"Sát thủ" Lê Văn Luyện lĩnh án 18 năm tù

congly.com.vn| 13/04/2012 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay 11-1, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt "sát thủ" Lê Văn Luyện giết người, cướp tài sản tại tiệm vàng Ngọc Bích (ở phố Sàn, xã Phương Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) 18 năm tù . Người thân nạn nhân hỗn loạn sau khi nghe bản án.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, có tính chất dã man, cần áp dụng hình phạt cao nhất. Tuy nhiên khi phạm tội, Luyện chưa đủ 18 tuổi, còn là vị thành niên nên HĐXX đã tuyên phạt Lê Văn Luyện 18 năm tù về tội "Giết người", 18 năm tù về tội "Cướp tài sản" và 9 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", tổng hợp hình phạt là 18 năm tù. Đồng thời phải bồi thường gia đình nạn nhân 316 triệu đồng và mỗi tháng chu cấp 1,5 triệu đồng cho cháu Bích đến khi cháu 18 tuổi.

Các bị cáo Lê Văn Miên bị phạt 48 tháng tù; Trương Thanh Hồng bị phạt 30 tháng tù; Lê Thị Định bị phạt 15 tháng tù, Lê Thành Nghi bị phạt 15 tháng tù, cùng về tội “Che giấu tội phạm". Trương Văn Hợp bị phạt 12 tháng tù; Dương Thị Lược bị phạt 9 tháng tù, cùng về tội “Không tố giác tội phạm".

Lê Văn Luyện và các bị cáo tại phiên tòa chiều 11-1. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Sau khi Tòa tuyên án, người nhà bị hại ầm ầm la ó. Luật sư Phạm Văn Huỳnh - bảo vệ quyền lợi phía bị hại - cho biết, gia đình nạn nhân rất bức xúc và sẽ kháng cáo.

Sáng nay, trong phần tranh luận tại phiên tòa, đại diện VKSND tỉnh Bắc Giang đã trình bày bản luận tội, khẳng định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo Luyện rất dã man, gây tổn thất đặc biệt nghiêm trọng cho gia đình người bị hại và công phẫn trong dư luận.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội. Các luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo và cho gia đình người bị hại đã bày tỏ chia buồn sâu sắc, chia sẻ với những đau thương, mất mát của gia đình người bị hại do vụ án gây ra; đồng tình với quan điểm của VKSND trong bản cáo trạng và bản luận tội tại phiên tòa, đề nghị HĐXX xem xét giảm mức hình phạt cho một số bị cáo.

Trong khi đó, các luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình người bị hại và đại diện gia đình người bị hại cho rằng bản cáo trạng và bản luận tội của VKSND tỉnh còn bỏ lọt tội phạm, có chi tiết của vụ án chưa được thể hiện trong hồ sơ vụ án và đề nghị HĐXX trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung. Tuy nhiên, đại diện VKS tỉnh Bắc Giang vẫn giữ nguyên quan điểm như trong bản cáo trạng và bản luận tội đã nêu.

Luyện được khoảng 40 cảnh sát áp giải vào phòng xét xử. Ảnh: Song Anh

Hơn 15h chiều, Lê Văn Luyện được Công an dẫn giải vào phòng xử, chuẩn bị nghe Tòa tuyên án. Trong phòng xử, gia đình nạn nhân la ó, hỗn loạn, đòi xử Luyện theo "luật rừng". Luyện được 40 cảnh sát dẫn giải vào phòng cách ly, nhằm tránh sự quá khích của đám đông. "Sát thủ" tỏ ra rất căng thằng khi đám đông cứ chực lao vào mình chửi bới và dọa giết. Lực lượng chức năng được tăng cường dày đặc toàn bộ phòng xử.

Đến khoảng 15h30, Công an phải làm công tác trật tự để đưa tên Luyện trở lại phòng xử. Ngoài cổng tòa và các đường dẫn vào tòa, người dân tập trung đông. Hàng trăm Công an, dân phòng được huy động để giữ trật tự.

