Tuyên án tử hình đối tượng trong đường dây ma túy của tử tù trốn trại

Mạnh Hùng| 26/09/2017 15:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử Bùi Văn Biên (SN 1987, trú tại Thạch Thất, Hà Nội) tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Trước đó, cuối tháng 4/2017, 11 bị cáo là đồng bọn của Bùi Văn Biên đã bị TAND TP. Hà Nội xử phạt 8 án tử hình và 3 án chung thân cùng về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Liên quan đến vụ án, 2 bị cáo khác cũng bị xử phạt mức án nghiêm khắc về các tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và Không tố giác tội phạm.

Theo cáo trạng truy tố, đối tượng cầm đầu trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy lớn này là do Đặng Minh Châu (SN 1973, trú trại phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) cầm đầu.

Vụ án bị lực lượng chức năng triệt phá vào trưa ngày 23/7/2015, tại khu vực cầu Phù Đổng (thuộc địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội). Khi đó, các lực lượng chức năng đã phối hợp và phát hiện 3 xe ô tô đi nối tiếp nhau, trong đó có 2 ô tô tải có biểu hiện nghi vấn nên đã lập tức tiến hành kiểm tra.

Qua kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện trên xe tải mang BKS 29H-8682, do Nguyễn Văn Tuyến (SN 1971, trú tại Hưng Yên) điều khiển chở 1 bình gas công nghiệp có nhiều dấu hiệu bất thường. Công an tiến hành tháo bỏ phần gia công thêm ở đáy bình gas và tìm thấy bên trong có chứa 170 bánh heroin.

Tuyên án tử hình đối tượng trong đường dây ma túy của tử tù trốn trại

Bị cáo Bùi Văn Biên tại phiên tòa xét xử

Mở rộng điều tra vụ án, lực lượng chức năng đã lần lượt bắt giữ các đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy “khủng” này. Cùng với đó, khám xét khẩn cấp nơi ở của một đối tượng (ở xã An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội), lực lượng chức năng đã thu giữ thêm hàng trăm bánh heroin và thu giữ của một đối tượng khác 2 khẩu súng quân dụng K59 cùng hàng chục viên đạn.

Mở rộng vụ án, cơ quan chức năng đã làm rõ từ năm 2004, Đặng Minh Châu đã trốn truy nã sang Trung Quốc sống với một người đàn ông bản địa và móc nối với một số đối tượng trong nước để tạo lập đường dây ma túy từ Sơn La về Hà Nội, sau đó đưa sang Trung Quốc để tiêu thụ.

Cơ quan chức năng xác định, tính đến thời điểm đường dây mua bán ma túy này bị triệt phá, Châu và đồng bọn đã mua bán gần 1.200 bánh heroin. Trong đó, số lượng ma túy đã mua bán trót lọt là 862 bánh heroin (khoảng 303.552 gram ma túy). Trong đó, Bùi Văn Biên được xác định là đã 3 lần tham gia mua bán 670 bánh heroin (khoảng hơn 230.510 gram ma túy).

Cũng trong quá trình triệt phá đường dây buôn ma túy của tử tù Nguyễn Văn Tình (SN 1989, trú tại Quốc Oai, Hà Nội, đối tượng từng trốn trại giam vừa qua), Biên đã nhanh chân bỏ trốn. Đến ngày 21/5/2017, đối tượng này đã bị bắt giữ theo lệnh truy nã.

Tại phiên tòa xét xử ngày hôm nay, bị cáo Bùi Văn Biên đã thành khẩn khai nhận các hành vi phạm tội của của mình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo có cơ hội được làm lại cuộc đời.

Tuy nhiên, xét thấy hành vi phạm tội của Bùi Văn Biên là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, mua bán ma túy với số lượng lớn nên cần thiết phải áp dụng hình phạt cao nhất nhằm răn đe, giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung.

Theo đó, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Biên mức án tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy, 4 năm tù về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hợp chung cho cả 2 tội danh, bị cáo Biên phải chấp hành là tử hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án tử hình đối tượng trong đường dây ma túy của tử tù trốn trại