Trùm ma túy cụt tay chân, tạm thoát án tử hình

Phương Nam| 08/10/2014 14:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù bị cụt tay chân, Nguyễn Văn Vĩnh (SN 1969, ngụ Bình Phước) vẫn đứng ra mua bán ma túy. Vừa qua, Nguyễn Văn Vĩnh bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án tử hình.

Ngày 6/10, xử phúc thẩm, Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM đã chấp nhận đề nghị của Viện kiểm sát, tuyên hủy toàn bộ bản án vụ "mua bán trái phép chất ma túy" do bị cáo Nguyễn Văn Vĩnh (SN 1969, ngụ Bình Phước) cùng đồng phạm thực hiện.

Với hành vi trên, bản án sơ thẩm xác định Nguyễn Văn Vĩnh đã mua bán tổng cộng hơn 1.327gam heroin và tuyên phạt bị cáo mức án tử hình về tội "mua bán trái phép chất ma túy". Hai bị cáo còn lại là Nguyễn Hữu Đức lĩnh án tù chung thân, Nguyễn Quang Long 20 năm tù cũng về tội danh trên.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKSNDTC nhận định cấp sơ thẩm mới chỉ xem xét về khối lượng chế phẩm heroin các bị cáo mua bán mà không giám định để xác định hàm lượng cụ thể của heroin có trong chế phẩm này là thiếu sót. Viện kiểm sát đề nghị Tòa tuyên hủy toàn bộ bản án. Sau khi nghị án, HĐXX nhận định quan điểm của VKSNDTC là có căn cứ. Theo quy định pháp luật, đối với dạng ma túy tồn tại dưới dạng chế phẩm heroin hay tiền chất ma túy cần phải giám định để xác định hàm lượng, khối lượng heroin cụ thể để làm căn cứ xét xử.

Quá trình xét xử, tòa án cấp sơ thẩm từng trả hồ sơ đề nghị VKSND TP.HCM làm rõ nhưng yêu cầu trên chưa được thực hiện, là thiếu sót. Từ đó, Tòa Phúc thẩm quyết định tuyên hủy toàn bộ bản án, giao hồ sơ cho VKSND TP.HCM để làm rõ điều này. Như vậy, với phán quyết trên, "ông trùm" Nguyễn Văn Vĩnh tạm thoát án tử hình.

Trùm ma túy cụt tay chân, tạm thoát án tử hình

Bị cáo Nguyễn Văn Vĩnh được Công an dẫn giải sau phiên tòa phúc thẩm

Trước đó ngày 21/5, TAND TPHCM đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt tử hình đối với bị cáo Nguyễn Văn Vĩnh (SN 1969, ngụ tỉnh Bình Phước), phạt tù chung thân đối với bị cáo Nguyễn Hữu Đức (SN 1964, ngụ quận 8, TP.HCM và tuyên phạt 20 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Quang Long (SN 1985, ngụ tỉnh Bình Dương) cùng về tội “mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, lúc 12h30 ngày 18/1/2013, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP HCM, phối hợp với Công an huyện Bình Chánh và Công an phường 3, quận 8, kiểm tra căn nhà không số ở đường Âu Dương Lân, phường 3, quận 8, do Nguyễn Hữu Đức cư trú, thu giữ tổng cộng 375g heroin. Lúc này, Nguyễn Quang Long cũng đang có mặt tại đây.

Từ lời khai của Đức và Long đến 15h, ngày 18/1/2013, cơ quan CSĐT bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Văn Vĩnh (ở ấp 3A, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) phát hiện và thu giữ của Vĩnh 41,3g heroin, 27g thuốc phiện. Cũng trong lúc này, PC 47 Công an TP HCM phối hợp cùng Công an tỉnh Bình Phước kiểm tra hành chính nơi ở của vợ chồng em gái Vĩnh ở gần đó, phát hiện 797,37g heroin cùng nhiều viên tân dược.

Cơ quan điều tra xác định được, Vĩnh làm nghề mua bán phế liệu và đồ gỗ cũ nên quen với tên Bảy tại Nghệ An. Sau đó, Nguyễn Hữu Đức là em họ với Vĩnh, kêu Vĩnh tìm mua heroin rồi đem về TP.HCM giao cho Đức bán lại.

Đầu tháng 1/2013, Vĩnh đã đặt mua 3 bánh heroin với giá 140 triệu đồng /bánh (1 bánh heroin có trọng lượng hơn 350gram) của tên Bảy và được Bảy cho thêm 5 lượng heroin, 2 gói thuốc phiện. Sau khi có hàng, Vĩnh đem về nhà, lấy 1 bánh phân ra thành nhiều gói nhỏ, rồi giao cho con rể là Nguyễn Quang Long đem xuống TP.HCM bán cho Đức. Hai bánh còn lại chưa phân và 19 gói nhỏ heroin, lợi dụng lúc vợ chồng em gái là Nguyễn Thị Hồng và Nguyễn Ngọc Tư không có nhà, Vĩnh đem sang cất giấu trong tủ sắt của Vĩnh để tại nhà em gái.

Được biết, trước khi trở thành một tay buôn ma túy xuyên Việt, Vĩnh mưu sinh bằng việc mua thuốc nổ về ép chế tạo thành trái nổ để bán cho những người đi phá đá. Trong một lần chế tạo trái nổ, Vĩnh bị tai nạn khiến Vĩnh mất đi một tay và một chân. Đồng thời, gã cũng đi tù vì hành vi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trùm ma túy cụt tay chân, tạm thoát án tử hình