Vi phạm trong công tác quản lý rừng, hàng loạt cựu cán bộ vào tù

Mạnh Hùng| 14/08/2017 20:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 4 ngày xét xử, chiều nay (14/8), TAND huyện Thạnh Phú (Bến Tre) đã tuyên án với 5 bị cáo nguyên là cán bộ Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre trong vụ phá rừng đặc dụng tại Khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước huyện Thạnh Phú.

5 bị cáo trong vụ án gồm: Trần Văn Hùng (nguyên PGĐ Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre); Võ Văn Ngàn (nguyên Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ và Đặc dụng tỉnh Bến Tre); Nguyễn Văn Đoàn (nguyên Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bến Tre); Tiết Kim Chiêu (Nguyên Phó Trưởng phòng Khoa học - Kỹ thuật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre); Nguyễn Ðức Dục (nguyên chuyên viên chính Phòng Khoa học - Kỹ thuật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre) cùng phạm tội Vi phạm các quy định về quản lý rừng.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng tháng 4/2012, ông Võ Văn Ngàn (Giám đốc BQL rừng phòng hộ và đặc dụng tỉnh Bến Tre) đã cố ý chỉ đạo cấp dưới lập khống số liệu xác định tỉ lệ sâu bệnh và lập thiết kế khai thác trắng toàn diện tích 25,8ha rừng đặc dụng tại Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thạnh Phú (Bến Tre) để trình Sở NN&PTNT tỉnh.

Dù biết rõ rừng đặc dụng không được khai thác trắng, tuy nhiên ngày 18/5/2012, ông Trần Văn Hùng (Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh) đã ký tờ trình số 147/TTr- SNN gửi UBND tỉnh Bến Tre xin chủ trương khai tác tận thu 25,8ha rừng đước với lý do rừng có hiện tượng ngừng sinh trưởng, rải rác một số nơi cây bị trùng đọt, chết dần, ngoài ra toàn bộ các lô rừng đều có hiện tượng sâu đục thân làm chết cây.

Vi phạm trong công tác quản lý rừng, hàng loạt cựu cán bộ vào tù

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Ngày 6/6/2012, UBND tỉnh Bến Tre đã chấp thuận chủ trương cho Sở NN&PTNT khai thác, tận thu và trồng mới toàn bộ diện tích rừng nêu trên. Ngày 13/6/2012, ông Hùng đã ký Quyết định số 385/QĐ- SNN cho phép khai thác trắng toàn diện tích 25,8ha rừng được cho là bị sâu bệnh. Tiếp đó, ông Ngàn đã ký tờ trình gửi Sở NN&PTNT đề nghị được chỉ định đơn vị thi công và thu mua sản phẩm từ rừng khai thác.

Cũng trong tháng 6/2012, Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre có công văn cho phép BQL rừng phòng hộ và đặc dụng tỉnh Bến Tre chỉ định đơn vị khai thác là DNTN gỗ Tuấn An (xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú) thực hiện việc khai thác. Tuy nhiên đang trong quá trình khai thác thì sự việc bị phát hiện và bị đình chỉ.

Tại kết luận của Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre ngày 18/9/2013, kết luận với nội dung: Trong diện tích 25,8 ha rừng đước thuộc khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thạnh Phú không có sâu, không có bệnh phá hại. Đáng lưu ý là sau khi vụ việc bị phát hiện, ông Hùng và ông Ngàn chỉ bị kỉ luật cảnh cáo về mặt Đảng và chính quyền.

Ông Hùng không được tiếp tục bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở, còn ông Ngàn bị hạ một bậc lương và xin về hưu. Sau hơn 4 năm xếp hồ sơ, tháng 5/2016, đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng về kiểm tra, giám sát các vụ án, sai phạm nổi cộm tại Bến Tre, vụ việc mới được phanh phui.

Ngoài sai phạm của ông Trần Văn Hùng và Võ Văn Ngàn, đối với ông Nguyễn Văn Đoàn, Tiết Kim Chiêu và Nguyễn Đức Dục với nhiệm vụ và quyền hạn quản lý, bảo vệ rừng nhưng các cán bộ này đã tham mưu lãnh đạo Sở ký duyệt, đồng tình và hỗ trợ việc khai thác rừng trái quy định.
Cáo trạng xác định, ông Trần Văn Hùng, Võ Văn Ngàn, Nguyễn Văn Đoàn, Tiết Kim Chiêu và Nguyễn Đức Dục khai thác trái phép 21,86ha rừng đặc dụng, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng với số lượng gỗ là 2.842,5 m3; giá trị thiệt hại do bán chỉ định củi từ việc khai thác rừng trên 412 triệu đồng. Đối với diện tích rừng bị khai thác đã được trồng lại ngay sau đó bằng chính nguồn thu bán gỗ từ việc khai thác rừng nêu trên.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định tuyên phạt các bị cáo Trần Văn Hùng  3 năm tù; Võ Văn Ngàn 3 năm tù; Nguyễn Văn Đoàn 2,5 năm tù; Tiết Kim Chiêu và Nguyễn Ðức Dục cùng lĩnh mức án 2 năm tù (cho hưởng án treo) cùng về tội danh trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm trong công tác quản lý rừng, hàng loạt cựu cán bộ vào tù