Đình Thực đã biểu quyết đồng ý trên các tờ trình để làm cơ sở cho bị cáo Đinh La Thăng và Vũ Khánh Trường (thành viên HĐQT) ký các Nghị quyết về việc tham gia góp 700 tỷ đồng để nắm giữ 20% vốn điều lệ của OceanBank khi chưa có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ là vi phạm.

Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT đã có Quyết định tách hành vi liên quan trong vụ án hình sự của ông Nguyễn Ngọc Sự cùng các đối tượng nêu trên và tiếp tục điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao bị cáo Đinh La Thăng phải bồi thường 600 tỷ đồng?