Trả giá 15 năm tù vì giết chủ nợ không thành

congly.com.vn| 13/04/2012 10:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện nay tình trạng cho vay nặng lãi, cầm cố nhà cửa... với lãi suất rất cao diễn ra phổ biến ở các thành phố lớn, đặc biệt là ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Với hình thức kinh doanh này, những ông chủ cho vay nặng lãi chẳng mấy chốc giầu lên nhanh chóng, xong, đôi lúc cũng gặp “rủi ro” có thể trả giá bằng tính mạng của mình.

Kim Văn Trường tại phiên tòa xét xử sơ thẩm

TAND Tp. Hà Nội vừa xét xử tuyên phạt mức án 15 năm tù đối với Kim Văn Trường, 45 tuổi, ở quận Đống Đa về hành vi giết người với tình tiết tăng nặng là “giết nhiều người”.


Theo cáo trạng, do mâu thuẫn trong việc vay mượn tiền và mua bán nhà với anh Nguyễn Thạch Ngọc, 45 tuổi, ở quận Thanh Xuân và chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, 44 tuổi, ở quận Đống Đa, Trường nảy sinh ý định giết chết chủ nợ. Ngày 5-3-2010, Trường gọi điện cho hai người này hẹn đến quán cà phê ở phố Hòa Mã để trả tiền.


Trường đến trước, gọi ấm chè và hai cốc cà phê, rồi nhờ nhân viên của quán đi mua thuốc lá. Lợi dụng thời điểm này, tới khu vực pha chế lén cho thuốc chuột vào 2 cốc cà phê vừa pha xong. Khi vợ chồng anh Ngọc đến, Trường yêu cầu mang đồ uống ra, tuy nhiên khi cầm cốc cà phê do nhân viên của quán mang ra, anh Ngọc ngửi thấy mùi lạ nên không uống.


Trong lúc nói chuyện, thấy anh Ngọc mệt mỏi, Trường bảo ra ôtô nằm để anh ta bấm huyệt chữa bệnh. Trong xe, kẻ này bất ngờ đánh mạnh vào cổ, dùng dây an toàn ở phía sau siết cổ anh Ngọc, song lại một lần nữa ý định giết người của Trường không thành do người vợ đi ra, phát hiện, hô hoán.


Đứng trước vành móng ngựa, kẻ vốn hành nghề chữa bệnh bằng bấm huyệt, khai vì chơi lô đề nên nợ chị Tâm 2 tỷ đồng. Sau khi thế chấp 2 căn nhà (trong đó một căn được cho mượn để làm nơi chữa bệnh), Trường đã trả nợ được 1,8 tỷ đồng. Thanh toán gần hết khoản vay nhưng chủ nợ không trả lại nhà cho Trường, còn có hành vi đe dọa khiến ông ta phải pha thuốc chuột để "dọa lại".
Theo bị cáo, tổng cộng y đã cảnh báo vợ chồng anh Ngọc việc cà phê có thuốc chuột là 3 lần: "Đầu tiên là tại cửa quán. Lần thứ 2 là lúc nhân viên mang cà phê ra bàn. Và lần thứ 3 là lúc anh Ngọc đưa lên miệng nhấp thử". Bị cáo cho rằng, lúc đó còn gạt tay anh Ngọc khỏi cốc cà phê.


"Nếu không được tôi nói cho biết thì làm sao chị Tâm biết được việc tôi bỏ thuốc chuột vào cà phê mà hô hoán lên sau khi chúng tôi xô xát nhau trên xe ôtô”, Trường cãi trước Tòa.


Có mặt tại Tòa, anh Ngọc cũng khẳng định là có việc Trường "cảnh báo cà phê pha thuốc chuột". Bị hại này trình bày: "Tôi định uống thì Trường giữ tay tôi lại". Không chỉ khẳng định qua lời khai, anh Ngọc còn có đơn trình bày ký ngày 19-2 với nội dung như đã khai tại Cơ quan điều tra và tại Tòa.


Trường khai, trong lúc ở ngoài ôtô, vì bị anh Ngọc đánh đau nên đã dùng dây để chống trả. Bị hại cũng "chứng thực" việc Trường siết cổ ngoài ôtô chỉ là xô xát giữa hai người.


Trước đó, vụ án cũng được đưa ra xét xử. Tuy nhiên, HĐXX đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì Trường khai không giết anh Ngọc, và đã cảnh báo nạn nhân. Trong phiên xử đó, anh Ngọc cũng chứng thực lời của bị cáo. Khi phiên tòa được mở trở lại, nội dung truy tố của bản cáo trạng vẫn giữ nguyên. Đại diện cơ quan công tố cho rằng, việc cảnh báo, khi giữ tay anh Ngọc không cho uống cà phê có độc của Trường là nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình.


Trước những phức tạp của vụ án, HĐXX quyết định nghị án trong 2 ngày. Tuy nhiên, sau khi xem xét, HĐXX nhận định, có đủ cơ sở để khẳng định hành vi phạm tội của Kim Văn Trường, việc bị hại không chết là ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo. Trước khi bị dẫn giải ra khỏi phòng xét xử, Trường cho biết sẽ kháng án.


Nguyễn Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả giá 15 năm tù vì giết chủ nợ không thành