Thanh niên bị bắn khi còng tay được tuyên vô tội

Tuyến Trang| 26/08/2015 15:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 25/8, TAND tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm vụ chống người thi hành công vụ đối với Huỳnh Nhật Quang (33 tuổi, ngụ Bạc Liêu).

Tại phiên tòa, HĐXX đã bác kháng nghị của VKSND TP.Cà Mau, tuyên anh Quang không phạm tội chống người thi hành công vụ.

Trước đó, vào tháng 4/2015, TAND TP.Cà Mau cũng tuyên Quang vô tội trong phiên sơ thẩm; đồng thời kiến nghị xem xét lại quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với ông Dương Chí Dũng (nguyên Phó trưởng Công an xã Tắc Vân, TP.Cà Mau) về hành vi nổ súng bắn anh Quang trong lúc nạn nhân đang bị còng cả hai tay khi tạm giữ tại trụ sở Công an xã Tắc Vân. Tuy nhiên, Viện KSND TP.Cà Mau đã kháng nghị yêu cầu tòa phúc thẩm hủy án sơ thẩm, để cấp sơ thẩm giải quyết lại theo hướng vô tội thành có tội.

Theo cơ quan công tố, đêm 4/2/2013, trong lúc làm nhiệm vụ, Công an xã Tắc Vân đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với một đối tượng điều khiển xe máy vi phạm giao thông là người quen của anh Quang. Trong lúc lực lượng công an đang làm nhiệm vụ thì anh Quang đến gặp ông Dũng (thời điểm đó là Phó trưởng công an xã Tắc Vân, giữa ông Dũng và anh Quang vốn là chỗ quen biết - PV) xin khỏi lập biên bản nhưng ông Dũng không đồng ý.

Sau khi công an chuẩn bị rời đi, Quang đã “chửi đổng” nên bị lực lượng làm nhiệm vụ mời về trụ sở làm việc nhưng Quang không chấp hành. Sau đó, anh bị khống chế, còng tay giải về trụ sở Công an xã Tắc Vân. Tại đây, ông Dũng đã nổ súng bắn đạn cao su vào anh Quang trong lúc anh này đang bị còng cả hai tay, khiến anh Quang bị thương ở má phải.

Ngày 19/2/2013, Huỳnh Nhật Quang bị khởi tố về hành vi chống người thi hành công vụ và bị bắt tạm giam nửa tháng. Sau đó, anh được người nhà bảo lãnh chờ ngày xét xử.

Thanh niên bị bắn khi còng tay được tuyên vô tội

Anh Huỳnh Nhật Quang

Sau khi thẩm vấn xem xét tình tiết vụ việc, HĐXX của phiên tòa phúc thẩm xác định: Sau khi công an xã Tắc Vân hoàn tất việc xử lý người điều khiển xe vi phạm luật giao thông, anh Quang “chửi đổng” xem thường lực lượng làm nhiệm vụ là sai, nhưng anh Quang không cản trở lực lượng làm nhiệm vụ xử lý xe vi phạm, cũng không ép buộc ai trong tổ công tác.

Ngoài ra, hồ sơ từ cơ quan CSĐT Công an TP Cà Mau cũng cho thấy, không có cơ sở chứng minh Quang chống người thi hành công vụ. Ngược lại, việc Công an xã Tắc Vân tiến hành kiểm tra giấy tờ của Quang là dựa vào lý do nào và mục đích gì, trong khi Quang không phải là người vi phạm giao thông.

Từ những cơ sở trên, HĐXX đã tuyên Quang vô tội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên bị bắn khi còng tay được tuyên vô tội