Tài xế cố tình cán chết nam sinh lĩnh án

Bá Mạnh| 19/11/2018 21:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/11, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Đình Quân (SN 1980, trú tại xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh) về tội giết người.

Theo cáo trạng, vào khoảng 16h ngày 31/5/2016, Phan Đình Quân lái xe tải mang BKS: 38C - 073.05 chạy trên quốc lộ 1A theo hướng Nam - Bắc. Khi đến xã Kỳ Tiến (huyện Kỳ Anh). Do Quân chuyển hướng rẽ phải vào đường liên xã không quan sát nên đã gây tai nạn cho em Hoàng Đức Phượng (học lớp 12) đang điều khiển xe máy điện khiến nạn nhân bị cuốn vào gầm xe tải.

Tài xế cố tình cán chết nam sinh lĩnh án

Bị cáo Phan Đình Quân tại phiên xử.

Sau khi tai nạn xảy ra, Quân xuống xe đi vòng ra sau quan sát. Thấy Phượng nằm bất động dưới bánh xe bên lái phụ, tuy nhiên thay vì đưa nạn nhân đi cấp cứu, Quân lên xe cài số lái xe cán qua đầu nam sinh khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Xuyên suốt cả ngày xét xử, Quân khai hôm xảy ra tai nạn khi rẽ phải có quan sát và bật xi nhan xin đường, nhìn gương chiếu hậu thấy có một người đi phía sau.

"Bị cáo có nghe một tiếng 'bộp', nhưng không hay biết xảy ra tai nạn. Nghi ngờ xe có vấn đề nên xuống xem, thấy nam sinh nằm dưới bánh xe, máu chảy nhiều. Rồi hô hoán mọi người tới ứng cứu, chờ một lúc không có ai hỗ trợ nên mới lái xe đi", Quân khai.

“Tại sao khi xảy ra tai nạn, bị cáo xuống xe quan sát rồi không có động thái gì để cứu nạn nhân? Việc lái xe đi tiếp, bị cáo có suy nghĩ như thế nào?”, chủ tọa chất vấn Quân tại phiên tòa.

Trước những câu hỏi của vị chủ tọa, Quân ngập ngừng một lát rồi nói: "Bị cáo lúc đó bị hoảng hoảng loạn, ý thức là lùi xe nhưng lại cài nhầm số tiến khiến xe cán qua người nạn nhân".

Tài xế cố tình cán chết nam sinh lĩnh án

Rất đông người dân đến tham dự phiên tòa.

Cho rằng bị cáo không thành khẩn, chủ tọa nói biên bản lời khai những phiên xử trước cũng như nhân chứng, tất cả đều "phủ nhận" lời khai của Quân. Cả 7 nhân chứng đều xác nhận thấy tài xế di chuyển không bật xi nhan, lúc xuống xe quan sát khoảng 40 giây rồi nhảy lên ca-bin lái xe đi, không có thái độ hô hoán kêu cứu. 

Tranh luận tại tòa, trước những câu hỏi của luật sư đại diện cho gia đình bị hại, Quân sử dụng quyền im lặng để từ chối trả lời. Quá trình điều tra, Quân đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình nạn nhân được 70 triệu đồng.

Trước những tài liệu, chứng cứ, lời khai của bị cáo cũng như lời khai các nhân chứng cùng với những cơ sở pháp lý và khoa học, HĐXX có đủ căn cứ để xác định hành vi lái xe cán qua đầu nam sinh của bị cáo không phải do hoảng loạn.

“Ngay sau khi xảy ra sự việc, bị cáo xuống xe quan sát thì bị cáo có đủ thời gian để kéo hay dịch chuyển nạn nhân ra khỏi gầm xe. Việc bị cáo khai kêu người dân ứng cứu là không có cơ sở vì có đến 7 nhân chứng đều khẳng định không có việc đó”, chủ tọa phiên tòa nói và cho biết thêm, để điều khiển xe chèn qua đầu nạn nhân cần phải có một lực đủ mạnh để vượt qua và tài xế phải bình tĩnh, nếu nói do hoảng loạn nhầm số là không thành khẩn.

Nhận định hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, coi thường pháp luật, tước đi quyền được sống của người khác, gây mất ANTT và tạo ra dư luận xấu trong nhân dân nên cần phải nhận một bản án nghiêm minh để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Đình Quân 12 năm tù về tội giết người. Đồng thời phải bồi thường tiếp 102 triệu đồng cho gia đình bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tài xế cố tình cán chết nam sinh lĩnh án