Trả hồ sơ điều tra vụ án bắn chết người giữa Thủ đô Hà Nội

Mạnh Hùng| 09/08/2018 18:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử nhóm bị cáo về các tội Giết người, Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và Gây rối trật tự công cộng.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Trần Đức Quân (SN 1992, ở huyện Gia Lâm), Nguyễn Doãn Cường (SN 1997, ở huyện Gia Lâm), Nguyễn Hữu Chủ (SN 1993, ở Hưng Hà, Thái Bình) và Nguyễn Mạnh Cường (SN 1996, ở huyện Chợ Mới, Bắc Kạn).

Trong vụ án này, bị cáo Quân bị truy tố về 2 tội danh Giết người và tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, các bị cáo còn lại cùng bị truy tố về tội Gây rối trật tự công cộng.

Nạn nhân trong vụ án này là anh Trần Huy Thành (SN 1979, ở thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội).

Theo cáo trạng, khuya ngày 3/10/2017, Nguyễn Doãn Cường, Nguyễn Hữu Chủ và hai bạn khác ngồi uống nước tại quán nước vỉa hè đường Trâu Quỳ (nằm trên địa bàn thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm). Khi đang ngồi uống nước, họ thấy anh Trần Huy Thành chở vợ là chị Nguyễn Thị Hoa cùng nhóm bạn đến ăn đêm tại quán cháo vịt gần đó. Lúc phi xe lên vỉa hè, anh Thành gần đâm vào chân Cường khiến đôi bên lời qua tiếng lại.

Sau cuộc cãi vã đó, Cường gọi điện thoại cho bạn là Trần Đức Thắng bảo mang đồ đến cho mình. Ngồi bên cạnh uống nước, anh Thành nghe được cuộc trò chuyện của Cường nên cầm điếu cày đánh người thanh niên vừa có xích mích với mình. Bất ngờ bị đối phương cầm điếu cày đánh mình, dù không trúng song Cường cũng tức giận lấy thân cây mía gần đó vụt nhiều nhát vào đầu, vào người anh Thành.

Trả hồ sơ điều tra vụ án bắn chết người giữa Thủ đô Hà Nội

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Thấy đánh nhau, Nguyễn Hữu Chủ cùng một người bạn khác của Cường cũng chạy đến để đánh lại với anh Thành. Trong quá trình xảy ra ẩu đả, Cường chạy vào quán vịt bên cạnh lấy dao nhọn ra nhằm mục đích đâm, chém nhóm của anh Thành. Cùng lúc này, Chủ cũng chạy vào quán Hỗ trợ tài chính của Trần Đức Quân - bạn anh ta lấy kiếm để ra đánh nhau với nhóm anh Thành, nhưng sau đó ẩu đả được dập tắt.

Tuy nhiên trong lúc hai bên xô xát, chị Hoa (vợ anh Thành) đã gọi điện cho người quen là Nguyễn Mạnh Cường tới can ngăn. Kết thúc cuộc gọi, Mạnh Cường cầm theo một con dao đi xe máy tới chỗ chị Hoa.

Đến nơi, chưa cần biết đầu đuôi câu chuyện ra sao, Nguyễn Mạnh Cường đã cầm dao chạy về phía Doãn Cường và Chủ. Bị đuổi, Doãn Cường và Chủ chạy vào quán hỗ trợ tài chính của anh Trần Đức Quân “cầu cứu” chủ nhà.

Cũng theo hồ sơ vụ án, sau khi vào phòng của Quân, nhóm thanh nhiên bị đuổi chém đã kể lại sự việc cho con trai chủ nhà. Nghe xong, Quân bảo nhóm 9X ở lại trong nhà để anh ta xuống giải quyết sự việc.

Cùng thời điểm trên, anh Thành và Mạnh Cường cầm dao đuổi đến nhà Quân. Thấy nhóm của Doãn Cường chạy hết lên tầng 2, Mạnh Cường và Thành cầm dao xông vào nhà. Chứng kiến cảnh đó, bà Nguyễn Thị Oanh và ông Trần Quốc Tuấn - bố mẹ Quân can ngăn, không cho Thành và Mạnh Cường vào. Bị đuổi ra ngoài, Thành và Mạnh Cường tiếp tục rung cửa, chửi bới ông Tuấn và bà Oanh.

Khi bà Oanh đóng cửa chính lại, Thành chạy qua cửa ngách vào. Vừa lúc đó, anh ta thấy Quân từ thầng 2 đi xuống. Nhìn thấy Thành vào nhà, Quân đi vào lấy một khẩu súng ngắn đi ra, bắn một phát vào ngực trái của anh Thành. Thấy vậy, Mạnh Cường và một người khác chạy vào đỡ nạn nhân lên, đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, anh Thành đã tử vong sau đó.

Nghe tiếng súng nổ, Doãn Cường và Chủ từ tầng 5 chạy xuống. Không thấy ai, những thanh niên này ra về. Vừa đi ra ngoài đường, Chủ gặp Quân. Được Quân bảo chở đi ra ngoài một lát. Khi đến khu vực xã Đa Tốn (Gia Lâm, Hà Nội), Quân bảo Chủ cho mượn xe và điện thoại rồi bỏ trốn. Sau hai hôm bỏ trốn, ngày 5/10/2017, Quân tới cơ quan chức năng đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Trong phiên tòa xét xử ngày hôm nay, ngồi sau bục khai báo, bị cáo Quân liên tục có những biểu hiện bất thường, gương mặt ngờ ngệch... Trước tình trạng sức khỏe trên của bị cáo Trần Đức Quân, HĐXX TAND TP Hà Nội đã vào phòng nghị án hội ý và quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ 2 vấn đề liên quan tới bị cáo Quân và bị cáo Chủ.

Theo lời vị chủ tọa, bị cáo Quân có biểu hiện tâm thần trước giai đoạn khởi tố, gia đình bị cáo có hồ sơ bệnh án nhưng chưa được giám định tâm thần nên cần tổ chức giám định cho bị cáo Quân.

Cũng theo lời vị chủ tọa, bị cáo Chủ từng có tiền sự nhưng lại không được thể hiện trong lý lịch nhân thân. Ngoài ra, bị cáo Chủ còn có dấu hiệu che giấu tội phạm, điều này chưa được cơ quan điều tra xem xét, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Do đó HĐXX trả hồ sơ để làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả hồ sơ điều tra vụ án bắn chết người giữa Thủ đô Hà Nội