Rủ nhau "diễn" nhiều vai trên facebook để chiếm đoạt tài sản

Hoa Đông| 30/06/2017 16:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/6, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Ngô Mạnh Cường (SN 1999) và Trương Đức Anh (SN 1999, cùng trú tại Tp. Đông Hà, Quảng Trị) về tội sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Được biết, Trương Đức Anh có nhân thân xấu, từng có một tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản và một tiền án về tội cố ý gây thương tích với mức án là 12 tháng tù treo.

Trong khoảng thời gian từ tháng 9 -  12/2016, thông qua bạn bè ngoài xã hội và bạn học cùng trường, Ngô Mạnh Cường và Trương Đức Anh học được cách thức sử dụng mạng internet chiếm đoạt tài sản để tiêu xài cá nhân. Tổng số tiền mà cả hai chiếm đoạt được là 32,5 triệu đồng.

Rủ nhau

Hai bị cáo tại phiên xét xử

Cụ thể, Cường và Anh tạo ra một tài khoản facebook có tên và ảnh đại diện giống với tên facebook của người cần mạo danh rồi gửi lời mời kết bạn với những người trong danh sách bạn của họ. Trong khi trò chuyện, tùy từng người mà cả hai thực hiện cách xưng hô, phong cách nói chuyện, văn phong sử dụng giống như chủ tài khoản để làm cho những người này tin rằng đang trò chuyện với bạn bè và người thân của mình. Sau khi lấy được lòng tin, Cường và Anh đề nghị họ chuyển tiền bằng cách mua thẻ cào điện thoại rồi nạp vào các tài khoản do cả hai đã lập trước đây trên mạng hoặc chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng.

Ngoài ra, Cường và Anh còn sử dụng cách thức và thủ đoạn khác để chiếm đoạt tài sản của bị hại bằng cách đăng nhập bất hợp pháp với tư cách là “khách xem” thì trên thanh địa chỉ của trình duyệt web sẽ hiển thị đường dẫn truy cập của facebook đó. Cả hai tiến hành sao chép phần đuôi của đường dẫn rồi mở một trang trình duyệt mới để vào facebook và đăng nhập. Sau đó, cả hai đăng nhập và chiếm đoạt tài khoản của các chủ tài khoản facebook rồi giả danh những người này để đề nghị bạn bè, người thân của họ chuyển tiền bằng cách mua thẻ cào điện thoại hoặc chuyển qua tài khoản ngân hàng.

Tại phiên tòa, Cường và Anh thừa nhận mọi hành vi sai trái như cáo trạng đã truy tố. Được nói lời sau cùng trước lúc Tòa nghị án, cả hai gửi lời xin lỗi đến các bị hại và mong muốn được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích.

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ như Cường và Anh đều thành khẩn khai báo, đã bồi thường một phần thiệt hại, phạm tội khi chưa đủ tuổi vị thành niên nên HĐXX quyết định tuyên phạt Ngô Mạnh Cường 24 tháng tù; Trương Đức Anh 18 tháng tù, cộng hình phạt 12 tháng tù treo của bản án cũ buộc Anh phải thi hành tổng mức án là 30 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự, cả hai phải liên đới bồi thường số tiền còn lại cho các bị hại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rủ nhau "diễn" nhiều vai trên facebook để chiếm đoạt tài sản