“Ông trùm” ma túy bãi rác Thành Công thoát án tử

Mạnh Hùng| 19/04/2017 19:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (19/4) TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng nghị của VKSND TP Hà Nội và xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, kêu oan của 3 bị cáo trong 1 vụ án ma túy lớn tại Hà Nội.

Trước đó, ngày 18/3/2016, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Nguyễn Quốc Trung (SN 1970, trú tại phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội) tử hình và vợ hờ của hắn là Lê Thị Tân tức “Mai” (SN 1990, trú tại phường Tân Quang, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) chung thân cùng về tội Mua bán trái phép chất ma túy và Lại Thuý Quỳnh (SN 1979, trú tại Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) 9 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy và 19 năm tù cùng về tôi Mua bán trái phép chất ma túy của bản án trước, tổng hình phạt chung Quỳnh phải thi hành là 28 năm tù.

22 đàn em của vợ chồng Trung cũng phải nhận mức án từ 6 năm đến 20 năm tù về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Vận chuyển trái phép chất ma túy” và”Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sau bản án sơ thẩm, Trung và Tân có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, VKSND TP Hà Nội cùng có đơn kháng nghị xin giảm án cho Nguyễn Quốc Trung và Lê Thị Tân; Lại Thúy Quỳnh có đơn kháng cáo kêu oan.

Theo hồ sơ vụ án, trưa ngày 27/2/2014, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (Bộ Công an) phối hợp với Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã triệt phá ổ nhóm bán lẻ ma túy tại khu vực bãi rác Thành Công, thuộc địa bàn phường Trung Liệt, quận Đống Đa.

Khi Cảnh sát ập vào ổ nhóm này đã bắt quả tang Trần Văn Tiến, 27 tuổi (trú ở thôn Trung, xã Viên Nội, Ứng Hòa, Hà Nội) đang bán 1 gói (tép) heroin cho một người đàn ông ở trước cửa số nhà 12A, ngách 42, ngõ 278, phố Thái Hà. Sau khi giám định cho thấy, gói heroin thu giữ của Tiến có trọng lượng 0,003 gram với tinh chất ma túy chiếm 51,1%.

q “Ông trùm” ma túy bãi rác Thành Công thoát án tử

Vợ chồng Nguyễn Quốc Trung cùng đàn em tại phiên tòa sơ thẩm

Từ lời khai của Tiến, lực lượng Công an lần lượt làm rõ và bắt giữ thêm 24 đối tượng liên quan. Trong đó đã xác định được đối tượng cầm đầu ổ nhóm bán lẻ ma túy ở bãi rác Thành Công là Trung cùng cô vợ hờ là Lê Thị Tân.

Khám xét khẩn cấp ngôi nhà số 42A, ngách 42, ngõ 278, phố Thái Hà (nơi Trung thuê trọ cho hầu hết các đối tượng trong ổ nhóm ăn ở), lực lượng Công an thu giữ thêm 1 gói heroin nữa. Ngay khi đó, Tân khai nhận đó là toàn bộ heroin rơi vãi được chị ta gom lại trong những lần cặp đôi xé lẻ ma túy ra bán kiếm lời.

Quá trình điều tra đã chứng minh từ tháng 4/2012 đến khi bị triệt phá, Nguyễn Quốc Trung cùng hàng chục đối tượng khác từng buôn bán trót lọt tổng cộng 601,5 chỉ heroin (48.120 tép). Trong số ấy, “chân rết” của Trung bán được số lượng heroin ít nhất là Nguyễn Thị Dịu, 28 tuổi (trú tại xã Quảng Yên, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc) với 6 tép heroin.

Để duy trì và phát triển mạng lưới bán lẻ ma túy, Trung đã thuê căn nhà ở phố Thái Hà cho cả nhóm (vừa nam, vừa nữ) ăn ở, sinh hoạt. Đối với các đối tượng nam giới, trùm bán lẻ ma túy tổ chức cho họ hàng ngày trông coi hồ cá, bãi gửi xe, chợ đồ cũ và sẵn sàng cung cấp heroin cho khách. Một số thì được giao nhiệm vụ chở tiếp viên nữ đến các quán karaoke mỗi khi nhận được yêu cầu.

Đối với các cô gái dưới sự “bảo kê” của Trung, hàng ngày anh ta sẽ bắt mối với hàng loạt quán karaoke trên địa bàn Hà Nội để bố trí cho họ đi phục vụ khách hát. Nếu khách có nhu cầu sử dụng ma túy, các tiếp viên sẽ móc nối cho “vợ chồng” Trung tới cung cấp.

Cơ quan chức năng cũng xác định Trung và Tân đã mua heroin của Lại Thuý Quỳnh và của một số đối tượng khác rồi chia nhỏ thành các tép để bán.

Trung bình mỗi tép heroin các đối tượng này bán với giá từ 100 nghìn đến 150 nghìn đồng, được Trung trả công từ 400-500 nghìn đồng/ngày.

Tính đến hết tháng 4/2012, số heroin mà bị cáo cùng Trung bán trót lọt ra ngoài khoảng 1.000 tép, tương đương 12,5 chỉ và số tiền thu lời bất chính khoảng gần 60 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định, bị cáo Trung và bị cáo Tân đã mua bán trái phép 1.625.493,6 g.

Tại phiên tòa phúc thẩm, hai vợ chồng hờ bị cáo Trung và Tân đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, biết ăn năn hối hận và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình để hai bị cáo sớm có cơ hội được trở về gia đình và nuôi các con đang còn rất nhỏ dại. Riêng bị cáo Quỳnh vẫn một mực kêu oan, tuy nhiên để chứng minh sự vô tội của mình thì Quỳnh lại không đưa ra được tình tiết gì.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, cũng như lời khai tại tòa, HĐXX đã quyết định chấp nhận đơn kháng nghị của VKSND TP Hà Nội, chấp nhận kháng cáo của hai bị cáo Trung và Tân, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Trung lĩnh án tù chung thân; bị cáo Lê Thị Tân 20 năm tù; bác kháng cáo kêu oan, giữ nguyên bản án sơ thẩm với bị cáo Lại Thúy Quỳnh về tội danh trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Ông trùm” ma túy bãi rác Thành Công thoát án tử