Phá hoại đại đoàn kết - thân tù tội, gia đình ly tán

Trần Sỹ| 30/09/2014 20:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ vì học hành không đến nơi đến chốn nên các đối tượng đã bị kẻ xấu lợi dụng phục vụ cho chúng một cách mù quáng. Để rồi đứng trước vành móng ngựa khi hiểu hết những việc làm của mình, thì cũng chính là lúc họ để lại nỗi đau ly tán cho người thân.

Ngày 30/9 TAND tỉnh Gia Lai đã xét xử lưu động các bị cáo Kpuih Khuông, Rmah Khil, Rmah Bloanh, Niang Glai và Siu Dop về tội “Phá hoại chính sách  đoàn kết”.

Theo cáo trạng, vào khoảng đầu năm 2011, Niang GLai, Siu Dop ở làng Puối B, và Kpuih Khuông ở làng Kênh Săn, thuộc xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai đã liên lạc với Kpă Krok (Ama Lan) và Kpuih Duyn (Ama Sôl) là FULRO lưu vong ở Mỹ để nhận sự chỉ đạo và hoạt động phát triển tổ chức FULRO trên địa bàn xã Ia Le, huyện Chư Pưh, đã xây dựng bộ khung FULRO cấp xã, và bộ khung “Tin lành Đê Ga” cấp làng để hoạt động.

Bộ khung tổ chức FULRO xã Ia Le gồm có: Niang Glai (làng Puối B, xã Ia Le, làm xã trưởng FULRO xã Ia Le), Siu Dop (làng Puối B, xã Ia Le, làm xã phó FULRO xã Ia Le), Rmah Ônh (làng Puối A, xã Ia Le, làm thư ký FULRO xã Ia Le), Rmah Khil  (làng Puối A, xã Ia Le, làm thủ quỹ FULRO xã Ia Le).

Bộ khung “Tin lành Đê Ga” gồm: Kpuih Krunh, ở làng Puối B, làm chấp sự trưởng “Tin lành Đê Ga” làng Puối A và Puối B, Siu Jer ở làng Puối B, làm chấp sự phó “Tin lành Đê Ga” làng Puối A + Puối B; Kpuih Khuông ở làng Kênh Săn, làm chấp sự trưởng “Tin lành Đê Ga” làng Kênh Săn; Siu DJrôch ở làng Kênh Săn, xã Ia Le làm chấp sự phó “Tin lành Đê Ga” làng Kênh Săn; Siu Huên ở làng Kênh Săn, xã Ia Le làm thư ký “Tin lành Đê Ga” làng Kênh Săn.

Thực hiện chỉ đạo của bọn phản động FULRO lưu vong ở Mỹ, Niang GLai, Siu Dop, Kpuih Krunh, Kpuih Khuông đã tổ chức nhóm họp định kỳ hàng tháng vào trưa ngày Chủ nhật cuối tháng, gồm các số đối tượng cầm đầu để tuyên truyền và phân công việc vận động, lôi kéo người dân tham gia tổ chức FULRO (Tin lành Đê Ga), tập hợp lực lượng để đấu tranh thành lập “Nhà nước Đê Ga” ở Tây Nguyên.

Niang GLai, Siu Dop và Kpuih Khuông đã tuyên truyền vận động lôi kéo khoảng 150 người ở làng Puối A, Puối B, xã Ia Le tham gia tổ chức “Tin lành Đê Ga” và thường xuyên tổ chức nhóm họp hàng tuần vào sáng thứ 7 để tuyên truyền, duy trì và phát triển tổ chức FULRO ở các làng Puối A và Puối B. Riêng Kpuih Khuông sau khi nhận nhiệm vụ phụ trách tổ chức FULRO làng Kênh Săn, xã Ia Le do Kpă Krok phân công đã tuyên truyền vận động, lôi kéo được 16 người là chủ hộ gia đình ở làng Kênh Săn, đang theo đạo Tin lành miền Nam Việt Nam, bỏ sang tham gia hoạt động “Tin lành Đê Ga” nhưng vẫn núp bóng đạo Tin lành miền Nam Việt Nam để hoạt động FULRO nhằm tránh sự phát hiện của chính quyền địa phương. Kpuih Khuông đã báo cáo cho Kpă Krok (FULRO lưu vong ở Mỹ) danh sách 3 đối tượng ở xã Ia Le hoạt động FULRO bị bắt đi tù và danh sách 16 người ở làng Kênh Săn, xã Ia Le tham gia hoạt động “Tin lành Đê Ga”.

Đến khoảng tháng 10/2013, các đối tượng Niang GLai, Siu Dop, Rmah Ônh, KPuih Krunh, Siu Jer, Siu DJrôch cùng một số đối tượng khác ở xã Ia Le, huyện Chư Pưh trốn sang Thái Lan để lẩn tránh sự truy bắt của lực lượng Công an.

