Tham tiền, gã trai trẻ đối diện với án tử hình

Đoàn Nga| 09/12/2014 19:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thấy người đàn ông Trung Quốc "gạ gẫm" sẽ trả công cao cho mỗi lần vận chuyển ma túy, Quán vội vã gật đầu. Ngay lần đầu vận chuyển thuê, gã trai đã bị bắt giữ.

Ngày 9/12, Tòa Phúc thẩm - TAND TP Hà Nội đã quyết định hủy bán án sơ thẩm đối với bị cáo Lương Văn Quán (23 tuổi) và Hoàng Văn Báo (28 tuổi) cùng ở Lạng Sơn. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Quán phải chịu mức án tử hình và bị cáo Báo lĩnh án chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo bản án sơ thẩm, sáng ngày 17/8/2012, Lường Thị Thuận (40 tuổi, ở Sơn La) vận chuyển 12 bánh heroin, 195 viên nén Methamphetamin từ Mộc Châu (Sơn La) về bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông, Hà Nội). 15h cùng ngày, Thuận giao số ma túy trên cho Lâm Văn Quế, 36 tuổi và Hoàng Văn Báo (cùng ở Lạng Sơn) thì bị công an quận Hà Đông phát hiện.

Tại cơ quan điều tra, Quế và Báo khai nhận là người vận chuyển thuê cho Lương Văn Quán (23 tuổi, ở Lạng Sơn).  

Cấp sơ thẩm xác định Quán là người trực tiếp thuê Quế và Báo nhận ma túy, chỉ đạo đồng bọn trong suốt quá trình vận chuyển, giữ vai trò chính trong vụ án. Do đó, HĐXX xử phạt Quán tử hình; Quế, Báo và Thuận cùng lĩnh án chung thân.

Ngay sau phiên tòa, bị cáo Quán kháng cáo kêu oan còn Báo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại tòa chiều 9/12, bị cáo Quán đã thay đổi nội dung kêu oan thành xin giảm tội.

Tham tiền, gã trai trẻ đối diện với án tử hình

Hai bị cáo Quán và Báo tại phiên phúc thẩm

Bị cáo Quán khai trước thời điểm phạm tội, thỉnh thoảng sang Trung Quốc chơi có gặp một người tên Minh (thường gọi là Mắn). Được Minh rủ rê vận chuyển chất ma túy và hứa hẹn trả tiền công cao nên Quán đã nhận lời.

Biện minh cho hành động này, Quán nói “Nhà nghèo, bị cáo lại mới lấy vợ nên nghe Minh nói số tiền lớn, bị cáo gật đầu làm”. Quán khai, đây là lần vận chuyển đầu tiên, chưa kịp nhận tiền công thì bị bắt giữ.

Đối chất với lời khai của Quán, bị án Lường Thị Thuận thừa nhận sau những lần vận chuyển ma túy cho Sông A Dơ (ở Mộc Châu, Sơn La, hiện đang bỏ trốn) có biết người tên Minh.

Luật sư Nguyễn Huy Xanh (Đoàn luật sư Hà Nội) bào chữa cho bị cáo Quán cho rằng trong vụ án này thấy sự lộ diện rõ ràng của hai người mua – Minh và người bán – Dơ. Mặt khác, cơ quan cảnh sát điều tra đã xác minh được địa chỉ, tên người bán và tách tài liệu vụ án liên quan đến 2 người này để điều tra.

Với lập luận này, luật sư Xanh đề nghị HĐXX chuyển tội danh của Quán từ “Mua bán trái phép chất ma túy” sang tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Lý giải về việc trong suốt quá trình điều tra đến khi ra hầu tòa sơ thẩm, bị cáo không nhận tội do hiểu biết giản đơn “chối tội là nhẹ tội”. Theo luật sư, bị cáo đã miêu tả kỹ càng người đàn ông tên là Minh (cao 1m60, người Trung Quốc). Điều này giúp cơ quan điều tra có thêm căn cứ để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Xét thấy lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của các bị cáo khác, tài liệu có liên quan, để tránh bỏ lọt tội phạm và nhằm xác định hàm lượng chất ma túy, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm, điều tra lại đối với 2 bị cáo trên. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tham tiền, gã trai trẻ đối diện với án tử hình