Vào tù vì vận chuyển hơn 18 tỷ đồng qua biên giới

Thanh Tân| 03/04/2015 21:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/4, TAND tỉnh Tây Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hai bị cáo Liu Wei, (SN 1987) và Tan Zheng (SN 1969), cùng quốc tịch và thường trú tại Trung Quốc về hành vi vận chuyển tiền trái phép qua biên giới với số tiền 18,2 tỷ đồng.

Tòa tuyên phạt bị cáo Liu Wei - Tổng Giám đốc Công ty TNHH nông sản Tiền Phương (Công ty Tiền Phương) với vai trò chủ mưu 6 năm tù giam; Tan Zheng là quản lý kho của công ty vai trò là đồng phạm bị phạt 5 năm tù giam; đồng thời tịch thu toàn bộ số tiền vận chuyển trái phép xung vào công quỹ Nhà nước. 

Vào tù vì vận chuyển hơn 18 tỷ đồng qua biên giới

Số tiền vận chuyển trái phép đang bị tạm giữ để điều tra. 

Theo cáo trạng, khoảng 9 giờ ngày 29/8/2014, Liu Wei đến Ngân hàng Trung Quốc, Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh làm thủ tục rút số tiền 18,27 tỷ đồng trong tài khoản Công ty Tiền Phương. Sau đó, Tan Zheng thuê xe ô tô đến đón Liu Wei và chở số tiền vừa rút về kho Hải Âu (địa điểm Công ty Tiền Phương thuê để làm kho chứa nông sản thu mua tại xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh). 

Trên đường về, Liu Wei yêu cầu Tan Zheng tìm người vận chuyển thuê số tiền trên sang Campuchia. Tan Zheng tuy không tìm được người vận chuyển thuê nhưng vẫn báo với Liu Wei đã tìm được người với giá thuê 13 triệu đồng và Liu Wei đồng ý. Đến 15 giờ cùng ngày, khi vận chuyển tiền đến kho Hải Âu, Liu Wei và Tan Zheng lấy số tiền 18,2 tỷ đồng cho vào 2 va li, 1 thùng giấy rồi dùng băng keo dán kín bên ngoài nhằm mục đích tránh ngành chức năng phát hiện. Liu Wei sắp xếp cho Tan Zheng là người trực tiếp vận chuyển số tiền trên sang Campuchia bằng ô tô theo đường Cửa khẩu Quốc tế Xa Mát đến khu vực Casino trên đất Campuchia và gọi điện báo cho Liu Wei khi tới nơi để nhận tiền, kèm theo lời dặn không khai báo Hải quan số tiền trên. 

Sau đó, Liu Wei làm thủ tục xuất cảnh đi trước, mang theo số tiền 70 triệu đồng nhưng không làm thủ tục khai báo Hải quan. Tan Zheng tiếp tục thuê một xe ô tô mang biển kiểm soát Campuchia số 1954, do tài xế Huỳnh Văn H điều khiển để sang Campuchia, cùng với số tiền 18,2 tỷ đồng nhưng không báo cho anh H biết bên trong hành lí là tiền, với giá 11 triệu đồng. Đến Cửa khẩu Quốc tế Xa Mát, Tan Zheng làm xong thủ tục xuất cảnh rồi lên xe để sang Campuchia thì bị các ngành chức năng kiểm tra xe và phát hiện số tiền trên. 

Đối với Liu Wei, đợi lâu không thấy Tan Zheng đến điểm hẹn giao tiền nên làm thủ tục nhập cảnh trở lại Việt Nam, thì bị các ngành chức năng của Tây Ninh bắt giữ lúc 18 giờ cùng ngày. 

Tại cơ quan điều tra, Liu Wei và Tan Zheng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và còn khai nhận trước đó đã nhiều lần vận chuyển số tiền khoảng 500 triệu đồng, nhưng không lần nào làm thủ tục khai báo Hải quan; mục đích vận chuyển tiền trái phép qua biên giới chủ yếu để mua nguyên liệu sắn (mì) lát khô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vào tù vì vận chuyển hơn 18 tỷ đồng qua biên giới