Nhóm thanh niên chuyên trộm dây cáp điện

Trang Trần| 19/11/2019 15:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để có tiền tiêu xài, các đối tượng đã tụ tập rủ nhau đi trộm cắp dây cáp điện tại các công trình đang thi công trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Ngày 19/11, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử các bị cáo Lê Ngọc Anh (SN 1991, trú xã Ngọc Lĩnh, Tĩnh Gia, Thanh Hóa); Phạm Đình Thảo (SN 1985, trú xã Gia Phố, Hương Khê, Hà Tĩnh);  Trần Thanh Vinh (SN 1988, trú tổ 4, P.Hòa An, Cảm Lệ, TP Đà Nẵng); Nguyễn Trọng Phú (SN 1984, trú xã Khánh Sơn, Nam Đàn, Nghệ An); Nguyễn Văn Thích (SN 1983, trú Gia Phố, Hương Khê, Hà Tĩnh); Nguyễn Văn Hậu (SN 1995, trú Xuân Thành, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) và Phạm Văn Tuấn (SN 1991, trú P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo nội dung cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2018 đến tháng 8/2018, Lê Ngọc Anh cùng đồng bọn đã thực hiện 7 vụ trộm dây cáp điện tại các công trình đang thi công trên địa bàn TP Đà Nẵng với giá trị thiệt hại hơn 800 triệu đồng.

Cụ thể, rạng sáng ngày 28/3/2018 Lê Ngọc Anh, Nguyễn Trọng Phú, Nguyễn Văn Thích, Trần Văn Luận và Phạm Đình Thảo rủ nhau đi trộm tài sản.  Cả bọn sử dụng 2 xe máy di chuyển đến Khu đô thị Quốc tế Đa Phước (đường Nguyễn Tất Thành, P.Thanh Bình, Q.Hải Châu TP Đà Nẵng). Khi đến nơi, Thích và Phú đứng ngoài cảnh giới còn Anh, Thảo và Luân đột nhập vào bên trong cắt trộm 90m cáp điện của Công ty TNHH TMDV & XLĐ Thư Dung.

Nhóm thanh niên chuyên trộm dây cáp điện

Các bị cáo trong vụ trộm cắp tài sản

Sau khi trộm cắp được cả nhóm đem đến tiệm phế liệu trên đường Ninh Tốn, P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng của ông Trần Thanh Vinh làm chủ bán được 21 triệu đồng. Số tiền này được chia đều cho cả nhóm.

Vào rạng sáng ngày 5/4/2018, Anh, Thích, Tuấn, Luân và đối tượng tên Thanh (không rõ nhân thân lai lịch) sử dụng 2 xe máy chạy đến đường Nguyễn Tất Thành nối dài thuộc thôn Hiền Phước, xã Hòa Liên, Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Khi đến nơi, Thích và Thanh đứng ngoài cảnh giới, Anh, Tuấn và Luân vào cắt trộm dây cáp điện của Công ty TNHH DVTM SX-XD Đông Mê Kông đang thi công dự án đường Nguyễn Tất Thành nối dài.

Sau khi cắt xong số dây đồng được bỏ vào 3 bao tải để Tuấn trở về tiệm phế liệu nói trên bán. Các đối tượng còn lại tiếp tục cắt 15 vị trí dưới chân trụ đèn chiếu sáng rút khoảng 730m dây cáp các loại. Sau đó, cả nhóm mang về tiệm phế liệu bán cho Trần Thanh Vinh được tổng cộng 22 triệu đồng. Số tiền được chia đều cho cả nhóm.

Sau các phi vụ được thực hiện trót lọt trên, cả nhóm lại tiếp tục thực hiện thêm 5 vụ khác. Tổng cộng trong 7 vụ, tổng giá trị thiệt hại mà nhóm này gây ra là 841.793.835 đồng. Đáng nói, mỗi lần trộm cắp được tài sản nhóm của Anh đều đem đến bán cho Trần Thanh Vinh.

Cụ thể, trước khi mang tài sản trộm cắp có được đến tiệm, Anh đều điện  cho Vinh để Vinh dậy mở cửa cho cả nhóm đưa “chiến lợi phẩm” vào trong. Có nhiều vụ, nhóm của Anh đã mượn xe bò của Vinh đi chở tài sản trộm cắp. Thậm chí, có vụ nhóm của Anh gọi điện và Vinh đã mang ô tô đến chở tài sản trộm cắp về nhà. Trong vụ án này, Vinh được xác định là đồng phạm giúp sức tích cực cho nhóm của Lê Ngọc Anh.

Trong 7 vụ, Anh tham gia 6 vụ với giá trị tài sản bị chiếm đoạt là hơn 821 triệu đồng. Phạm Đình Thảo tham gia 5 vụ với giá trị tài sản bị chiếm đoạt là hơn 634 triệu đồng. Nguyễn Văn Thích tham gia 4 vụ với giá trị tài sản bị chiếm đoạt là hơn 502 triệu đồng.Trần Thanh Vinh tham gia 7 vụ với giá trị tài sản bị chiếm đoạt là hơn 841 triệu đồng. Nguyễn Trọng Phú tham gia 4 vụ với giá trị tài sản bị chiếm đoạt là hơn 424 triệu đồng. Phạm Văn Tuấn tham gia 3 vụ với giá trị tài sản bị chiếm đoạt là hơn 416 triệu đồng và Nguyễn Văn Hậu tham gia 3 vụ với giá trị tài sản bị chiếm đoạt là hơn 339 triệu đồng.

Ngoài 7 vụ trộm cắp trên, các đối tượng này con khai nhận đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại khu vực như: Viperl Hội An (Quảng Nam); công trường gần Casino Nam Hội An (Quảng Nam); công trình đường Hồ Nghinh (Đà Nẵng); trộm tại khu vực P. Mỹ An (Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng); trộm tại khu vực gần cây xăng đường Nguyễn Tất Thành (Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Tuy nhiên, quá trình Cơ quan CSĐT  CATP Đà Nẵng tiến hành xác minh, không có cá nhân, tổ chức nào trình báo về việc mất tài sản nên không cơ sở để xử lý...

Sau một ngày xét xử, HDXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt các bị cáo Anh 13 năm  tù, Thảo 10 năm  tù, Thích 11 năm tù, Vinh và Phú cùng mức án 8 năm tù, Tuấn 6 năm tù và Hậu 9 năm tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm thanh niên chuyên trộm dây cáp điện