Thanh Hóa: Ra tù vào tội vì buôn ma túy

Thu Thủy| 05/09/2017 22:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/9/2017, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Mua bán trái phép chất ma túy đối với 3 đối tượng là Bùi Văn Thịnh, Đinh Văn Khửu (cùng trú tại Mai Châu – Hòa Bình) và Lương Văn Tọa (trú tại Quan Hóa – Thanh Hóa).

Thanh Hóa: Ra tù vào tội vì buôn ma túy

Bùi Văn Thịnh cùng đồng bọn tại phiên sơ thẩm

Theo cáo trạng truy tố, sáng ngày 1/8/2016, Lương Văn Tọa đưa 2 vợ chồng người dân tộc Mường ở huyện Bá Thước – Thanh Hóa, tên là Cường và Lan lên nhà Bùi Văn Thịnh để nhờ Thịnh mua ma túy. Theo thỏa thuận, các đối tượng sẽ mua 6 cây heroin với giá 26 triệu đồng/cây. Thịnh điện thoại cho Khửu, nhờ Khửu mua số ma túy trên để chia nhau kiếm lời và được Khửu đồng ý.

Chiều ngày 5/8/2016, Thịnh và Khửu góp được 25 triệu đồng, Khửu đi xe máy đến xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La mua ma túy của một người đàn bà dân tộc Mông. Sau khi đưa tiền, người đàn bà nói Khửu đi ra đường quốc lộ sẽ có một đứa trẻ mang đến.

Đến khoảng 23h tối cùng ngày, Thịnh và Khửu đang trên đường vận chuyển ma túy từ Mai Châu sang Quan Hóa để giao cho Cường và Lan, thì bị các chiến sỹ Công an huyện Quan Hóa bắt quả tang tại một cánh rừng thuộc bản Tân Hương, xã Thành Sơn, huyện Quan Hóa. Tang vật thu được là 1 bánh heroin có trọng lượng 199,450g và 200 viên hồng phiến (tổng trọng lượng là 205,297g), 2 xe máy và 2 điện thoại di động của 2 đối tượng.

Các đối tượng bị VKS truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo điểm h, khoản 4, Điều 194 Bộ luật Hình sự. Đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Bùi Văn Thịnh 20 năm tù giam, Đinh Văn Khửu 18 – 19 năm tù giam, Lương Văn Tọa 16 – 17 năm tù giam; phạt mỗi bị cáo 5 triệu đồng, áp dụng Điều 76 Bộ luật tố tụng Hình sự xử lý vật chứng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu. Bị cáo Bùi Văn Thịnh khai tổng số tiền sẽ nhận được là 178 triệu đồng nếu vụ mua bán trót lọt. Bị cáo Tọa được vợ chồng Cường, Lan hứa trả 5 – 6 trăm nghìn đồng tiền công dẫn đi mua.

Trong đó, bị cáo Bùi Văn Thịnh đã có tiền án. Năm 2004, bị cáo Thịnh bị TAND tỉnh Hòa Bình tuyên phạt 15 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy, vừa chấp hành án trở về địa phương tháng 12/2015. Như vậy, bị cáo Bùi Văn Thịnh lại tái phạm, ra tù chưa bao lâu lại “ngựa quen đường cũ”, không chịu cải tạo là tình tiết tăng nặng.

Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo đã thành khẩn khai nhận theo điểm p, khoản 1, Điều 46 Bộ luật Hình sự, có nhân thân tốt, các bị cáo đều là người dân tộc thiểu số, nhận thức kém, hoàn cảnh khó khăn; đây cũng là những tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo. Riêng bị cáo Lương Văn Tọa có anh trai là liệt sĩ nên cũng được xét giảm nhẹ tội theo khoản 2, Điều 46 BLHS. Bởi vậy, TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên bố 3 bị cáo phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy đúng như VKS đã truy tố và xử phạt theo hình phạt nhẹ nhất: Bị cáo Bùi Văn Thịnh 20 năm tù giam, Đinh Văn Khửu 18 năm tù giam và Lương Văn Tọa 16 năm tù giam. Ngoài ra, do các bị cáo mua bán ma túy kiếm lợi nên buộc bị cáo Bùi Văn Thịnh nộp xung quỹ Nhà nước 10 triệu đồng, hai bị cáo Đinh Văn Khửu, Lương Văn Tọa mỗi người 5 triệu đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Ra tù vào tội vì buôn ma túy