Phạt tù nhóm bị cáo chiếm đoạt tiền cước viễn thông của VNPT

Mạnh Hùng| 14/10/2018 15:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với 4 bị cáo về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại khoản, Điều 290 - BLHS năm 2015.

Theo đó, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt 4 bị cáo: Phạm Ngọc Anh (SN 1987, trú tại xã Hải Xuân, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) 9 năm tù, Nguyễn Văn Trịnh (SN 1983, ở tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội; là Giám đốc Công ty TNHH viễn thông Phú Thịnh) 42 tháng tù; Trần Thị Tâm (SN 1986, ở phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) 36 tháng tù, Nguyễn Văn Tuấn (SN 1982, là nhân viên kinh doanh Công ty cổ phần viễn thông di động Vietnamobile) 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 tháng theo đúng tội danh truy tố.

Phạt tù nhóm bị cáo chiếm đoạt tiền cước viễn thông của VNPT

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo cáo trạng, cuối năm 2014, Phạm Ngọc Anh quen biết với đối tượng người Trung Quốc tên là Ngô Khiêm Khiêm (kinh doanh điện thoại tại Móng Cái, Quảng Ninh). Cuối năm 2015, Khiêm gặp, đặt vấn đề nhờ Ngọc Anh tìm địa điểm ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh để lắp đặt các thiết bị chuyển phát sóng. Khiêm thỏa thuận mỗi tháng trả cho Ngọc Anh từ 10 - 20 triệu đồng. Ngọc Anh biết chức năng của thiết bị là chuyển phát sóng, chuyển lưu lượng quốc tế về Việt Nam không qua nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nhằm chiếm đoạt cước viễn thông, nhưng vẫn nhận lời.

Ngọc Anh liên hệ với các đối tượng đã có quan hệ quen biết khi kinh doanh sim, thẻ điện thoại, gồm: Nguyễn Văn Trịnh, Nguyễn Văn Tuấn và Trần Thị Tâm để thuê địa điểm lắp đặt, mỗi tháng Ngọc Anh trả tiền cho mỗi địa điểm lắp đặt là 1,5 triệu đồng/1 thiết bị.

Sau đó, Khiêm cung cấp các thiết bị và cho người từ Trung Quốc sang Móng Cái để hướng dẫn Ngọc Anh cách thức lắp đặt, cài đặt thiết bị. Ngọc Anh là người trực tiếp lắp đặt, cài đặt 8 thiết bị tại 4 địa điểm ở Hà Nội gồm: nhà ở của Trịnh, Tuấn, cửa hàng của vợ Trịnh và nơi thuê trọ của Tâm. Các bị cáo này đã cung cấp ID, mật khẩu phần mềm để Ngọc Anh chuyển cho Khiêm ở Trung Quốc cài đặt, ký hiệu mã số cho mỗi thiết bị và báo cho Ngọc Anh biết.

Cơ quan chức năng xác định, Phạm Ngọc Anh là người tổ chức và thực hiện hành vi phạm tội lắp đặt thiết bị để Khiêm chiếm đoạt tiền cước viễn thông quốc tế, gây thiệt hại cho Tập đoàn VNPT với số tiền là hơn 3,5 tỷ đồng.

Nguyễn Văn Trịnh là người thực hiện hành vi phạm tội, cùng Phạm Ngọc Anh lắp đặt thiết bị viễn thông tại 2 địa điểm, gây thiệt hại cho Tập đoàn VNPT với số tiền là hơn 1,6 tỷ đồng, đồng thời Trịnh cũng là người giúp sức cho Ngọc Anh đến lắp đặt các thiết bị tại nhà của Tuấn, Tâm. Trần Thị Tâm và Nguyễn Văn Tuấn được xác định là đã gây thiệt hại cho Tập đoàn VNPT hơn 1,1 tỷ đồng (đối với Tâm) và hơn 800 triệu đồng (đối với Tuấn).

Đối với Ngô Khiêm Khiêm, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã có yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự, đề nghị xác minh làm rõ nhân thân, lai lịch, tiền án tiền sự và sẽ xử lý sau.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND TP. Hà Nội khẳng định cáo trạng truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo Phạm Ngọc Anh và đồng phạm là nguy hiểm đối với xã hội, đồng thời xâm phạm tới lợi ích hợp pháp của VNPT. Trên cơ sở ấy, TAND TP Hà Nội đã lần lượt áp dụng các mức hình phạt tương xứng đối với 4 bị cáo trong vụ án. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạt tù nhóm bị cáo chiếm đoạt tiền cước viễn thông của VNPT