Trưởng phòng tư pháp huyện cả gan cho mượn… con dấu để kiếm tiền

Đoàn Nga| 02/06/2015 20:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do công ty của Khanh có nhiều tài liệu sao y, dịch thuật, Hải đã đưa con dấu của Phòng tư pháp để nhân viên công ty đóng giúp. Với thủ đoạn này, viên Trưởng phòng tư pháp đã thu lời hơn 400 triệu đồng.

Ngày 2/6, TAND thành phố Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Dương Văn Hải, 57 tuổi (nguyên Trưởng phòng tư pháp huyện Thường Tín, Hà Nội) và Đỗ Công Khanh, 33 tuổi (Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch thuật chuyên nghiệp PTT), cùng mức án 2 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 0h10 ngày 29/7/2014, trong khi đang làm nhiệm vụ tại đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội, tổ công tác Công an quận Thanh Xuân, phát hiện chiếc ô tô mang BKS 30A- 229.33 của Công ty TNHH MTV Dịch thuật chuyên nghiệp PTT có nhiều dấu hiệu khả nghi nên đã dừng xe để kiểm tra.

Qua kiểm tra, cảnh sát phát hiện trên thùng xe chở nhiều thùng các-tông, chứa giấy A4 đóng dấu khống của Phòng tư pháp huyện Thường Tín, Hà Nội.

Ngay trong ngày, Công an quận Thanh Xuân đã lập hồ sơ, điều tra. Trong số hơn 200 bản tài liệu nội dung dịch thuật, có chữ ký của các dịch thuật viên, chữ ký của Hải khi đó là Trưởng phòng tư pháp huyện Thường Tín và có đóng dấu của Phòng tư pháp huyện này. Ngoài ra, có hàng nghìn tài liệu của công ty trên có đóng dấu tròn của phòng tư pháp huyện Thường Tín, nhưng không có nội dung. Khanh sử dụng, ký giả chữ của Hải, rồi đóng dấu Chứng nhận bản sao đúng với bản chính và dấu tên trưởng phòng Hải để giao cho khách hàng có nhu cầu sao y, dịch thuật nhằm thu lợi bất chính.

Trưởng phòng tư pháp huyện cả gan cho mượn… con dấu để kiếm tiền

Khanh và Hải tại phiên xét xử

Theo điều tra, Khanh là Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch thuật chuyên nghiệp PTT, chuyên nhận làm dịch vụ sao y, dịch thuật cho khách hàng. Trước khi bị cơ quan điều tra phát hiện, Khanh đã chỉ đạo nhân viên mang giấy trắng đến nhà Hải để ký tên, đóng dấu tròn. Hải đã được nhận tiền công là gần 3 triệu đồng.

Khanh khai, khoảng tháng 3/2013, có đặt vấn đề với Hải về việc chiều tối mỗi ngày, sau khi thu gom các tài liệu cần dịch thuật, công chứng của khách hàng, sẽ cử nhân viên mang đến nhà riêng của Hải đóng dấu, ký tên của Phòng tư pháp. Sau đó, Khanh sẽ cho nhân viên đóng dấu Chứng nhận sao đúng với bản chính và dấu mang tên Trưởng phòng Dương Văn Hải được làm giả trước đó.

Theo quy định của Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND thành phố Hà Nội, chứng thực bản dịch giá 10.000 đồng/bản, bản sao 2.000 đồng/bản. Sau khi thu tiền của khách hàng, Khanh trả cho Hải lần lượt là 6.000 và 1.000 đồng/bản.

Hải khai, do vụ lợi nên khi Khanh đặt vấn đề đã đồng ý đóng dấu cho các tài liệu trên. Hải đã tự ý mang con dấu của Phòng Tư pháp về nhà riêng để sử dụng, đóng dấu chứng thực. Tuy nhiên, Hải không ký, đóng dấu vào tài liệu không có nội dung. Do công ty của Khanh có nhiều tài liệu sao y, dịch thuật, Hải đã đưa con dấu của Phòng tư pháp để nhân viên công ty đóng giúp. Việc nhóm nhân viên này lợi dụng đóng khống vào các tài liệu trắng, Hải không biết.

Việc bắt tay trên đã giúp Khanh thu lời 160 triệu đồng, Hải là hơn 400 triệu. Trong quá trình điều tra, Hải đã nộp lại toàn bộ số tiền đã hưởng lợi bất chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưởng phòng tư pháp huyện cả gan cho mượn… con dấu để kiếm tiền