Thừa nhận khiếu nại, tố cáo sai sự thật vẫn cố kêu oan tại tòa

Mạnh Cường| 19/03/2015 15:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thừa nhận là mình đã có những khiếu nại, tố cáo sai sự thật về một số cán bộ lãnh đạo Q. Cẩm Lệ và UBND TP Đà Nẵng, tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Dũ vẫn một mực kêu oan.

Ngày 19/3, TAND TP Đà Nẵng đã xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Đỗ Đình Dũ (1959, trú thôn Nhơn Thọ 2, xã Hòa Phước, H. Hòa Vang, Đà Nẵng) về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" được quy định tại khoản 2, Điều 258 Bộ luật Hình sự.

Theo hồ sơ vụ án, trong khoảng thời gian từ ngày 5/10/2011 đến ngày 21/5/2014, lợi dụng các quyền tự do dân chủ của công dân, Đỗ Đình Dũ đã soạn thảo các tài liệu có nội dung bịa đặt sai sự thật, vu khống, xúc phạm, bôi nhọ uy tín, danh dự của một số cơ quan, tổ chức, các nhân thực thi nhiệm vụ trên địa bàn quận Cẩm Lệ.

Sau đó Dũ đã phát tán đến nhiều cơ quan, tổ chức và nhiều người dân. Bản án sơ thẩm, TAND Q.Cẩm Lệ tuyên phạt bị cáo Dũ 3 năm tù về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân". Ngay sau đó, Đỗ Đình Dũ đã có đơn kháng cáo đối với bản án trên với nội dung: Quá oan, quá nặng và sau đó tiếp tục có đơn kháng cáo bổ sung yêu cầu cấp phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm.

Thừa nhận khiếu nại, tố cáo sai sự thật vẫn cố kêu oan tại tòa

Bị cáo Dũ một mực kêu oan tại tòa

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, một lần nữa Đỗ Đình Dũ thừa nhận mình chính là tác giả của những đơn khiếu nại, tố cáo cùng những tài liệu có nội dung sai sự thật nhằm xúc phạm danh dự, bôi nhọ uy tín của một số cán bộ lãnh đạo Q. Cẩm Lệ và UBND TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, với bản chất cố chấp, Đỗ Đình Dũ vẫn ngoan cố không thừa nhận đây là hành vi sai trái, bôi nhọ uy tín của một số cán bộ và gây cản trở đến sự hoạt động bình thường của các cơ quan Nhà nước và có chăng ông ta chỉ có hành vi... vu khống. Trong quá trình xét hỏi bị cáo luôn một mực khẳng định mình bị oan.

Tham gia bào chữa cho bị cáo, LS Nguyễn Văn Phước, Đoàn LS TT-Huế cho rằng, Đỗ Đình Dũ đứng trước vành móng ngựa hôm nay là do có niềm tin lớn vào pháp luật. Tuy nhiên, do hạn chế về nhận thức nên có sự lệch lạc và ảo tưởng về bản thân, dẫn đến có những hành vi sai. Thậm chí, khi bị bắt, bị cáo còn nói rằng bắt nhốt bị cáo là một tổn thất cho xã hội… LS cũng xin HĐXX xem xét giảm mức hình phạt cho bị cáo bởi bản thân bị cáo chưa có tiền án, gia đình có công với cách mạng…, cân nhắc để tuyên một bản án phù hợp mới tính chất mức độ của tội mà bị cáo gây ra.

HĐXX cấp phúc thẩm xét thấy, những ý kiến của LS đưa ra như các tình tiết áp dụng để giảm nhẹ cho bị cáo: Gia đình có công với cách mạng cũng đã được cấp sơ thẩm áp dụng. Mặt khác, nội dung kháng cáo của bị cáo chỉ kêu oan, tuyên hủy bản án sơ thẩm là không có cơ sở để xem xét.

Tại tòa, bị cáo vẫn cố chấp, ngoan cố không thừa nhận những việc làm sai trái của mình, trên cơ sở đó, HĐXX nhận thấy bản án cấp sơ thẩm tuyên đối với bị cáo là đúng người đúng tội, đúng pháp luật, nên quyết định bác đơn kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù đối với bị cáo Đỗ Đình Dũ. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa nhận khiếu nại, tố cáo sai sự thật vẫn cố kêu oan tại tòa