"Nữ quái" câu kết với người nước ngoài lừa hàng chục phụ nữ cả tin

Đoàn Nga| 04/02/2015 18:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong thời gian du học ở Malaysia, Thi quen với một số thanh niên quốc tịch Nigeria. Ngay khi về Việt Nam, ả liền câu kết với những người này lừa hàng chục phụ nữ cả tin, chiếm đoạt gần nửa tỷ đồng.

Ngày 4/2, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Minh Thi, 27 tuổi (ở Đồng Nai), 3 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, do có thời gian du học ở Malaysia nên Thi quen với Oryewhere Christian Karie, 33 tuổi và Oriame Orias Ehis, 35 tuổi, quốc tịch Nigeria. Đến tháng 8/2012, khi Thi về Việt Nam, nhóm thanh niên này bàn bạc cách chiếm đoạt tài sản của các phụ nữ Việt Nam thông qua mạng Internet.

Bọn chúng phân công, Oryewhere Christian Karie và Oriame Orias Ehis, lấy ảnh và tên giả mang nhiều quốc tịch, tên khác nhau để làm quen, nói chuyện trên mạng Internet qua các trang mạng xã hội. Sau khi lấy được lòng tin của các cô gái này, hai tên sẽ thông báo gửi cho họ kiện hàng gồm có: trang sức, điện thoại, vàng, kim cương có giá trị lớn… Đồng thời để bị hại tin tưởng, chúng cung cấ một đường dẫn vào trang web chuyển phát nhanh giả mạo, có đầy đủ thông tin về người nhận hàng, loại hàng hoá cụ thể, thời gian và địa điểm hàng đến nơi…

Khi đến ngày giao hàng, hai tên này sẽ gửi thông tin của bị hại cho Thi, sau đó cô ta dùng các sim điện thoại rác, gọi cho các cô gái và mạo danh là nhân viên hải quan sân bay. Nội dung là phía hải quan đang giữ kiện hàng từ Anh quốc về cho họ, đồng thời yêu cầu bị hại phải đóng một khoản tiền từ 550 đến 15.000 USD để nộp thuế hải quan thì mới nhận được hàng. Số tiền lừa đảo được, Thi giữ lại 25%, còn chuyển cho hai tên 75%.

Nguyễn MinhThi tại phiên xét xử

Đến tháng 9/2012, Thi quen tiếp một thanh niên có tên Oshanugor James Anyasi cũng mang quốc tịch Nigeria và được người này cho hay, đám bạn bè của anh ta ở Malaysia cũng có hành vi chiếm đoạt tương tự. Sau đó, Oshanugor James Anyasi tham gia luôn vào đường dây lừa đảo này của Thi. Theo Oshanugor James Anyasi, nếu gửi tiền chiếm đoạt được trực tiếp vào tài khoản của Thi sẽ không an toàn. Anh ta cho Thi một tài khoản của người yêu tại Việt Nam để các bị hại chuyển tiền và ăn chia theo tỷ lệ: Thi được 10%, anh ta 15%, còn lại đưa tiền cho đồng bọn.

Trong số các nạn nhân của nhóm lừa đảo trên có chị Lộc Thị Mộng Thuý quê tỉnh Bình Dương. Chị này quen với một tên trong nhóm và được anh ta thông báo gửi quà tặng theo đường chuyển phát nhanh qua trang web giả mạo.

Ngày 12/11/2012, khi nhận được thông báo nhận quà, chị Thuý đã nộp vào  hơn 20 triệu đồng. Sau nhiều lần nộp tiền, nhóm lừa đảo trên đã chiếm đoạt hơn 45 triệu đồng của cô gái này.

Cơ quan công tố xác định, hiện làm rõ nhóm lừa đảo trên chiếm đoạt số tiền hơn 438 triệu đồng của 12 bị hại, trong đó Thi hưởng lợi gần 40 triệu. Ngoài ra, còn có 31 người khác cũng bị nhóm lừa đảo trên dùng thủ đoạn kết bạn, tặng quà để chiếm đoạt nhưng những người này sớm phát hiện ra các nghi vấn, không chuyển tiền cho chúng.

Trong tài khoản của Thi có thông tin của 22 bị hại khác, cảnh sát đã chuyển đề nghị cơ quan điều tra các tỉnh xác minh nhưng chưa làm rõ được. Với các đồng bọn của Thi, cơ quan công an có công văn đề nghị văn phòng Interpol điều tra xác minh nhưng chưa có kết quả nên tách ra để xử lý sau.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Nữ quái" câu kết với người nước ngoài lừa hàng chục phụ nữ cả tin