“Siêu lừa” hơn 42 tỷ đồng “đòi” thay thẩm phán

congly.com.vn| 13/04/2012 10:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Đoàn Vũ Thanh Nghĩa (sinh năm 1969, ở phố Huế, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 42 tỷ đồng của nhiều bị hại mua cổ phiếu của các doanh nghiệp đang cổ phần hóa chưa đưa lên sàn giao dịch (cổ phiếu OTC).

"Siêu lừa" cổ phiếu Đoàn Vũ Thanh Nghĩa tại Tòa

Ngay trong phần thủ tục phiên tòa, bị cáo Đoàn Vũ Thanh Nghĩa bất ngờ đề nghị thay đổi thẩm phán, chủ tọa phiên tòa. Luật sư bảo vệ cho bị cáo Nghĩa cũng chung quan điểm với bị cáo. Lý do mà bị cáo Nghĩa và vị luật sư đưa ra là căn cứ vào những lần xét xử trước thấy vị thẩm phán, chủ tọa không có sự vô tư, khách quan trong quá trình xét xử. Bị cáo Nghĩa nhấn mạnh tình tiết mình bị ốm, sức khỏe yếu nhưng không được xem xét. Trước tình huống này, Hội đồng xét xử đã dừng phiên tòa để hội ý. Sau khi cân nhắc, HĐXX đã khẳng định những lý do đưa ra để đề nghị thay đổi thẩm phán của bị cáo và luật sư không có căn cứ để xem xét. Do đó, phiên tòa vẫn tiến hành xét xử bình thường.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2007-2008, Đoàn Vũ Thanh Nghĩa đã tự giới thiệu với nhiều người quen biết với những người có khả năng mua giúp được các cổ phiếu ưu đãi của các doanh nghiệp đang cổ phần hóa chưa đưa lên sàn giao dịch (cổ phiếu OTC). Nếu mua được loại cổ phiếu này thì chắc chắn sẽ thu lãi từ 5-10%. Quá tin tưởng vào chiếc “bánh vẽ” của Nghĩa, 6 bị hại đã đưa tiền cho Nghĩa để đầu tư chứng khoán với số tiền tổng cộng lên hơn 42 tỉ đồng. Số tiền của những bị hại được chuyển trực tiếp hoặc chuyển vào tài khoản của Nghĩa. Tuy nhiên sau khi nhận tiền, Nghĩa không sử dụng để kinh doanh mua bán chứng khoán như đã hứa, mà chiếm đoạt để sử dụng chi tiêu cá nhân. Hiện bị cáo Nghĩa không có khả năng thanh toán số tiền trên.

Tại phiên tòa, HĐXX tập trung làm rõ số tiền mà các bị cáo đã nhận của các bị hại. Trước những lời chối tội của bị cáo Nghĩa, HĐXX đã liên tục phải lấy những bản tự khai do chính bị cáo viết tại các bút lục khác nhau có trong hồ sơ vụ án để đọc lại. Tuy nhiên, bị cáo Đoàn Vũ Thanh Nghĩa vẫn không chịu thừa nhận.

Trước đó, ngày 27/9/2010, vụ án này đã từng được Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử. Tại phiên tòa đó, bị cáo Nghĩa đã đề nghị thay đổi kiểm sát viên và tố cáo kiểm sát viên Nguyễn Thị Nga - người giữ quyền công tố tại phiên tòa đã gợi ý gia đình Nghĩa “chạy án” để được khung, khoản truy tố nhẹ hơn. Trước diễn biến bất ngờ đó, HĐXX đã tạm hoãn phiên tòa trả hồ sơ để điều tra, xem xét. Gần một tháng sau, Viện kiểm sát nhân dân Hà Nội đã có kết luận cho rằng không có việc kiểm sát viên Nga gợi ý gia đình bị cáo Nghĩa đưa tiền “chạy án”.

Phiên tòa xét xử dự kiến diễn ra trong ngày 1 và 2/8.


Kim Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Siêu lừa” hơn 42 tỷ đồng “đòi” thay thẩm phán