Quy trình xét xử phiên tòa giám đốc thẩm được tiến hành ra sao?

Mạnh Hùng| 06/05/2020 09:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (6/5), TANDTC chính thức mở phiên tòa giám đốc thẩm do có kháng nghị của VKNDTC đối với vụ án Hồ Duy Hải phạm tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Quy trình xét xử phiên tòa giám đốc thẩm được tiến hành ra sao?

Sáng nay (6/5), TANDTC đã chính thức mở phiên tòa giám đốc thẩm đối với vụ án Hồ Duy Hải 

Liên quan việc mở lại phiên tòa, Chánh án Văn phòng TANDTC Ngô Tiến Hùng cho biết, đây là phiên toà theo thủ tục đặc biệt, xem xét lại bản án đã có hiệu lực pháp luật, đặc biệt là sau khi Viện trưởng VKSNDTC, Chánh án TANDTC không có quyết định kháng nghị, Chủ tịch nước bác đơn xin ân xá và đã có quyết định thi hành án đối với bị cáo Hồ Duy Hải.

Theo Người phát ngôn của TANDTC, Điều 21 Luật Tổ chức TAND năm 2014 quy định về cơ cấu tổ chức TANDTC, Hội đồng Thẩm phán TANDTC là cơ quan cao nhất gồm có: Chánh án, các Phó Chánh án và Thẩm phán TANDTC (17 người).

Đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật khi có kháng nghị của Viện trưởng VKSNDTC hoặc Chánh án TANDTC thì Tòa án sẽ xem xét giám đốc thẩm để xét lại Bản án hoăc Quyết định đã có hiệu lực pháp luật được quy định tại chương 15 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2016.

Đối với những vụ án có tính chất phức tạp thì việc xét xử giám đốc thẩm thành phần là toàn thể Hội đồng Thẩm phán TANDTC.

Khi xét xử bằng Hội đồng toàn thể Thẩm phán TANDTC phải có ít nhất 2/3 tổng số thành viên tham gia, do Chánh án TANDTC làm Chủ tọa phiên tòa, quyết định của Hội đồng Thẩm phán phải được quá nửa số thành viên tán thành (Điều 382 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2016 - Thẩm quyền giám đốc thẩm).

Điều 383 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2016 quy định: Những người tham gia phiên tòa giám đốc thẩm gồm: Kiểm sát viên của VKS cùng cấp.

Việc triệu tập những người tham gia tố tụng để xét hỏi hoặc trình bày ý kiến tại phiên tòa do Hội đồng Thẩm phán TANDTC quyết định.

Căn cứ khoản 4 Điều 22 Luật TAND năm 2014, quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm là quyết định cao nhất không bị kháng nghị.

Thông tin thêm, Chánh Văn phòng TANDTC Ngô Tiến Hùng cho biết, trên thực tế, mỗi năm TANDTC tổ chức xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm bằng Hội đồng toàn thể Thẩm phán khoảng 100 vụ án do Chánh án TANDTC làm Chủ tọa.

Liên quan đến việc báo chí tham dự đưa tin về phiên tòa, theo ông Ngô Tiến Hùng, do trụ sở TANDTC đã được xếp hạng Di tích Kiến trúc - Nghệ thuật cấp Quốc gia đang tiến hành tu sửa cùng với dự án xây dựng trụ sở TANDTC mới và để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên phiên xử không thể đáp ứng được một số cơ quan báo chí có nhu cầu tham dự đưa tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy trình xét xử phiên tòa giám đốc thẩm được tiến hành ra sao?