Tiếp tay cho nhóm lừa đảo nước ngoài, phiên dịch viên đưa các bạn vào tù

Đoàn Nga| 16/09/2015 09:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thấy được trả công cao, Đại đã rủ thêm bạn bè, anh em làm một loạt thẻ ngân hàng giả cho nhóm tội phạm người nước ngoài để chúng giả danh công an, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của người dân.

Trước hành vi nghiêm trọng của các bị cáo, ngày 15/9, TAND thành phố Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Vũ Văn Đại, 24 tuổi (ở thôn Bừng Rồng, xã Thanh Hải, Lục Ngạn, Bắc Giang) 4 năm 6 tháng; Nguyễn Trọng Đức, 26 tuổi (quê Yên Bái) 4 năm tù; Nguyễn Xuân Độ, 25 tuổi (ở Hà Nội) 3 năm 6 tháng tù và Trần Nguyên Bình, 26 tuổi (ở Hà Nội) 3 năm tù; Trần Xuân Hòa, 29 tuổi (ở Hà Nội) 2 năm cùng về tội “Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng truy tố, năm 2014, Đại làm phiên dịch cho Liu Chang Ming và Tsou Jui Cheng (người Đài Loan, Trung Quốc) và được 2 đối tượng này thuê mở các thẻ thanh toán quốc tế tại một số ngân hàng trên địa bàn Hà Nội với giá 3,4 triệu đồng/thẻ.

Để thực hiện, Đại được Ming và Cheng hướng dẫn cách mở thẻ thanh toán tại ngân hàng và dùng CMND của người khác đăng ký tên chủ thẻ. Thấy việc kiếm tiền từ các đối tượng nước ngoài dễ dàng, Đại rủ thêm Đức, Độ, Bình, Hòa và một số đối tượng (hiện chưa rõ lai lịch) tham gia.

Theo chỉ đạo của Đại, nhóm này đã đến các cửa hàng cầm đồ mua CMND  rồi mang về dán ảnh khác vào, sau đó đến ngân hàng đăng ký mở thẻ thanh toán quốc tế, kết nối với các số điện thoại của mạng MobiFone. Sau đó, Đại chuyển toàn bộ số thẻ thanh toán quốc tế cùng mật khẩu cho 2 đối tượng người Đài Loan.

Tiếp tay cho nhóm lừa đảo nước ngoài, phiên dịch viên đưa các bạn vào tù

Các bị cáo tại phiên xét xử

Có được các thẻ thanh toán quốc tế, các đối tượng người nước ngoài liền gọi điện đến hàng loạt gia đình trên địa bàn Hà Nội giả danh công an đe dọa các nạn nhân có liên quan đến đường dây ma túy, rửa tiền, tiêu cực với số tiền lớn. Chúng yêu cầu các nạn nhân cung cấp thông tin về tài khoản ngân hàng và đe dọa bị hại giữ bí mật nhằm phục vụ điều tra.

Nhóm này cũng vờ hứa hẹn nếu bị hại không liên quan sẽ được trả lại tiền. Tin lời, nhiều người rút tiền tiết kiệm chuyển vào tài khoản mà bọn chúng yêu cầu.

Trong quá trình đe dọa, nhóm người nước ngoài này luôn cắt cử đồng bọn ứng trực sẵn tại các cây ATM để sẵn sàng rút tiền ra ngay. Tổng cộng đã có  9 trường hợp bị các đối tượng tội phạm người nước ngoài đe dọa hoặc lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 5,5 tỷ đồng.

Về ổ nhóm tiếp tay cho bọn tội phạm nước ngoài, Đại và đồng bọn đã mở được tổng số 146 tài khoản thanh toán quốc tế tại các ngân hàng và chiếm đoạt gần 500 triệu đồng, trong đó Đại hưởng lợi nhiều nhất với số tiền 377 triệu đồng.

Đến cuối tháng 10/2014, biết tin nhóm người Đài Loan có hành vi gọi điện mạo danh công an lừa đảo người Việt Nam, Đại thông báo cho đồng bọn dừng mở thẻ ngân hàng. Tuy nhiên, với hành động này của Đại đã quá muộn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tay cho nhóm lừa đảo nước ngoài, phiên dịch viên đưa các bạn vào tù