Tổng Giám đốc tự ý rút tiền công ty lãnh án

Hồng Phan| 16/07/2019 22:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không thông qua Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc tự ý rút tiền công ty đem mua cổ phần bên ngoài gây thiệt hại 100 tỉ đồng lãnh án.

Chiều nay (16/7), TAND TP HCM đã tuyên phạt Bùi Văn Khoa (SN 1966, Quốc tịch Pháp, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Groupama Việt Nam) 12 năm tù và Trần Kim Triều (SN 1989, ngụ Quận Bình Thạnh, nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty Groupama VN) 3 năm tù  về tội “ Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” .

Tổng Giám đốc tự ý rút tiền công ty lãnh án

Bị cáo Khoa tại tòa

Theo cáo trạng, Công ty TNHH Bảo hiểm tổng hợp Groupama Việt Nam (gọi tắt là Công ty Groupama VN) thuộc Tập đoàn Bảo hiểm Groupama International Pháp đăng ký nghành nghề kinh doanh là bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam.

Khoảng tháng 10/2015, Khoa với tư cách là Tổng Giám đốc Công ty Groupama VN đã tự ý ký hợp đồng với Nguyễn Trung Nghị để hợp tác mua cổ phần của Công ty CP nhựa Sài Gòn. Tuy nhiên, Khoa không báo cáo việc này cho Hội đồng thành viên, không báo cáo kế toán công ty, tự ý tất toán hợp đồng tiền gửi của Công ty Groupama VN tại Eximbank chi nhánh TP HCM và Ngân hàng TMCP Sài Gòn chi nhánh Tân Bình.

Khoa còn uỷ quyền trái pháp luật cho Trần Kim Triều ( Phó Tổng giám đốc Công ty Groupama VN) được phép sử dụng tài khoản của Công ty Groupama VN tại Ngân hàng, ký chữ ký thứ hai, ký chữ ký của kế toán trưởng của Công ty trong các giao dịch với ngân hàng không đúng quy định về chế độ kế toán theo Luật kế toán. Khoa là người trực tiếp cố ý làm trái các quy định trong việc ký hợp đồng mua cổ phần và giao dịch chuyển khoản, rút tiền mặt từ Công ty Groupama VN.

Từ đó, Khoa đã rút 100 tỉ đồng của Công ty Groupama VN để chuyển cho Nguyễn Trung Nghị thông qua Nguyễn Kiên Giang để thanh toán hợp đồng mua cổ phần của Công ty CP nhựa Sài Gòn, gây thiệt hại cho Công ty Groupama VN 100 tỉ đồng.

Bị cáo Trần Kim Triều là người tiếp nhận và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Khoa, giúp cho Khoa thực hiện hành vi làm trái quy định của nhà nước trong giao dịch tại ngán hàng. Triều ký chữ ký thứ 2, ký chữ ký kế toán trưởng để Khoa tất toán tài khoản, chuyển tiền, rút tiền tại ngân hàng gây thiệt hại cho Công ty Groupama VN.

Đối với Nghị, cơ quan điều tra xét thấy Nghị chỉ  là người ký hợp đồng dân sự và hợp đồng hợp tác với Khoa là quan hệ dân sự. Nghị cũng không phải là nhân viên trong Công ty Groupama VN, không tham gia giúp sức gì.

Nguyễn Kiên Giang là trợ lý Nghị, sau khi nhận 100 tỉ đồng từ Khoa đã cho Trần Kim Triều, hai đối tượng khác vay lại, Giang cũng không tham gia bàn bạc gì. Sau khi vụ án được phát hiện đã hợp tác điều tra, tự nguyện giao nộp lại hơn 63 tỉ đồng cho Công ty Groupama VN, nên Cơ quan an ninh điều tra không xử lý Nghị và Giang.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Giám đốc tự ý rút tiền công ty lãnh án