Ông chủ nhà hàng cầm đầu đường dây làm giả giấy tờ bệnh viện

Mạnh Hùng| 05/05/2017 15:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử Đào Đức Hải (SN 1957, trú tại phường Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) về tội Làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan, tổ chức.

Trong vụ án này, ngoài Hải ra còn có 3 bị cáo liên quan là: Nguyễn Quốc Việt (SN 1990), Phạm Ngọc Huê (SN 1993) cùng trú tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội và Lê Như Vũ (SN 1990, trú tại xã Thọ Dân, Triệu Sơn, Thanh Hóa).

Theo cáo trạng truy tố, Đào Đức Hải mở một nhà hàng ăn uống tại phố Trần Vỹ, (nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội). Nhưng đến giữa năm 2015, do hợp đồng thuê mặt bằng hết hạn nên ông chủ nhà hàng đã phải chuyển cơ sở kinh doanh về khu đô thị Dịch Vọng, cùng nằm trên địa bàn của quận Cầu Giấy.

Khi Hải đang trong quá trình hoàn thiện cơ sở vật chất tại nơi kinh doanh mới thì có người tên Hà (hiện không rõ lai lịch) đến xin vào làm đầu bếp. Nhận đầu bếp vào làm việc, nhưng do chưa đến ngày khai trương nên Hải cho Hà ăn ở tại nhà hàng để chờ ngày khai trương.

Sau ít ngày ở lại nhà hàng, Hà bỗng bỏ đi mà không hề để lại bất kỳ thông tin gì. Người đầu bếp bỏ lại túi đồ, Hải tò mò mở ra xem và phát hiện bên trong có rất nhiều con dấu của Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương.

Sau khi kiểm tra kỹ càng, Hải nhận thấy các con dấu đó bao gồm: dấu tròn của bệnh viện; dấu tên tuổi cùng chức danh của giám đốc, các phó giám đốc và hàng loạt con dấu chức danh bác sỹ chuyên khoa của Bệnh viện Giao thông vận tải.

Ông chủ nhà hàng cầm đầu đường dây làm giả giấy tờ bệnh viện

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sáng nay

Cùng lúc, Hải cho rằng có rất nhiều người cần đến các loại giấy tờ liên quan đến sức khỏe, đặc biệt là giấy khám sức khỏe đối với những trường hợp học lái hoặc đổi giấy phép lái xe ô tô nên từ đó Hải đã nảy sinh ý đồ làm giả các loại giấy tờ mang bán kiếm lời. Sau đó, Hải đã vào mạng Internet sưu tầm các mẫu giấy tờ của Bệnh viện Giao thông vận tải.

Sau khi có được các mẫu giấy tờ nêu trên, Hải mang tới cửa hàng photo in ra hàng trăm bản để dùng dần, rồi giới thiệu với người quen rằng mình đang bán các loại giấy tờ liên quan đến sức khỏe con người, do Bệnh viện Giao thông vận tải cấp với giá chỉ từ 10.000 đồng đến 60.000 đồng/bản.

Để phân phối các loại giấy tờ nêu trên, Hải đã thuê Phạm Ngọc Huê mang đi giao dịch với khách hàng. Thấy việc kiếm tiền bằng cách này quá đơn giản nên sau một thời gian giúp sức cho ông chủ nhà hàng, Huê đã tự đứng ra thành lập “cơ sở” giấy tờ giả của riêng mình.

Theo đó, Huê bàn với Nguyễn Quốc Việt mở rộng mạng lưới và rao bán trên mạng Internet, đồng thời đề nghị Hải bán lại cho tất cả các loại giấy tờ giả đã đóng dấu các chức danh và ký tên các bác sỹ của Bệnh viện Giao thông vận tải.

Đối với Lê Như Vũ, qua mạng Internet đã đặt mua của Huê 4 giấy khám sức khỏe giả dành người học lái xe ô tô để bán lại kiếm lời. Tuy nhiên, ngày 21/12/2015, khi Huê và Vũ đang giao dịch với nhau thì bị cơ quan công an phát hiện, bắt giữ tại chỗ.

Tính từ thời điểm đường dây bán giả các loại giấy tờ này hoạt động đến khi bị triệt phá, Hải đã thu lời bất chính khoảng 10 triệu đồng; Huê và Việt thu lời 5 triệu đồng, còn Vũ chưa kịp hưởng lợi bất hợp pháp.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận tội phạm của của mình, biết ăn năn hối hận và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình để các bị cáo sớm có cơ hội làm lại cuộc đời.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Đào Đức Hải 42 tháng tù. Các bị cáo liên quan bị tuyên phạt từ 24 tháng tù (cho hưởng án treo) đến 30 tháng tù giam cùng về tội danh trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông chủ nhà hàng cầm đầu đường dây làm giả giấy tờ bệnh viện