Tuyên án 92 bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ tại Phú Thọ

Mạnh Hùng| 30/11/2018 09:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau mười ba ngày xét xử và nghị án kéo dài, sáng nay (30/11), TAND tỉnh Phú Thọ tuyên án với 92 bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ liên quan đến cựu 2 tướng Công an.

Theo đó, khoảng gần 8h sáng nay, các bị cáo Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa, Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam được đưa vào khu vực xử án, 88 bị cáo còn lại đã có mặt đầy đủ tại phiên tòa từ 7h30’.

Đúng 8h00', HĐXX bắt đầu làm việc. Để rút ngắn thời gian, Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Thùy Hương cho biết trong phần tuyên án sẽ không công bố lại nội dung vụ án cũng như nội dung đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị. Đề xuất này được đại diện VKS và các bị cáo tại phiên tòa chấp thuận.

Tuyên án 92 bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ tại Phú Thọ

Hội đồng xét xư tuyên án với các bị cáo trong vụ án

Do bản án dài gần 400 trang, dự kiến việc tuyên án với các bị cáo trong vụ án sẽ kéo dài trong cả ngày hôm nay. Các bị cáo được phép ngồi khi nghe HĐXX đọc bản án và chỉ phải đứng lên khi đọc phần đầu và phần cuối bản án.

Do sức khỏe của một số bị cáo không được tốt nên trong quá trình đọc bản án, đội ngũ y tế sẵn sàng túc trực để đề phòng có bị cáo cần trợ giúp y tế.

Đáng chú ý, Chủ tọa Nguyễn Thị Thùy Hương cho biết trong vụ án này có 1 bị cáo (tại ngoại) bị bắt trong một vụ án khác, do vậy lực lượng cảnh sát phải theo kèm để đảm bảo sự có mặt của bị cáo.

Trong quá trình tiến hành xét xử, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khẳng định VKS truy tố tội danh đối với bị cáo là hoàn toàn chính xác.

Theo cáo trạng, vụ án bị phát giác từ hành vi chiếm đoạt 110 thẻ cào trị giá 55 triệu đồng qua Facebook của Lê Văn Huy (21 tuổi). Số thẻ này Huy dùng để chơi bạc ở cổng game Rikvip/Tip.Club và cho bạn chơi cùng.

Tuyên án 92 bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ tại Phú Thọ

Tuyên án 92 bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ tại Phú Thọ

Bị cáo Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa cùng được dẫn giải tới tòa nghe HĐXX tuyên án

Từ lời khai của người này, cơ quan điều tra phát hiện đường dây đánh bạc xuyên quốc gia núp bóng game bài Rikvip/Tip.Club do Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch CNC) và Phan Sào Nam (cựu Chủ tịch VTC Online) tổ chức.

Dương, Nam và các đồng phạm đã lợi dụng công nghệ cao để tổ chức đánh bạc qua mạng. Việc này có sự trợ giúp của ông Vĩnh và Hoá là những người có chức vụ quyền hạn trong cơ quan nhà nước được giao đấu tranh phòng chống tội phạm công nghệ cao.

Sau 27 tháng vận hành, đường dây đã liên kết với nhiều công ty cung cấp dịch vụ và xây dựng hệ thống gồm 25 đại lý cấp I và gần 6.000 đại lý cấp II để cung cấp dịch vụ chuyển đổi điểm ảo trong game ra tiền thật và ngược lại. Nhóm này đã lôi kéo được gần 43.000 tài khoản đăng ký tham gia đánh bạc trực tuyến, tổng thu lời bất chính hơn 9.850 tỷ đồng.

Vụ án có 92 bị cáo song chỉ có duy nhất một bị hại là người bị Huy lừa lấy thẻ cào điện thoại. Tuy nhiên người này không đến toà, được HĐXX chấp nhận cho vắng mặt.

Trước đó, trong phần luận tội và đề nghị mức án, đại diện VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Phan Văn Vĩnh, cựu Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát từ  7 năm đến 7 năm 6 tháng tù đối với tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Nguyễn Thanh Hóa, cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) bị đề nghị mức án từ 7 năm 6 tháng - 8 năm tù.

Tuyên án 92 bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ tại Phú Thọ

Bị cáo Nguyễn Văn Dương được dẫn giải tới phiên tòa sáng nay

Tuyên án 92 bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ tại Phú Thọ

Bị cáo Phan Sào Nam được dẫn giải tới tòa nghe HĐXX tuyên án

Bị cáo Nguyễn Văn Dương, cựu Chủ tịch HĐTV Công ty CNC, bị đề nghị 8-9 năm tù đối với tội Tổ chức đánh bạc, 3-4 năm tù đối với tội Rửa tiền. Tổng hợp hình phạt chung từ 11-13 năm tù. Đề nghị tuyên tịch thu toàn bộ số tiền 1.655 tỷ đồng thu lời bất chính của Nguyễn Văn Dương. Đến nay Dương mới chỉ nộp khắc phục 240 tỷ đồng.

Đối với bị cáo Phan Sào Nam, nguyên Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc VTC Online, bị đề nghị từ 3-4 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc; 3 năm tù về tội Rửa tiền. Tổng hợp hai tội danh, mức án đề nghị cho Phan Sào Nam từ 6-7 năm tù. Đề nghị tuyên tịch thu toàn bộ số tiền Phan Sào Nam thu lời bất chính 1.475 tỷ đồng. Đến nay bị cáo đã nộp khắc phục 1.335 tỷ đồng, bằng 90,7% số tiền thu lời bất chính.

Với các bị cáo còn lại, VKS đề nghị áp dụng nhiều tình tiết có lợi cho bị cáo. Hầu hết các bị cáo đều được đề nghị mức án treo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án 92 bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ tại Phú Thọ