Tháng 01/2014, Niang GLai và Siu Dop ở Thái Lan gọi điện thoại từ xa chỉ đạo phân công và giao nhiệm vụ cho Kpuih Khuông, Rmah Khil và Rmah BLoanh thành lập lại bộ khung tổ chức FULRO (Tin lành Đê Ga) xã Ia Le, gồm: Kpuih Khuông làm xã trưởng FULRO xã Ia Le, huyện Chư Pưh – Gia Lai; Rmah Khil làm xã phó FULRO xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai; Rmah BLôm làm liên lạc FULRO xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai; Rmah BLoanh làm chấp sự trưởng “Tin lành Đê Ga” xã Ia Le, phụ trách làng Puối A và Puối B.

Sau khi nhận nhiệm vụ, Rmah Khil và Rmah BLoanh đã tổ chức họp tại nhà Rmah Juă làng Puối A, xã Ia Le để bốc thăm và phân công nhiệm vụ, đồng thời Rmah Khil và Rmah BLoanh tổ chức, và chủ trì nhóm họp định kỳ hàng tuần vào sáng thứ 7 gồm những người tham gia “Tin lành Đê Ga” ở làng Puối A, Puối B để tuyên truyền về “Tin lành Đê Ga” (FULRO) và vận động họ đóng góp lúa, tiền để làm quỹ hoạt động. Rmah BLoanh đã đóng góp 01 bao lúa (khoảng 50 kg) Rmah Khil đóng góp 50.000đ, và có một số đối tượng khác cũng đóng góp từ 3.000đ đến 15.000đ để làm quỹ hoạt động.

 Phá hoại đại đoàn kết - thân tù tội, gia đình ly tán

3 đối tượng phá hoại đại đoàn kết phải chịu mức án nghiêm khắc trước pháp luật

Với vai trò xã trưởng FULRO xã Ia Le, Kpuih Khuông đã nhiều lần liên lạc với Kpă Krok, Kpuih Duyn và Siu Dop là FULRO đang lưu vong ở nước ngoài để nhận sự chỉ đạo hoạt động. Kpuih Khuông đã tuyên truyền lôi kéo 30 người ở làng Kênh Săn tham gia “Tin lành Đê Ga”, nhưng có 16 người tin theo và cùng hoạt động. Khuông thường xuyên tổ chức và chủ trì nhóm họp vào buổi trưa chủ nhật hàng tuần để tuyên truyền về “Nhà nước Đê Ga” và tổ chức FULRO.

Còn với Rmah Khil xã phó FULRO xã Ia Le, trực tiếp phụ trách 02 làng (Puối A và Puối B) đã nhiều lần tổ chức và chủ trì nhóm họp vào sáng Chủ nhật hàng tuần có khoảng 30 người tham gia, Khil đã tuyên truyền cho mọi người là không được từ bỏ “Tin lành Đê Ga” và đã  lôi kéo thêm được 8 người tham gia cùng hoạt động.

Chấp sự trưởng “Tin lành Đê Ga” xã Ia Le, Rmah BLoanh đã tổ chức và chủ trì nhóm họp định kỳ hàng tuần vào sáng thứ 7 để tuyên truyền về “Nhà nước Đê Ga” và vận động mọi người đóng góp lúa, tiền để làm quỹ hoạt động, trong đó BLoanh đã đóng góp 01 bao lúa (khoảng 50 kg) và Rmah Khil đã đóng góp 50.000đ.  

Mặc dù đã được chính quyền địa phương giáo dục nhiều lần, các bị can đã cam kết và hứa từ bỏ hoạt động FULRO, nhưng ngựa quen đường cũ, các đối tượng vẫn lén lút hoạt động.

Hành vi phạm tội của Kpuih Khuông, Rmah Khil và Rmah BLoanh đã bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ ngày 29/3/2014 tại xã Ia Le, huyện Chư Pưh.

Trong quá trình điều tra, cơ quan An ninh điều tra đã thu giữ những vật chứng liên quan đến hoạt động “Tin lành Đê Ga” gồm: 2.430.500đ tiền VNĐ; 170,5kg lúa; 11 điện thoại di động (có 09 Sim ĐT); 04 quyển vở học sinh; 01 quyển sổ tay; 06 tờ giấy viết chữ Jrai.

Riêng 03 quyển vở học sinh; 01 quyển sổ tay và 06 tờ giấy có nội dung ghi tên những người ở làng Puối A, Puối B, làng Kênh Săn, xã Ia Le, huyện Chư Pưh tham gia tổ chức “Tin lành Đê Ga”, và 01 quyển vở học sinh viết chữ dân tộc Jrai, kết quả dịch có nội dung chép lại từ kinh thánh đạo Tin lành để đọc cầu nguyện trong mỗi lần nhóm họp.

Tại phiên tòa, sau khi xem xét tài liệu cũng như đối chất tại phiên tòa, HĐXX Tòa án tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt Kpuih Khuông 11 năm tù giam, bị cáo Rmah Khil 9 năm tù giam, bị cáo Rmah Bloanh 8 năm tù giam và mỗi bị cáo bị quản chế tại địa phương 3 năm.

Đối với các đối tượng đang lẩn trốn, Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra mở rộng.

Phiên tòa khép lại với không ít nước mắt của người thân các đối tượng. Họ chỉ mong sao những người chồng, người cha của mình sớm nhận biết được những lỗi lầm của mình để cố gắng cải tạo tốt, sớm về đoàn tụ với gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phá hoại đại đoàn kết - thân tù tội, gia đình ly tán