Trả giá vì hành vi mua bán người và mua bán trẻ em

Trung Thành| 20/04/2016 06:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa 2 vụ án Mua bán người và 01 vụ án Mua bán trẻ em ra xét xử lưu động tại hội trường UBND xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Phiên tòa lưu động đã thu hút được đông đảo đồng bào tham dự và đồng tình với các phán quyết của HĐXX.

Trong những năm gần đây, việc đưa những vụ án hình sự đi xét xử lưu động công khai tại các xã, bản vùng sâu vùng xa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các đơn vị trong TAND hai cấp tỉnh Nghệ An, góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhân dân, qua đó nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

*Vụ thứ nhất: Vào khoảng giữa tháng 11/2015 Hà Thị Thủy và Lương Thị Tuyết cùng trú ở xã Mường Nọc (huyện Quế Phong, Nghệ An) gọi điện và nhờ bạn là Trần Thị Tý (SN 1972) ở Tương Dương đưa sang Trung Quốc tìm việc làm.

Sau khi nhận lời, Tý đã liên lạc với Lương Thị Vân (SN 1972, trú tại xã Yên Hòa, Tương Dương) để thỏa thuận đưa người sang Trung Quốc bán. Nếu thành công Tý và Vân mỗi người sẽ được 2 triệu đồng.

Ngày 19/11, Tý đưa Thủy và Tuyết xuống TP. Vinh gặp Vân để chuẩn bị đưa sang Trung Quốc. Vào khoảng 17 giờ 25 cùng ngày, khi Vân đưa Thủy và Tuyểt bắt xe đi Quảng Ninh thì bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ. Ngay sau khi Vân bị bắt, đối tượng Trần Thị Tý đã ra  đầu thú.

Trả giá vì hành vi mua bán người và mua bán trẻ em

Hai bị cáo Vi Văn Lương và Lương Văn Thín 

Sau khi xem xét các chứng cứ, cũng như các tình tiết phạm tội, HĐXX đã tuyên phạt Trần Thị Tý 4 năm tù và Lương Thị Vân 2 năm 6 tháng tù về tội “Mua bán người”.

*Vụ thứ hai: Cũng bị truy tố và đưa ra xét xử với tội danh Mua bán người, Vi Văn Lương (SN 1952) và Lương Văn Thín (SN 1965) đã bị HĐXX tuyên phạt mỗi người 4 năm tù.

Trước đó, vào ngày 17/10 Đồn Biên phòng Tri Lễ và Công an huyện Quế Phong đã phát hiện và bắt quả tang 2 đối tượng là Vi Văn Lương (SN 1952) và Lương Văn Thín (SN 1965) đều ở xã Quang Phong có hành vi đưa người sang Trung Quốc bán. Bị hại là Hà Thị H (SN 1967) và Lô Thị H (SN 1986) đều ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Tang vật thu được là hai chiếc điện thoại và 7,8 triệu đồng.

Tại Cơ quan điều tra, đối tượng Vi Văn Lương khai có con gái đang làm ăn ở Trung Quốc và nói biết chỗ mua phụ nữ về làm vợ. Do đó, Lương rủ Thín đi tìm các cô gái nhẹ dạ cả tin để lừa mang sang Trung Quốc. Sau một thời gian tìm kiếm, hai đối tượng đã dụ dỗ được Hà Thị H và Lô Thị H và đang định đem bán thì bị bắt.

*Vụ án thứ 3 mà TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử lưu động lần này là vụ Mua bán trẻ em. Bị cáo là Xeo Văn Bích (SN 1993, trú ở huyện Kỳ Sơn, Nghệ An).

Theo cáo trạng, Bích đã lừa hai đứa cháu họ là Moong Thị T (SN 2003) và Xeo Thị Đ (SN 2002) đều ở bản Phia Khăm 1 xã Bắc Lý (Kỳ Sơn) sang Trung Quốc làm ăn, nhưng thực chất là đưa sang Trung Quốc bán để lấy tiền mua xe máy.

Sau khi lừa được hai cháu, Bích đã rủ thêm anh trai là Xeo Văn Đoan cùng tham gia. Bích và Đoan đã nhờ các đối tượng Xeo Văn Phúc, Mong Thị Niên, Xeo Thị Hiền, Lương Văn Huy tìm cách đưa hai cháu sang Trung Quốc. Các đối tượng trên đã tìm và giao hai cháu cho Lữ Văn Vương và Cụt Văn Vẽ. Khi Vẽ và Vương đang trên đường đưa cháu T và Đ đi bán thì bị cơ quan công an phát hiện bắt giữ.

Ở thời điểm đó, cháu Mong Thị T được 11 năm 8 tháng tuổi, còn Xeo Thị Đ được 11 năm 3 tháng 1 ngày tuổi. Sau khi điều tra, cơ quan điều tra đã tách vụ án này ra và trong buổi xét xử lưu động lần này, TAND tỉnh Nghệ An chỉ xét xử Xeo Văn Bích về tội Mua bán trẻ em theo khoản điểm d,e khoản 2 điều 120 Bộ luật Hình sự. Tại phiên toà, Bích đã cúi đầu nhận tội và bị HĐXX tuyên phạt 8 năm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả giá vì hành vi mua bán người và mua bán trẻ em