Rủ nhau đi trộm, các bạn tù lại "hội ngộ" trong tù

Mạnh Hùng| 04/01/2018 15:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với nhóm bị cáo đã từng có rất nhiều tiền án về tội Trộm cắp tài sản, theo quy định tại điểm a, c khoản 2, Điều 138 - BLHS.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Nguễn Xuân Phương (SN 1982, trú tại Phù Đổng, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội); Nguyễn Văn Hải (SN 1987, trú tại Trần Phú, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) và Trần Thanh Tùng (SN 1990, trú tại xã Vọng La, huyện Đông Anh, Hà Nội).

Theo cáo trạng truy tố, Nguyễn Xuân Phương và Nguyễn Văn Hải quen biết nhau trong thời gian chấp hành án tại trại giam Ngọc Lý (Bắc Giang). Sau khi ra trại, ngày 8/4/2017 Hải đến nhà Phương ở, không lâu sau, Phương gọi điện bảo Trần Thanh Tùng mang trả xe máy (Tùng mượn của Phương). Ngay sau đó, Tùng mang xe tới nhà trả cho Phương.

Tại đây, Phương, Tùng và Hải rủ nhau đi trộm cắp tài sản trong cabin các xe ô tô đỗ trên các tuyến đường quốc lộ. Khi đi, Phương sử dụng chiếc xe ô tô mang nhãn hiệu Toyota Vios của gia đình mình và bảo Hải gắn biển kiểm soát giả đè lên biến kiểm soát thật rồi mang theo công cụ, phương tiện để gây án gồm (1 thanh kiếm, 1 con dao quắm, 1 đèn pin, 1 bộ vam phá khóa…).

Rủ nhau đi trộm, các bạn tù lại

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sáng nay

Để việc trộm cắp được thuận lợi, Phương đã phân công Tùng lái xe và cảnh giới, Hải có nhiệm vụ sử dụng dao hoặc kiếm đứng bên cạnh xe để cảnh giới cho Phương, còn Phương sẽ dùng vam phá khóa mở cửa xe ô tô để lấy trộm tài sản.

Chỉ trong khoảng thời gian từ 1h - 5h30’, ngày 18/4/2017, Phương, Hải và Tùng đã liên tục thực hiện thành công 3 vụ trộm cắp tài sản trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Thái Nguyên, chiếm đoạt của các bị hại 20 triệu đồng và 7 chiếc điện thoại di động có giá trị gần 11 triệu đồng.

Cơ quan chức năng xác định, tổng giá trị tài sản các bị cáo này đã dùng thủ đoạn nêu trên để chiếm đoạt của các bị hại lên đến gần 31 triệu đồng.

Tại phiên tòa xét xử sáng nay, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin HĐXX cấp sơ thẩm giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo sớm có cơ hội được trở lại hòa nhập với đời sống cộng đồng.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND TP Hà Nội cho rằng cả ba bị cáo trong vụ án này đều có nhân thân xấu, đã từng có nhiều tiền án, sau khi ra tù các bị cáo không chịu tu chí làm ăn mà tiếp tục đi trộm cắp tài sản nên cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung.

Theo đó, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt các bị cáo Nguễn Xuân Phương 5 năm tù giam; Nguyễn Văn Hải và Trần Thanh Tùng cùng nhận mức án 3 năm 6 tháng tù theo đúng tội danh truy tố.

Được biết, Nguyễn Xuân Phương đã từng có 6 tiền án, trong đó bị cáo này có đến 5 tiền án về tội Trộm cắp tài sản, 1 tiền án về tội Đưa hối lộ; bị cáo Nguyễn Văn Hải cũng đã từng có 4 tiền án đều về Trộm cắp tài sản và bị cáo Trần Thanh Tùng đã từng có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản và Bắt giữ người trái pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rủ nhau đi trộm, các bạn tù lại "hội ngộ" trong tù