Trả hồ sơ vụ công ty “ma” SCI chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng tiền hoàn thuế

Bá Mạnh| 24/04/2017 22:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau gần 4 ngày xét xử, chiều nay (24/4), TAND tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan chức năng điều tra bổ sung, xác minh, làm rõ một số tình tiết mới xuất hiện tại phiên tòa.

Trước đó, từ ngày 18/4, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Quang Chung (SN 1981), Lê Đình Quốc (SN 1993), cùng trú xã Sơn Diệm (Hương Sơn); Nguyễn Thị Bảo Hằng (SN 1984, trú thị trấn Tây Sơn) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và Nguyễn Thị Tình (SN 1984, Cẩm Nam, Cẩm Xuyên) về tội “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước”.

Theo cáo trạng, năm 2014, Nguyễn Quang Chung thành lập Công ty CP XNK SCI (đóng ở xã Sơn Diệm, Hương Sơn) với tổng vốn điều lệ 10 tỷ đồng; ngành nghề đăng ký kinh doanh là buôn bán, XNK các mặt hàng vật liệu xây dựng, nông sản. Chung đảm nhận vị trí Phó Giám đốc nhưng lại chịu trách nhiệm điều hành công ty, Lê Đình Quốc được giao ghế giám đốc, Nguyễn Thị Bảo Hằng nhận chức kế toán trưởng.

Trả hồ sơ vụ công ty “ma” SCI chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng tiền hoàn thuế

Toàn cảnh hội trường xét xử chiều 24/4

Tuy nhiên trên thực tế, Công ty SCI không có ai góp vốn, không có hàng hóa xuất khẩu đã lợi dụng chính sách về hoàn thuế GTGT, lập hồ sơ đề nghị hoàn thuế nhằm chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Bằng nhiều thủ đoạn như mượn hàng hóa của một số người ở tỉnh khác để làm thủ tục xuất khẩu, từ đó mở tờ khai hải quan tại Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) và mua hóa đơn GTGT đã ghi nội dung nhưng không có hàng hóa kèm theo của một số công ty, Nguyễn Quang Chung đã chiếm đoạt được số tiền lớn hoàn thuế của Nhà nước.

Để hợp thức hợp đồng xuất khẩu, khép kín hồ sơ, Chung sang Lào ký hợp đồng mua bán hàng xuất khẩu giả với Công ty SP, đồng thời mượn tài khoản USD của công ty bạn làm thủ tục thanh toán tiền nhằm phù hợp với hồ sơ hoàn thuế.

Sau đó, Chung chỉ đạo Hằng và Quốc lập, ký chứng từ, phiếu xuất nhập kho, phiếu thu, sổ sách phản ánh hoạt động xuất khẩu hàng hóa; chuyển thanh toán tiền hàng mua trái phép hóa đơn GTGT đã ghi nội dung, đưa sang Lào nộp vào tài khoản Công ty SP nhằm hợp thức việc xuất khẩu hàng hóa giả có nội dung phù hợp với hàng hóa mượn mở tờ khai hải quan, từ đó lập hồ sơ đề nghị Cục Thuế Hà Tĩnh hoàn thuế GTGT theo chính sách của Nhà nước.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 10/2014 đến tháng 4/2015, Chung và Hằng đã 3 lần sử dụng 81 tờ khai xuất khẩu hàng hóa sang Lào qua cửa khẩu Cầu Treo, Cha Lo và 247 số hóa đơn GTGT để lập 3 bộ hồ sơ đề nghị Cục thuế Hà Tĩnh hoàn thuế. Tổng cộng, Công ty SCI được hoàn thuế GTGT hàng xuất khẩu với số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Trả hồ sơ vụ công ty “ma” SCI chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng tiền hoàn thuế

Các bị cáo tại phiên tòa

Cũng trong thời gian trên, Nguyễn Thị Tình (kế toán Công ty Thanh Hà ở phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) đã lợi dụng sơ hở của giám đốc công ty trong quản lý hóa đơn để bán 85 hóa đơn GTGT cho Chung và được trả 38,5 triệu đồng. Công ty SCI sau đó đã sử dụng 85 số hóa đơn của Tình đưa vào 3 bộ hồ sơ đề nghị hoàn thuế và được hoàn thuế. Quá trình bán hóa đơn cho Chung, Tình không biết đối tượng này mua hóa đơn nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ngoài hành vi mua hóa đơn GTGT, Chung còn sử dụng trái phép hóa đơn GTGT do y hướng dẫn các chủ xe khi mua hàng vận chuyển sang Lào, yêu cầu công ty bán hàng viết hóa đơn GTGT ghi tên Công ty SCI đưa vào hồ sơ xin hoàn thuế.

Tại các phiên xử diễn ra các ngày qua, Nguyễn Quang Chung, Lê Đình Quốc và Nguyễn Thị Bảo Hằng đã không thừa nhận tội danh mà VKS truy tố và liên tục thay đổi lời khai. Đồng thời, Chung đã khai thêm đồng phạm mới là Nguyễn Tiến Dũng – một người giúp sức tích cực cho Chung từ những ngày đầu sáng lập công ty cho đến lúc bị cơ quan chức năng phát giác.

Đặc biệt, phiên tòa còn xuất hiện mâu thuẫn giữa lời khai từ phía bị cáo và đại diện Cục Thuế Hà Tĩnh về sự có mặt của Lê Đình Quốc trong 3 lần làm việc với đoàn kiểm tra hoàn thuế. Quốc khai tại tòa rằng chữ kí của mình đã bị giả mạo, vì thời điểm kí vào các biên bản hoàn thuế thì Quốc không có mặt tại địa phương…

Ngoài ra, tại phần tranh luận, luật sư bào chữa cho các bị cáo đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quy trình kiểm tra hoàn thuế như: không kiểm tra vận chuyển, kho bãi đối với DN rủi ro cao; chấp thuận cho Công ty SCI hoàn thuế chỉ sau 10 ngày nhận hồ sơ; mâu thuẫn về địa điểm được ghi trong biên bản và địa điểm thực tế lập biên bản…

Bởi các lẽ trên, HĐXX sau khi nghị án đã tuyên trả hồ sơ vụ việc, yêu cầu cơ quan chức năng điều tra bổ sung để làm rõ những tình tiết mới xuất hiện, đảm bảo đúng người, đúng tội và không bỏ lọt tội phạm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả hồ sơ vụ công ty “ma” SCI chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng tiền hoàn thuế