Trong quá trình Tòa án xét xử và tuyên án, nhiều người thân của người bị hại có mặt trong phòng xử án đã bày tỏ sự công phẫn, gào la đòi phải xử Luyện với mức án cao nhất là tử hình. Dù trời khá lạnh nhưng Luyện bắt đầu vã mồ hôi, thi thoảng tên sát nhân lấy tay quệt ngang trán... Lực lượng chức năng đã kịp thời thực hiện các biện pháp giữ gìn trật tự, bảo đảm an toàn phiên tòa.

Trong lời nói cuối cùng trước khi HĐXX nghị án, Lê Văn Luyện đã xin lỗi gia đình người bị hại, xin lỗi người dân vì đã gây ra vụ án mà phải đứng trước tòa hôm nay. Các bị cáo khác xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Công an đưa Lê Văn Luyện nhanh chóng rời phiên tòa sau khi chủ tọa tuyên án. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Phiên tòa kết thúc, Luyện được dẫn giải đi bằng lối cửa sau. Rất đông người đợi sẵn trước cổng Tòa án mong được nhìn thấy mặt kẻ sát nhân để tỏ nỗi bất bình song đành thất vọng.

Về phía người nhà nạn nhân và luật sư bảo vệ bị hại chưa hài lòng với mức án Tòa tuyên. Gia đình nạn nhân cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo.

Nhìn chung, dư luận tại địa phương lên án mạnh mẽ hành vi phạm tội man rợ của Lê Văn Luyện. Nhiều người dân mong muốn Tòa án có mức hình phạt cao hơn đối với Luyện, nhưng do quy định của pháp luật hiện hành nên đồng tình với phán quyết của Tòa án đã tuyên mức án cao nhất theo quy định của pháp luật đối với Luyện.

"Sát thủ" Lê Văn Luyện và hành trình gây tội ác

Tháng 3-2011, Lê Văn Luyện đi làm thợ xây trên địa bàn huyện Từ Liêm và quận Ba Đình (Hà Nội) cùng anh Trương Văn Nhị (SN 1975) và một số người cùng thôn. Ngày 12-8, Luyện mượn của anh Nhị chiếc xe máy trị giá hơn 14 triệu đồng đem đi "cắm" được 5,5 triệu đồng ăn tiêu.

Do không có tiền ăn chơi và chuộc xe, Luyện nảy sinh ý định cướp tiệm vàng Ngọc Bích của vợ chồng anh Trịnh Thành Ngọc, chị Đinh Thị Chín tại phố Sàn, Lục Nam, Bắc Giang.

Luyện đã mua 1 chiếc ba lô, 1 con dao phớ, 1 con dao nhíp nhọn, 1 chiếc đèn pin làm công cụ gây án. Khoảng 3 giờ sáng 24-8, Luyện trèo lên cây trước cửa tiệm vàng lên mái tôn rồi bám các thanh sắt nằm ngang trèo lên ban công tầng 3, cậy cửa phía trước tầng 3 tiệm vàng Ngọc Bích đi vào trong nhà.

Sau khi lục soát các phòng nhưng không lấy được tài sản, Luyện lên tầng 3 chờ gia đình anh Ngọc ngủ dậy sẽ giết từng người, sau đó thực hiện việc cướp vàng. Luyện dùng 2 con dao mang theo đâm chém nhiều nhát vào người và cổ anh Ngọc, chị Chín, dùng dao phớ chém đứt bàn tay cháu Trịnh Thị Bích, chém vào mặt cháu Bích rồi dùng dao phớ cắt cổ cháu Trịnh Phương Thảo khiến vợ chồng anh Ngọc, chị Chín và cháu Thảo bị chết. Cháu Bích bị tỷ lệ thương tích là 74,6%.

Ngoài hung thủ duy nhất gây án là Lê Văn Luyện bị truy tố về các tội “giết người”, “cướp tài sản” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, mức độ phạm tội của các đối tượng liên quan cũng được xác định.

Phương Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Sát thủ" Lê Văn Luyện lĩnh án 18 năm tù