Thêm 1 án tử hình trong vụ án ma túy của Tàng Keangnam

Mạnh Hùng| 24/03/2017 16:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 3 ngày xét xử, chiều nay (24/3), TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án với các bị cáo trong đường dây buôn bán ma túy của Tráng A Tàng (tức Tàng Keangnam).

Theo bản án sơ thẩm, ngày 26/7/2013, Tráng A Tàng, Tráng A Nếnh (em nuôi Tàng), và Giàng Thị Sua (vợ Tàng) vận chuyển trái phép 265 bánh heroin ra Bắc Giang tiêu thụ.

Khi đi đến quốc lộ 1A thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, bắt quả tang. Quá trình điều tra, cơ quan công an đã làm rõ Tàng là chủ mưu, trực tiếp điều hành việc mua bán ma túy xuyên quốc gia.

Theo đó, sau khi vận chuyển ma túy từ Lào, Thái Lan về Việt Nam, ông trùm ma túy mang về nhà bố đẻ là Tráng A Chư (57 tuổi, tại Mộc Châu, Sơn La) cất giữ. Sau đó, Tàng mới phân chia bán cho các đầu mối tiêu thụ ở Bắc Giang.

Để che mắt cảnh sát, ông trùm thường cất giấu ma túy vào hốc bí mật trong cánh cửa những ôtô đắt tiền hoặc tạo khoang dưới đáy thùng xe để cất giấu.

Tính đến thời điểm bị bắt giữ, Tàng Keangnam và đồng bọn đã mua bán 1.791 bánh heroin và hơn 550 viên ma túy tổng hợp, thu lời bất chính 608.000 USD.

Với hành vi trên, cấp sơ thẩm tuyên Tráng A Tàng và 8 đồng phạm khác tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy. 3 bị cáo còn lại gồm bố, vợ và đối tác của Tàng chung thân cùng về tội danh trên.

Sau bản án sơ thẩm, VKSND tỉnh Bắc Ninh không đồng tình nên đã kháng nghị theo hướng tăng nặng đối với Lương Thị Thảo; Tàng Keangnam ngoài kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt còn xin tòa trả lại những tài sản đã bị kê biên cho mình. Các bị cáo còn lại mong HĐXX xem xét lại, các bị cáo cho rằng mình bị oan, không buôn bán ma túy.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Tàng khẳng định không lôi kéo người thân trong gia đình tham gia đường dây mua bán ma túy của mình đồng thời chỉ thừa nhận có 4 lần giao dịch với Lương Thị Thảo, không phải 12 lần.

Tàng Keangnam trình bày thêm, khi mang ma túy từ Lào về, hắn cất giấu luôn vào ngăn bí mật của xe bán tải, không có chuyện mang vào nhà bố ruột cất giấu. Tàng cũng khẳng định không dẫn vợ tới gặp Thảo ở sân vận động Mỹ Đình hay ở trung tâm thương mại.

Thêm 1 án tử hình trong vụ án ma túy của Tàng Keangnam

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Bởi những lần ấy bị cáo đi cùng người tình…Trong khi đó, đối tác của Tàng Keangnam cho rằng ông ta khai như vậy vì không muốn nhận tội.

Khi được HĐXX cho nói lời sau cùng, Thảo đã nhận tội và xin HĐXX cho mình con đường sống để về nuôi dạy 3 con nhỏ bởi hiện tại chị ta đã ly hôn.

Cũng như Thảo, Giàng Thị Sua (vợ Tàng Keangnam) xin tòa xem xét lại để có thể trở về nuôi con nhỏ.

Cũng tại phiên tòa phúc thẩm, vị đại diện VKSND cấp cao cho rằng, căn cứ vào kết quả điều tra cũng như quy kết của bản án sơ thẩm, VKS đưa ra quan điểm đây là vụ án được thực hiện trong một gia đình có quy mô lớn với hơn 2.000 bánh heroin, tại phần thẩm vấn các bị cáo đều quanh co chối tội và phản cung để không phải ngồi tù.

Về 12 hành vi (tương ứng với 12 lần mua bán với Thảo) giữa Tàng và Thảo, VKS xét thấy đối với Tàng - là vai trò chính, mua bán tổng cộng 1.791 bánh heroin. Thủ đoạn tinh vi, lôi kéo người nhà tham gia, có tình tiết tăng nặng, phạm tội nhiều lần. Chỉ thừa nhận 4 hành vi phạm tội, Tàng đưa ra lời khai phản bác việc bố - vợ và Nếnh không đồng phạm - là ý thức tự nhận về mình, thể hiện hành vi ngoan cố.

Cấp sơ thẩm đánh giá buộc tội là phù hợp, không có căn cứ xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Tàng. 9 bị cáo còn lại, thời điểm điều tra nhận tội sau lại phản cung. Các bị cáo không có bằng chứng nên không có căn cứ xem xét.

Tại tòa, các bị cáo đều tiếp tục thể hiện sự không thành khẩn. Thời điểm điều tra, lấy lời khai đều có luật sư, kiểm sát viên chứng kiến nên không thể có việc bị cáo bị ép cung như lời khai tại tòa. VKS khẳng định các bị cáo là đồng phạm giúp sức cho Tàng thực hiện hành vi phạm tội.

Đối với bị cáo Thảo, VKS khẳng định việc kháng nghị của Viện KSND tỉnh Bắc Ninh, căn cứ vào số lượng mua bán ma túy và đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Bắc Ninh sửa 1 phần bản án sơ thẩm.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội quyết định chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Bắc Ninh tăng hình phạt từ chung thân lên tử hình với bị cáo Lương Thị Thảo; bác kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm với Tàng Keangnam và 9 đồng phạm lĩnh án tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Riêng vợ, bố ruột Tàng lĩnh chung thân cùng về tội danh trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm 1 án tử hình trong vụ án ma túy của Tàng Keangnam