Tổng giám đốc lừa bán dự án ảo chiếm đoạt gần 3 tỉ đồng

Mạnh Hùng| 28/02/2017 14:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/2, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Mạnh Tiến (SN 1959, trú tại Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng truy tố, sau thời gian đi xuất khẩu lao động tại CHLB Nga, tháng 3-2011, Nguyễn Mạnh Tiến về nước và có quen ông Hoàng Đạt, Chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu tư và Phát triển du lịch Sóc Sơn (Cty CP Sóc Sơn).

Năm 2013, biết Cty CP Sóc Sơn có nhu cầu gia hạn thuê hơn 1.800m2 đất tại thị trấn Sóc Sơn, Hà Nội, Tiến đã giới thiệu với ông Đạt về các mối quan hệ và khả năng làm thủ tục thuê đất cho Cty CP Sóc Sơn. Ngoài ra, Tiến không có quyền sở hữu các căn hộ tại Dự án Nam Đại Cồ Việt thuộc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, nhưng do biết một số người có nhu cầu mua căn hộ chung cư giá rẻ nên Tiến nhận có các căn trong dự án trên và bán nhà "ảo" cho các bị hại.

Tổng giám đốc lừa bán dự án ảo chiếm đoạt gần 3 tỉ đồng

Bị cáo Nguyễn Mạnh Tiến tại phiên tòa xét xử

Cụ thể, năm 1996, UBND TP Hà Nội cho Công ty CP Sóc Sơn thuê đất từ năm 1996 đến năm 2016. Khoảng năm 2012 Công ty gửi văn bản đến UBND TP Hà Nội đề nghị được gia hạn thời hạn thuê đất.

Năm 2013, Công ty ký quyết định bổ nhiệm Tiến làm Tổng giám đốc với công việc làm thủ tục xin gia hạn thuê đất. Tiến không thực hiện được nên tháng 10-2015, Công ty đã miễn nhiệm chức vụ.

Đầu tháng 4-2016, Tiến thông báo với Công ty, UBND TP đã có quyết định cho Công ty CP Sóc Sơn được gia hạn thuê đất trong 50 năm. Tiến yêu cầu Công ty chuyển cho mình 25 triệu đồng để lấy bản chính quyết định. Ông Vương Đình Bằng, đại diện Cty đã đưa tiền và Tiến đưa bản phô tô.

Tiến thừa nhận, tự soạn thảo quyết định gia hạn thời hạn thuê đất 50 năm rồi mang đến hàng phô tô để thuê đánh máy tài liệu này. Anh ta đã làm giả quyết định để chiếm đoạt tiền.

Năm 2012, Tiến còn lừa ông Nguyễn Đình Hán, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, bán 3 căn hộ suất ngoại giao tại Dự án Nam Đại Cồ Việt, Hà Nội, chiếm đoạt hơn 2,3 tỷ đồng.

Tương tự,Tiến còn lừa của bà Lê Minh Hạnh, chiếm đoạt của bà này hơn 500 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Tiến đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, biết ăn năn hối cải và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm có cơ hội được làm lại cuộc đời.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Tiến 16 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng giám đốc lừa bán dự án ảo chiếm đoạt gần 3 tỉ đồng