Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế vừa mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự đối với bị cáo Bùi Thị Nị về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

LỜI CẢNH TỈNH CHO NHỮNG NGƯỜI VÌ MUỐN ĐỔI ĐỜI BỊ LỪA BÁN SANG TRUNG QUỐC

Trong những năm qua, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh Thừa thiên Huế có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Đặc biệt là các tội phạm như tội “ Mua bán người” và tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” xảy ra ngày càng nhiều, gây nhiều bức xúc và làm mất an ninh trật tự trị an trên địa bàn tỉnh, nhất là các huyện Miền núi vùng biên giới. Vì vậy, để góp phần cùng chính quyền địa phương và các cơ quan pháp luật nâng cao công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ cương pháp luật, đồng thời tuyên truyền, giáo dục cho những ai đang rắc tâm muốn thực hiện hành vi phạm tội này. 

Siêu lừa lĩnh án

Bị cáo Bùi Thị Nị tại phiên tòa

Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế vừa mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự đối với bị cáo Bùi Thị Nị, sinh năm 1961 tại tỉnh Hòa Bình, dân tộc Mường, quốc tịch Việt Nam. Hiện trú tại thị trấn Jia Shan, thành phố Jia Xing, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” tại trụ sở Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Vào khoảng tháng 3/2013, thông qua Nguyễn Thị Kế, SN 1996, trú tại xã A Đớt, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, là người đã được Bùi Thị Nị đưa sang Trung Quốc vào tháng 2/2013, Bùi Thị Nị đã điện thoại về Việt Nam móc nối, dụ dỗ hai chị Nguyễn Thị Vui (SN 1987) và Nguyễn Thị Ứp (SN 1984) đều trú tại xã A Đớt, huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế sang Trung Quốc và được các chị Ứp và Vui đồng ý nên ngày 23/6/2013, Bùi Thị Nị đi tàu hỏa từ tỉnh Hồ Bắc đến tỉnh Nam Ninh (Trung Quốc).

Sau đó, Nị tiếp tục đi ô tô đến khu vực biên giới giáp với cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh rồi theo đường tiểu ngạch nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đến ngày 27/6/2013, Nị đi đến xã Phú Vinh, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế và ở lại nhà chị ruột của mình là Bùi Thị Hòa rồi gọi cho Vui và Ứp về gặp Nị.

Tại đây, Nị đã cho Ứp 2.000.000 đồng, Vui 800.000 đồng và thống nhất sẽ đưa Vui và Ứp xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Ngày 29/6/2013 Nị thuê Võ Thị Lê (con bà Hòa) đến chở Vui và Ứp về nhà bà Hòa. Nị đưa cho Vui và Ứp 200.000 đồng rồi nói đi ô tô khách về bến xe phía Nam thành phố Huế trước, còn Nị đi xe thồ về theo sau. Sau khi gặp nhau tại bến xe phía Nam thành phố Huế, Nị đưa Vui và Ứp đến đường tránh Huế và lên xe ô tô khách biển kiểm soát 76K - 4656 để đi ra tỉnh phía Bắc.

Khoảng 13giờ 35 phút ngày 29/06/2013, khi xe ô tô 76K - 4656 chạy đến Km 700 + 99, Quốc lộ 1A, thuộc thôn Đồng Lâm, xã Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh ThừaThiên Huế. Lực lượng phòng chống tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành kiểm tra và phát hiện bắt quả tang Nị đang tổ chức cho chị Nguyễn Thị Vui và chị Nguyễn Thị Ứp trốn sang Trung Quốc nên đã lập biên bản, ra quyết định tạm giữ Bùi Thị Nị.

Qua đấu tranh khai thác, ngoài việc Nị đã đưa Vui và Ứp ra nước ngoài lần này, Nị còn khai nhận tháng 12/2012 đến 2/2013 Nị đã trực tiếp 2 lần về Việt Nam và đã đưa được 2 người qua Trung Quốc để bán cho những người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ. Cụ thể: tháng 12/2012 Nị đã dụ dỗ em Quách Thị Chung ở xã A Đớt, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế và đưa Chung đến cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh vượt biên sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch và gã bán cho một người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ. Người này trả cho Nị 9.100 Nhân dân tệ (quy đổi tiền Việt Nam khoảng 30.000.000 đồng).

Tiếp đến, tháng 2/2013 Nị tiếp tục dụ dỗ em Lê Thị Kế (sinh năm 1996 trú tại xã A Đớt, huyện A lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) đưa sang Trung Quốc bằng con đường như trên và đã bán với giá 6.000 Nhân dân tệ.

Tại phiên tòa, bị cáo ăn năn hối cải, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại và những người làm chứng. Sau khi căn cứ hồ sơ chứng cứ, xem xét các tình tiết tại phiên tòa, bị cáo chỉ vì hám lợi nên đã tìm đến những vùng miền núi lợi dụng đời sống khó khăn và thiếu hiểu biết của người dân tộc thiểu số để dụ dổ lừa phỉnh, hành vi phạm tội của bị cáo rất nghiêm trọng. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Bùi Thị Nị 3 năm 6 tháng tù.

Quốc Tuấn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu lừa lĩnh án