Phúc thẩm vụ thảm sát ở Bình Phước: Y án tử hình đối với Vũ Văn Tiến

Quang Trung| 18/07/2016 17:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau một ngày xét xử, cuối giờ chiều ngày 18/7, HĐXX TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh đã tuyên bác kháng cáo của các bị cáo và đại diện gia đình bị hại, tuyên y án tử hình với Vũ Văn Tiến và 16 năm tù với Thoại về hai tội giết người, cướp tài sản.

Theo HĐXX, hành vi của Vũ Văn Tiến đã giúp sức tích cực cho Nguyễn Hải Dương ra tay sát hại các nạn nhân là đặc biệt nghiêm trọng. Bản án tử hình mà cấp sơ thẩm áp dụng là có căn cứ và mức án 16 năm tù mà tòa sơ thẩm đối với Thoại là phù hợp, cần giữ nguyên.

HĐXX nhận định, sau khi lọt được vào nhà ông Lê Văn Mỹ, Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến đã xiết cổ và dùng dao sát hại cả 6 người trong gia đình ông Mỹ.

Xét đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng xuất phát từ thù tức việc ngăn cản chuyện tình cảm mà Dương cùng đồng phạm đã ra tay đoạt tính mạng của nạn nhân. Trong vụ án này Dương là người chủ mưu và trực tiếp ra tay sát hại, Tiến là đồng phạm tích cực của Dương để tước đoạt mạng sống của 6 người để cướp tài sản. Hành vi của Tiến là quá tàn ác, dã man.

Phúc thẩm vụ thảm sát ở Bình Phước: Y án tử hình đối với Vũ Văn Tiến

HĐXX tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Vũ Văn Tiến...

Tại phiên phúc thẩm này, Tiến không có tình tiết giảm nhẹ nào, Thoại cũng đã tham gia chuẩn bị hung khí, đưa ba lô cho Dương rồi cùng Dương đến nhà ông Mỹ nhưng không thực hiện hành vi của Dương. Dù Thoại không tham gia giết người nhưng Thoại biết rõ kế hoạch của Dương nhưng không ngăn cản.

Bản án sơ thẩm cho rằng Thoại đồng phạm với tình tiết tăng nặng là chưa thỏa đáng, không cần áp dụng tình tiết này trong bản án. Tuy nhiên, dù không áp dụng tình tiết này thì mức án của Thoại cũng không giảm đi. Do đó HĐXX cho rằng không có căn cứ để xem xét giảm án với Thoại và Tiến.

HĐXX cũng đã bác kháng cáo của gia đình bị hại đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của bà Trần Thị Trinh (dì của Nguyễn Hải Dương) bởi bà Trinh hoàn toàn không biết gì về việc làm của Nguyễn Hải Dương. Đồng thời, tòa tuyên bác kháng cáo của gia đình bị hại đề nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Thoại.

Phúc thẩm vụ thảm sát ở Bình Phước: Y án tử hình đối với Vũ Văn Tiến

...và bị cáo Trần Đình Thoại

Trước đó, trong phần tranh luận với luật sư, đại diện VKSND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh cho rằng, bị cáo Tiến không muốn thực hiện hành vi phạm tội chỉ thể hiện ở lời nói chứ không có hành động cụ thể. Như lúc bị cáo Dương leo lên ban công hay trong một số tình huống bị cáo Tiến có thể bỏ chạy không thực hiện cùng với Dương.

Mặt khác, trong hồ sơ vụ án thể hiện khi bị cáo Dương chích điện ông Mỹ để Tiến trói ông Mỹ, nhưng lúc đó ông Mỹ còn tỉnh nên Tiến nói với Dương “Mày chích điện kiểu gì vậy?”.

Riêng với bị cáo Thoại, VKS cho rằng Thoại biết rõ mục đích của Dương là đi cướp của, giết người. Khi đến nhà ông Mỹ không vào được nhà để cướp tài sản là do yếu tố khách quan chứ không phải ý muốn của Thoại. Như vậy, Thoại là người giúp sức tích cực để Dương phạm tội ngay từ đầu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phúc thẩm vụ thảm sát ở Bình Phước: Y án tử hình đối với Vũ Văn Tiến