Tuyên án cựu Chủ tịch UBND TP Phan Thiết

Ngọc An| 21/08/2020 12:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 21/8, TAND tỉnh Bình Thuận đã tuyên án sơ thẩm vụ vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại TP Phan Thiết.

Các bị cáo trong vụ án gômg: Đỗ Ngọc Điệp (cựu Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết), Trần Hoàng Khôi (cựu Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết), Phạm Thanh Thái (cựu Trưởng Phòng TN&MT), Lê Hồ Khải (nhân viên Phòng TN&MT) và 2 chuyên viên Phòng TN&MT TP. Phan Thiết là Lê Hoàng Anh Tân và Nguyễn Trí.

Tất cả 6 bị cáo trên bị truy tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo Điều 229 Bộ Luật hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, các bị cáo Điệp và Khôi là những lãnh đạo UBND TP Phan Thiết, được phân công phụ trách lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai. Những bị cáo còn lại là những cán bộ, nhân viên của cơ quan chuyên môn có chức năng giúp UBND TP Phan Thiết về công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai.

Tuyên án cựu Chủ tịch UBND TP Phan Thiết

Các bị cáo tại tòa

Các bị cáo đều biết rõ quy định việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất phải căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, khi cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, các bị cáo đã không căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm của UBND TP Phan Thiết được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt.

Để làm được như vậy, các bị cáo dựa vào các quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015, quy hoạch sử dụng đất cấp xã). Tuy nhiên, cáo trạng xác định những quy hoạch và kế hoạch này đã đã hết hiệu lực từ tháng 7/2014.

Các bị cáo còn dựa vào những thuật ngữ "khu dân cư nhà vườn, nhà vườn" trên bản đồ quy hoạch ở địa phương để làm căn cứ cho phép chuyển đổi mục đích đất. Trong khi những thuật ngữ này chỉ thể hiện chỉ tiêu sử dụng đất theo khu chức năng, quan sát chứ không phải là một loạt đất theo quy định.

Bằng những "chiêu thức" trên, trong giai đoạn từ tháng 2/2016 đến tháng 12/2018, các bị cáo đã ban hành 132 quyết định cho phép chuyển đổi mục đích đất ở tại nông thôn trái quy định với tổng diện tích 170.987,3m2 tại các xã Thiện Nghiệp, Phong Nẫm, Tiến Lợi. Trong 132 quyết định trên, nhiều hồ sơ thậm chí không có văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Đáng chú ý, nhiều hồ sơ trước đó được Phòng quản lý đô thị TP Phan Thiết xác định không thuộc quy hoạch đất ở tại nông thôn nhưng bị cáo Khôi không yêu cầu rà soát, kiểm tra lại mà vẫn ký quyết định cho phép chuyển đổi mục đích. Việc chuyển đổi mục đích trái phép 132 thửa đất trên có tổng giá trị hơn 13 tỉ đồng.

Tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi sai phạm của mình trong việc thiếu trách nhiệm, tin tưởng vào sự tham mưu của cấp dưới, dẫn đến việc ký cho chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm lên đất ở đô thị không đúng theo quy định của pháp luật.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo xâm hại trực tiếp đến trật tự quản lý đất đai, đô thị trên địa bàn TP Phan Thiết. Đặc biệt, việc làm này phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt, xâm hại hoạt động đúng đắn của các cơ quan nhà nước, làm giảm hiệu lực quản lý nhà nước và lòng tin của nhân dân đối với công tác quản lý đất đai, đô thị tại địa phương.

HĐXX tuyên phạt Trần Hoàng Khôi 4 năm tù, Phạm Thanh Thái 3 năm sáu tháng tù, Lê Hồ Khải 3 năm tù, Lê Hoàng Anh Tân 2 năm 6 tháng tù, Đỗ Ngọc Điệp 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, Nguyễn Trí 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án cựu Chủ tịch UBND TP Phan Thiết